Thứ 5, 25/04/2024 21:01:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:17, 18/02/2020 GMT+7

Đồng Tiến nỗ lực giảm nghèo

Minh Hiền
Thứ 3, 18/02/2020 | 16:17:00 269 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, công tác giảm nghèo của xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú đạt kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể.

Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, quyết tâm của cộng đồng, Đồng Tiến đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình xóa đói giảm nghèo. Theo đó, UBND xã phối hợp các ấp rà soát, kiểm tra thực tế hoàn cảnh của từng gia đình, tìm nguyên nhân dẫn đến nghèo và nguyện vọng của từng hộ để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Đồng thời gặp gỡ động viên các hộ quyết tâm vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, xã khảo sát nhu cầu về việc làm, vận động các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhận lao động thuộc các hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc. Một số gia đình nghèo, cận nghèo do bệnh tật, xã vận động trao thẻ bảo hiểm y tế. Với người mắc bệnh hiểm nghèo, xã trích Quỹ “Vì người nghèo” giúp đỡ và vận động hỗ trợ thêm. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể qua từng năm, đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân không ngừng được cải thiện. Năm 2016, qua điều tra theo phương pháp tiếp cận đa chiều toàn xã còn 108 hộ nghèo, đến nay 80 hộ đã thoát nghèo.

Bàn giao nhà tình thương cho hộ anh Điểu Thành ở ấp 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú

Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (36%), Đồng Tiến đã tập trung chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với chương trình mục tiêu giảm nghèo; thực hiện tốt đầu tư xây dựng cơ bản, cho vay từ quỹ quốc gia về giải quyết việc làm và chương trình cho vay vốn hộ nghèo từ Ngân hàng chính sách xã hội. Nguồn vốn luôn được phân bổ kịp thời giúp người dân phát triển sản xuất, qua đó góp phần đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”.

Gia đình ông Điểu Hang ở ấp 5, xã Đồng Tiến trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất. Ông Hang bị bệnh nhưng không có chi phí chữa trị dứt điểm nên hầu hết mọi việc đều do vợ ông gánh vác và chăm lo 3 con nhỏ. Từ vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông đầu tư phát triển sản xuất, có tiền chữa bệnh. Giờ đây bệnh thuyên giảm, ông đã có thể đi cạo mủ cao su để nuôi các con ăn học. Năm 2019, ông được xã hỗ trợ thêm 50 triệu đồng xây nhà tình thương. Ông Hang cho biết: Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và cộng đồng mà đến nay gia đình tôi thoát cảnh nghèo khó. Tôi chỉ mong có sức khỏe tốt để lao động sản xuất lo cho các con.

Từ năm 2015 đến nay, toàn xã còn vận động các công ty, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài xã hỗ trợ xây dựng 47 căn nhà tình thương cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng; sửa chữa 6 căn nhà trị giá 160 triệu đồng; xây dựng 16 nhà vệ sinh trị giá 216 triệu đồng; vận động tặng 24.294 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ khó khăn đột xuất trên địa bàn xã dịp lễ, tết với tổng trị giá hơn 3,4 tỷ đồng; hỗ trợ 14.230kg gạo cho các hộ khó khăn dịp giáp hạt; mua và cấp 1.481 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo. Ông Điểu Thành ở ấp 2 chia sẻ: “Gia đình tôi chủ yếu làm thuê, kinh tế rất khó khăn. Tôi rất vui khi được xã quan tâm xây dựng nhà tình thương, lại hỗ trợ 2 con bò sinh sản để làm kế sinh nhai. Từ khi có nhà mới, gia đình yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế”.

Bà Trần Thị Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Để công tác giảm nghèo thực sự bền vững, hiệu quả, thời gian tới xã tiếp tục huy động các nguồn lực về vốn, lao động, thực hiện tích cực và đồng bộ các chương trình phát triển nông - lâm nghiệp, thủy lợi, giao thông nông thôn gắn với các chương trình hỗ trợ người nghèo. Trong đó quan tâm các chính sách ưu đãi đối với hộ vừa thoát nghèo, như tiếp tục cho vay vốn với lãi suất thấp, hỗ trợ mô hình sản xuất, mở rộng quy mô sản xuất góp phần giảm nghèo bền vững. 

  • Từ khóa
63444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu