Thứ 7, 20/04/2024 18:12:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:14, 16/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN HỚN QUẢN LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đồng thuận và khát vọng là động lực để Hớn Quản vững bước đi lên

Thứ 5, 16/07/2020 | 07:14:00 713 lượt xem
BPO - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hớn Quản lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-7. Trước thềm đại hội, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản.

* Những điểm nhấn về chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Hớn Quản nhiệm kỳ 2015-2020 trong bức tranh phát triển chung của tỉnh như thế nào, thưa đồng chí?

Nhiệm kỳ 2015-2020, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, huyện Hớn Quản cũng gặp không ít khó khăn, thách thức đan xen. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự hỗ trợ của các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh; sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn, cộng đồng doanh nghiệp, cùng sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, kinh tế toàn huyện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là trong số 27 chỉ tiêu nghị quyết đại hội đặt ra, ước đến cuối năm 2020 có 24 chỉ tiêu đạt và vượt.

Trung tâm hành chính huyện Hớn Quản sau 5 năm thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đã khang trang, hiện đại, xứng tầm với sự phát triển của huyện - Ảnh: Đặng Hùng

Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện bình quân hằng năm đạt 7,4%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng lĩnh vực nông - lâm - thủy sản chiếm 49,63%; công nghiệp - xây dựng chiếm 22,72%; thương mại - dịch vụ chiếm 27,66%. Thu nhập bình quân năm 2020 ước đạt 58,2 triệu đồng/người...

Đến nay, trên địa bàn huyện được quy hoạch 3 khu công nghiệp, 1 nhà máy xi măng và 5 cụm công nghiệp. Toàn huyện có 3.733 cơ sở kinh doanh cá thể phi nông nghiệp và 321 doanh nghiệp. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 5 năm ước đạt 1.027 tỷ đồng, bình quân hằng năm tăng 18%, trong đó ước thu ngân sách năm 2020 đạt 199,1 tỷ đồng (vượt 44,27% chỉ tiêu nghị quyết điều chỉnh).

Nhiệm kỳ 2020-2025, một trong những nhiệm vụ mà Đảng bộ huyện hết sức quan tâm đó là công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đặc biệt là việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và đào tạo đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở cũng như công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 986 của Tỉnh ủy về phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và Đề án 987 của Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, sự thành công nổi bật trong nhiệm kỳ là thành quả xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện đã cứng hóa 271km đường giao thông nông thôn; xây mới 85,3km đường điện trung và hạ thế; xây dựng 18 trường học, 3 trung tâm văn hóa - thể thao xã, 19 nhà văn hóa ấp, sóc và xóa 329 nhà tạm. Tổng vốn huy động cho chương trình giai đoạn 2016-2020 là 793,1 tỷ đồng, trong đó vốn doanh nghiệp 23,714 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 98,934 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ có 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 16/19. Dự tính năm 2020, huyện sẽ có 7/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, so với đầu nhiệm kỳ chưa có xã nào đạt chuẩn.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được tăng cường đầu tư về mọi mặt. Hệ thống trường lớp không ngừng phát triển, chất lượng giáo dục được nâng lên. Trong nhiệm kỳ, huyện đã xây mới 19 trường học, trong đó có 5 trường đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,9%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Năm 2017, huyện đã đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế huyện với quy mô 80 giường bệnh. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 85,3%. 100% xã có điện lưới quốc gia, dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định.

Công tác xây dựng đảng luôn được Đảng bộ quan tâm chú trọng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ đã thường xuyên quán triệt triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cùng với các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy với trên 97% cán bộ, đảng viên tham gia học tập hằng năm. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, chương trình đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ” qua 5 năm đã thực hiện luân chuyển 14 cán bộ trẻ để phát huy năng lực, sở trường và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ ở các vị trí công tác. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đã nhất thể hóa chức danh đạt hiệu quả bước đầu.

* Bài học kinh nghiệm và một số vấn đề đặt ra trong phương hướng nhiệm kỳ mới của Đảng bộ huyện, đặc biệt là công tác xây dựng đảng nhiệm kỳ 2020-2025 là gì, thưa đồng chí?

Trong báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã rút ra 5 kinh nghiệm lớn sau đây: Một là, phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hai là, kế thừa kinh nghiệm trong việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở những nhiệm kỳ trước, để triển khai các dự án mới trên địa bàn trong việc quy hoạch, phát triển các cụm, khu công nghiệp, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp. Ba là, quan tâm đầu tư phát triển, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua việc lồng ghép có hiệu quả nguồn lực của địa phương với nguồn vốn từ các chương trình, chính sách của Trung ương, của tỉnh gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bốn là, huy động có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển của huyện; đẩy mạnh thực hiện các nội dung cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, đảng viên. Năm là, coi trọng công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Huyện ủy Hớn Quản Nguyễn Thị Xuân Hòa cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện thăm một trang trại trồng cây có múi

Chủ động thu hút, bổ sung đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện, ưu tiên trí thức là con em địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân; quan tâm thực hiện chủ trương thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng.

Đẩy mạnh công tác vận động quần chúng theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác dân vận; nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, dân vận chính quyền và công tác dân vân của hệ thống chính trị gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Cúc - Thanh Lâm (thực hiện)

  • Từ khóa
34443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu