Thứ 7, 20/04/2024 05:34:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:18, 26/03/2020 GMT+7

Đóng quân trên vùng đất “khát”

Hồng Ánh
Thứ 5, 26/03/2020 | 15:18:00 353 lượt xem
BPO - Cao điểm mùa khô hằng năm, các đơn vị đồn biên phòng tuyến biên giới Bù Gia Mập lại đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, trong đó nặng nề nhất là Đồn biên phòng Đắc Ơ. Năm 2019, lượng mưa trên địa bàn thấp, kết thúc sớm. Năm nay tình trạng nắng nóng, khô hạn thêm trầm trọng.

Đến Đồn biên phòng Đắc Ơ vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí khá ngột ngạt không chỉ vì cái nắng nóng cháy da mà còn bởi màu vàng úa của cây cỏ. Đóng quân trên vùng đất khô cằn, mạch nước ngầm khan hiếm, mặc dù đã đầu tư khoan giếng song nước lại bị nhiễm chì nặng, không thể sử dụng. Thiếu nước nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Thượng úy Đinh Ngọc Nam, Đội trưởng vận động quần chúng Đồn biên phòng Đắc Ơ cho hay: Từ trước đến nay, anh em vẫn sử dụng nước suối để tắm, giặt. Thế nhưng giờ nước suối cũng đã cạn, 1 ngày chỉ bơm được khoảng 1,5m3 không đủ phục vụ sinh hoạt của cả đơn vị và duy trì chăm sóc cây cảnh, tăng gia sản xuất. Nói là suối nhưng thực chất chỉ là một khe nước chảy nhỏ giọt từ trên núi xuống qua các khe đá, đơn vị đã tổ chức nạo vét thành một hố sâu để tích trữ nước và dùng máy bơm công suất lớn bơm nước lên bể chứa trong đơn vị.

Các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ơ dùng can chở nước từ sông về phục vụ tăng gia sản xuất

Để đối phó với tình trạng thiếu nước, Đồn biên phòng Đắc Ơ được đầu tư xây dựng 5 bể tích trữ nước mưa với dung tích mỗi bể từ 10-20 ngàn lít. Thế nhưng tình trạng thiếu nước sạch vào mùa khô vẫn là bài toán nan giải chưa có hướng giải quyết hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Ninh Xuân Phúc, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắc Ơ cho biết: Việc sử dụng tiết kiệm nước được thực hiện ngay cả trong mùa mưa, hình thành thói quen trong mỗi cán bộ, chiến sĩ. Nước mưa cũng chỉ để sử dụng nấu nướng và sinh hoạt thiết yếu, còn tắm giặt, chăm sóc cảnh quan đơn vị sử dụng nước suối. Mặc dù đã sử dụng rất “chắt chiu” song hơn 1 tháng qua, nguồn nước mưa dự trữ đã cạn kiệt, dòng suối gần đơn vị cũng đã cạn khô. Các biện pháp như đào bể chứa, trải bạt tận dụng lại nước thải sinh hoạt để duy trì sự sống cho các loại cây cảnh trong khuôn viên đơn vị được áp dụng.

Mặc dù con đường từ đồn ra đến sông khá xa và đường đi khó khăn, song với quyết tâm duy trì tăng sản xuất, trồng rau xanh để phục vụ bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã triển khai cho các tổ, đội công tác dùng can chở nước từ sông biên giới Đắk Huýt về. Thế nhưng hiện nay, mực nước ở sông đã cạn đáy, nếu trong vài tháng tới trời vẫn không có mưa thì tình trạng thiếu nước trong đơn vị sẽ trầm trọng hơn. Còn nước sạch để phục vụ ăn uống và những sinh hoạt tối thiểu, đơn vị đã liên hệ Vườn quốc gia Bù Gia Mập để chở nước sạch ở bên ngoài vào. “Trước mắt, nhân dân trên địa bàn vẫn đủ nước sử dụng, nhưng đơn vị cũng đã có các phương án hỗ trợ nhân dân nếu tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra trong thời gian tới” - Thiếu tá Ninh Xuân Phúc cho hay.

  • Từ khóa
8188

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu