Thứ 5, 28/03/2024 18:04:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:54, 06/11/2019 GMT+7

Đồng Phú đẩy mạnh thực hiện BHYT học sinh

Thứ 4, 06/11/2019 | 15:54:00 358 lượt xem
BP - Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, những năm qua, Bảo hiểm xã hội huyện Đồng Phú đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và Phòng GD-ĐT huyện tích cực cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh. Nhờ vậy, hằng năm toàn huyện hoàn thành mục tiêu hơn 95% học sinh tham gia BHYT theo quy định.

Tiểu học Tân Phú là một trong những ngôi trường nhiều năm học qua luôn đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường cho biết: Để tạo sự đồng thuận, vào đầu năm học, trường làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT thông qua hệ thống đài truyền thanh, các cuộc họp để mọi người hiểu, từ đó tích cực tham gia. Đặc biệt, thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, các thầy, cô giáo chủ nhiệm nêu một số học sinh cụ thể trong trường, trong lớp bị bệnh phải điều trị với chi phí cao nhưng nhờ tham gia BHYT chi phí điều trị giảm được nhiều, để học sinh thấy được ý nghĩa của BHYT, từ đó tích cực tham gia với phương châm mình vì mọi người và mọi người vì mình. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, công tác chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cũng được trường quan tâm thực hiện tốt.

Đến tháng 9-2019, tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Đồng Phú đạt 97,1%

Theo đó, hằng năm trường nắm thông tin từng đối tượng học sinh, nắm bắt tâm tư của phụ huynh, nhất là những gia đình hoàn cảnh khó khăn, đông con đi học, động viên sử dụng các khoản tiền chi phí đầu năm học theo thứ tự ưu tiên, trong đó có khoản tiền tham gia BHYT. Đồng thời, trường mua sắm đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác y tế trường học; phối hợp trạm y tế thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh định kỳ và tuyên truyền các loại dịch bệnh theo mùa; làm tốt công tác sơ cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường; phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện kịp thời hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho học sinh khi không may bị bệnh nặng phải điều trị tại các cơ sở y tế...

Năm học 2019-2020, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên 67.050 đồng/tháng, trong đó học sinh, sinh viên chỉ phải đóng 46.935 đồng/tháng, còn lại Nhà nước hỗ trợ 20.115 đồng/tháng. Tuy nhiên, nhằm giảm bớt áp lực các khoản thu đầu năm học, Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động, linh hoạt trong công tác thu BHYT để các gia đình học sinh có thể lựa chọn phương thức đóng phù hợp điều kiện kinh tế: 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Nhờ thực hiện tốt tuyên truyền, đến hết tháng 9-2019, Đồng Phú có 15.175/15.628 học sinh tham gia BHYT, đạt 97,1%. Một số trường có tỷ lệ học sinh tham gia cao trong năm 2019 như: Tiểu học Tân Tiến, Tân Phú và Trường THCS Tân Tiến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai BHYT học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn. Thực tế hiện nay, còn phụ huynh vẫn chưa mặn mà với việc mua BHYT cho con, nguyên nhân là do kinh phí mua thẻ vượt quá khả năng tài chính của các gia đình. Bên cạnh đó, công tác triển khai, tổ chức thực hiện BHYT học sinh tại một số địa bàn, trường học chưa được chú trọng. Việc tuyên truyền, vận động chưa thực sự quyết liệt, đồng bộ. Ngoài ra, qua quá trình khảo sát, đánh giá thực tế tại nhiều trường học trên địa bàn, điều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT ở các cơ sở y tế chưa đáp ứng tốt nhu cầu người bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến việc vận động phụ huynh mua thẻ BHYT cho con.

Minh Hiền

  • Từ khóa
89081

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu