Thứ 6, 29/03/2024 02:43:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:56, 18/03/2020 GMT+7

Đồng Phú chủ động phòng, chống Covid-19

Trường Thịnh
Thứ 4, 18/03/2020 | 09:56:00 436 lượt xem
BPO - Dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn, song với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, huyện Đồng Phú đã kịp thời triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Cùng với việc ban hành văn bản, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện Đồng Phú đã xây dựng kế hoạch ứng phó dịch Covid-19 chi tiết với từng tình huống, mục tiêu cụ thể như: khi chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh, khi xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh và khi dịch lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng trong toàn huyện.

Nhờ vậy đến nay, việc phun hóa chất cloramin B tại tất cả trường học đã được Trung tâm Y tế huyện hoàn thành ngày 8-2-2020, với 853 phòng học, 413 phòng chức năng, 236 nhà vệ sinh, 55 nhà bếp, 42 nhà xe, 31 phòng ở công vụ cho giáo viên, 26 khu vui chơi cho học sinh được phun hóa chất. Ngoài ra, trụ sở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; UBND và trạm y tế các xã, thị trấn; các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn cũng được phun hóa chất khử khuẩn đầy đủ. Đồng thời thực hiện xử lý môi trường tại Cụm công nghiệp Hà Mỵ, xã Tân Lập với tổng diện tích 15.000m2, Đại đội kho vũ khí - đạn thuộc Bộ CHQS tỉnh, xã Tân Hưng và xử lý môi trường cho cán bộ, chiến sĩ tại bộ phận QK1, QK2 Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 7.

Nhân viên y tế huyện phun hóa chất cloramin B để diệt khuẩn tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Phú - nơi thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

Đối với công tác giám sát người có yếu tố dịch tễ, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp các xã Tân Lập, Tân Hòa, Tân Tiến giám sát, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà đối với những người về thăm quê và ăn tết tại các huyện Vĩnh Tường, Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện số người này sức khỏe ổn định, đã đi làm bình thường. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện đang phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, các Khu công nghiệp Bắc và Nam Đồng Phú, Phòng GD-ĐT, trạm y tế các xã, thị trấn nắm chắc tình hình đi lại của người dân, học sinh đi du lịch, du học sinh, Việt kiều ở các nước có dịch trở về thăm gia đình và người lao động, chuyên gia người nước ngoài trở lại làm việc để có biện pháp giám sát, hỗ trợ y tế đúng quy định.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn xây dựng các phương án triển khai theo tình huống dịch bệnh; thành lập đội phản ứng nhanh và phân công bác sĩ, điều dưỡng trực 24/24 giờ; triển khai các quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế cho cán bộ, công nhân viên của trung tâm. Đồng thời, tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khâu khám bệnh; đảm bảo đầy đủ vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch; tiếp nhận thông tin về các trường hợp bệnh nghi ngờ và người tiếp xúc; thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, chất thải y tế theo đúng hướng dẫn, đồng thời khuyến cáo nhân viên y tế chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền cơ sở tăng cường và đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 để nâng cao nhận thức, vận động người dân hưởng ứng tham gia. Đặc biệt, huy động tất cả người dân giám sát, phối hợp để phát hiện sớm, cách ly kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ và các ca nghi ngờ mắc bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 248 người nước ngoài (Đài Loan 84 người, Trung Quốc 126 người, Hàn Quốc 17 người, Ấn Độ 11 người, Philippines 10 người) đang lưu trú và làm việc tại địa phương. Tất cả người nước ngoài và du học sinh, những người đi du lịch nước ngoài trở về địa phương đều được giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Bác sĩ Hoàng Văn Trung, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú, cho biết: Trong thời gian tới, ngành y tế huyện tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện; theo dõi, nắm bắt chặt chẽ thông tin và diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác truyền thông cung cấp thông tin cho nhân dân tránh tâm lý hoang mang, tạo sự đồng thuận cao nhất để cùng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với các biện pháp chủ động, tích cực, huyện Đồng Phú đang nỗ lực để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.  

  • Từ khóa
35728

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu