Thứ 7, 20/04/2024 13:55:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:28, 15/10/2019 GMT+7

Đồng Phú quyết tâm thực hiện Đề án 372

Thứ 3, 15/10/2019 | 06:28:00 1,509 lượt xem
BP - Sau khi Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 và Quyết định số 1116-QĐ/TU ngày 14-8-2018, Huyện ủy Đồng Phú đã ban hành Quyết định số 372-QĐ/HU ngày 20-8-2018 về thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị huyện. Đồng thời triển khai đến 100% cán bộ chủ chốt; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện; các đối tượng tinh giản thuộc khối trường học cùng cấp ủy, chính quyền 11/11 xã, thị trấn và quyết liệt vào cuộc thực hiện các mục tiêu đề ra.

Những bước đi đột phá

Căn cứ nội dung đề án, huyện đã giải thể Phòng Y tế, chuyển chức năng tham mưu quản lý nhà nước về Văn phòng HĐND - UBND huyện; sáp nhập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện vào Ban Tuyên giáo Huyện ủy và ban hành lại quy định chức năng, nhiệm vụ của 2 đơn vị này. Riêng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND tiếp tục được duy trì thực hiện theo Đề án số 04/ĐA-UBND ngày 31-12-2013 của UBND huyện Đồng Phú và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ. Đến nay đã liên thông với cấp tỉnh và 5 xã, dự kiến đến năm 2020 liên thông toàn bộ với 6/11 xã, thị trấn còn lại.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đồng Phú trong giờ làm việc

Song song đó, huyện tiếp tục duy trì mô hình Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQVN huyện; thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở sáp nhập Trạm Chăn nuôi - Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông; sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế huyện, đồng thời giảm chức năng của 3 trạm y tế xã, thị trấn. Hợp nhất, sáp nhập 25 trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thành 11 trường, giảm 14 trường so với trước khi đề án được ban hành. Huyện còn sắp xếp lại theo đề án 66 trường hợp cán bộ (20 cấp trưởng, 46 cấp phó); cho thôi giữ chức vụ đối với 3 cấp trưởng và 18 cấp phó; giải quyết cho 2 cấp trưởng và 3 cấp phó thôi việc theo nguyện vọng. Huyện duy trì mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND tại thị trấn Tân Phú và nhân rộng tại 3 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến, Tân Lợi. Các xã, thị trấn cũng tinh giản 4 cán bộ, 2 công chức và 70 người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Huyện đã tinh giản biên chế, cho thôi việc và hưởng chế độ theo Nghị định số 108, Nghị định số 26 đối với 126 trường hợp. Trong đó có 3 công chức lãnh đạo, 2 công chức chuyên môn, 1 hợp đồng chờ thi tuyển công chức, 2 viên chức lãnh đạo, 41 viên chức hành chính trường học và 77 nhân viên hợp đồng 68. Đồng thời, duy trì và nhân rộng mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, giảm 794 người đảm nhận các chức danh ở ấp, khu phố để không vượt quá 7 người/ấp, khu phố; khoán chi phụ cấp theo Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 của HĐND tỉnh; cắt giảm 22/33 chức danh cộng tác viên thú y, bảo vệ thực vật, khuyến nông... Sau khi có các quyết định giải thể, hợp nhất, sáp nhập, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở tiến hành giải thể 2 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy và 14 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Dấu ấn của sự quyết tâm

Đồng chí Trần Văn Hồng, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Ở thời điểm ban hành Đề án 372, toàn huyện có 52 cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy cùng 80 đầu mối cơ quan, đơn vị và 11 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn. Tổng số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước là 4.399 người. Trong đó có 349 cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị, địa phương. Sau hơn 1 năm thực hiện đề án, đến hết tháng 9-2019 đã giảm được 17 đầu mối là cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp huyện, 16 tổ chức đảng. Ở cấp huyện, việc giải thể, hợp nhất, sáp nhập các cơ quan, đơn vị đã giảm được 3 cấp trưởng, 18 cấp phó và giảm 126 biên chế. Với cấp xã giảm 4 cán bộ, 2 công chức và 70 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Còn ở khu dân cư, giảm 794 người đảm nhận các chức danh ở ấp, khu phố; giảm 22/33 chức danh cộng tác viên thú y, bảo vệ thực vật, khuyến nông...

Chia sẻ kinh nghiệm sau hơn 1 năm sáp nhập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện vào Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đồng chí Mai Xuân Long, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Phú cho biết: Việc sáp nhập đã tạo thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành, bởi mọi việc đều có sự chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, giảm được đầu mối, thời gian giải quyết các khâu trình và thẩm định. Không chỉ giảm được biên chế so với quy định hiện hành (giảm 2-4 biên chế), ban còn sử dụng hiệu quả số biên chế được giao. Ở cùng một thời điểm, trước đây Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 2 lớp học cũng rất khó khăn vì thiếu cán bộ phụ trách lớp, còn nay với số cán bộ, công chức của ban có thể mở cùng lúc 2-3 lớp học.

Từ nay đến năm 2020, huyện Đồng Phú tiến hành hợp nhất Phòng Nội vụ, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành Phòng Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội; nhất thể hóa chức danh các cấp trưởng: Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiêm Chánh thanh tra huyện... Ở cấp xã, thôn, ấp tiếp tục tinh giản cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách để đến năm 2020 hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị cấp xã và 73/73 khu dân cư thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố.

Đồng chí Đỗ Trí Kiên, Bí thư kiêm Trưởng khu phố Tân Liên, thị trấn Tân Phú chia sẻ: Bí thư kiêm trưởng khu phố không chỉ phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo mà còn nắm bắt đầy đủ, kịp thời sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự phân công nhiệm vụ của UBND thị trấn trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của khu phố. Từ đó nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức đảng cơ sở đối với nhân dân trên địa bàn.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Văn Hồng cho biết: Đề án nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong huyện nhận thức rõ vị trí, vai trò, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai và cụ thể hóa mục tiêu đề án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu còn hạn chế về tầm quan trọng, tính tất yếu trong việc đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ngoài ra, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất thể hóa một số chức danh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người, nhiều đối tượng, nhất là ở các trường học và xã, thị trấn. Đặc biệt, việc tinh giản biên chế, giảm số lượng lãnh đạo dẫn đến áp lực công việc ngày càng lớn, chế độ tiền lương chưa được cải thiện nhiều đã tác động đến tâm lý, đời sống đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ảnh hưởng tiến độ thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặc dù khó khăn nhưng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, Huyện ủy Đồng Phú quyết tâm thực hiện đề án theo đúng lộ trình đề ra.

Lâm Phương

  • Từ khóa
1589

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu