Thứ 4, 17/04/2024 01:37:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:18, 15/03/2020 GMT+7

Đồng Phú chủ động phòng, chống cháy rừng

Cẩm Nhung
Chủ nhật, 15/03/2020 | 14:18:00 384 lượt xem
BPO - Mùa khô năm nay thời tiết diễn biến bất thường, cùng với đó là thời điểm người dân vào vụ sản xuất mới, việc đốt rẫy, dọn vườn diễn ra phổ biến. Trước tình hình đó, các cấp, ngành huyện Đồng Phú, trong đó chủ công là Hạt kiểm lâm huyện đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng của người dân, hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Ngay từ đầu năm, Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng chống cháy rừng đến người dân thông qua hệ thống truyền thanh huyện, các xã có rừng, qua các cuộc họp...; đồng thời vận động, tổ chức ký cam kết bảo vệ và phát triển rừng đối với 127 hộ dân sống gần khu vực rừng.

Anh Hoàng Văn Quý ở ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa cho biết: “Hằng năm, cán bộ kiểm lâm trên địa bàn phối hợp cán bộ xã về tuyên truyền tại ấp công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Chúng tôi nhận thức được bảo vệ rừng cũng như bảo vệ cuộc sống của chính mình, đặc biệt phải chủ động bảo vệ rừng trong mùa khô. Người dân sống gần rừng, sinh hoạt trong rừng không bỏ tàn thuốc, không đốt vườn rẫy, không lấn chiếm đất rừng.

Lực lượng kiểm lâm huyện Đồng Phú kiểm tra tại các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao

Huyện Đồng Phú có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp 13.134,86 ha. Trong đó, diện tích đất có rừng tự nhiên 5.659,22 ha; diện tích đất có rừng trồng 6.232,09 ha. Đời sống người dân ở ven rừng, gần rừng còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số còn thường vào rừng bẻ đọt mây, hái chuối rừng, bắt ong, rà cá... Ngoài ra, do có rẫy ven rừng nên vào mùa thu hoạch nông sản, người dân vào vườn, rẫy để phát dọn, đốt và một số tổ chức, hộ gia đình có vườn cây cao su, điều không xử lý thực bì kịp thời nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống cháy rừng.

Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, đội ngũ cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra diện tích rừng có nguy cơ cháy cao. Thông qua đó, phối hợp các chủ rừng thực hiện vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng, cũng như cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh. Lực lượng chức năng cũng đề ra kế hoạch, biện pháp cụ thể phù hợp từng thời điểm, đồng thời xử lý kịp thời các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhờ làm tốt các công tác bảo vệ nên trong năm 2019 trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng.

Ông Phạm Thanh Chính, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú cho biết: Để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, nhất là vào mùa hanh khô, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến nhân dân quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; đồng thời tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc cơ sở, đơn vị chủ rừng triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; bố trí phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy ở những điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Tháng 12-2019, đơn vị đã tổ chức lực lượng xử lý thực bì để giảm vật liệu cháy rừng và làm đường băng cản lửa khoảng 35km đường rừng tại các xã Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Hưng.

Bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành chức năng thì công tác phòng cháy, chữa cháy rừng chỉ thực sự có hiệu quả khi mọi người dân coi đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Song song đó, các cấp, chính quyền phải xử lý nghiêm đối tượng gây ra cháy rừng. Có như vậy rừng mới được bảo vệ và phục vụ hiệu quả đời sống của chính người dân.

  • Từ khóa
47250

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu