Thứ 7, 20/04/2024 13:53:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:13, 23/07/2019 GMT+7

Đồng Nai khai thác thế mạnh cây trồng

Thứ 3, 23/07/2019 | 06:13:00 557 lượt xem
BP - Xã Đồng Nai (Bù Đăng) có tổng diện tích cây trồng 3.830,9 ha, trong đó cây điều 3.043 ha, cây cao su 663,5 ha, cây cà phê 101,9 ha, cây tiêu 22,5 ha... Địa hình không bằng phẳng, đồi dốc nhiều, mùa khô rất khó khăn về nguồn nước nên ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh những cây trồng chủ lực, mấy năm trở lại đây, trên địa bàn xã có một số mô hình nông nghiệp cho thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Đồng Nai.

Kiên trì với cây ăn trái

Về thôn 5, xã Đồng Nai, nhắc đến vườn bưởi của hộ ông Phạm Đình Thiết, ai cũng xuýt xoa khen ngợi bởi vườn bưởi da xanh không hạt rộng 11 ha của ông luôn xanh tốt, trái trĩu cành. Được như vậy là cả quá trình kiên trì bám đất, bám vườn, tự học hỏi kỹ thuật chăm sóc vườn cây trên internet và bằng trải nghiệm thực tế của ông.

Ông Thiết cho biết, năm 2010, trong một lần mua bưởi về ăn thấy ngon, ngọt nên muốn trồng thử. Bàn với bạn là kỹ sư nông nghiệp, ông và bạn quyết định chọn xã Đồng Nai đầu tư trồng bưởi với diện tích trên 20 ha. Tuy nhiên, kế hoạch này sớm bị phá sản bởi khi bắt đầu trồng bưởi, ông nhận ra lý thuyết “4 đúng” (đúng cách, đúng liều, đúng lượng, đúng chủng loại) trong làm nông là chưa đủ. Không thể để dở dang, một mình ông Thiết tự tìm tòi, rút ra bài học chỉ cần “2 đúng” là được, đó là đúng lúc và đúng liều lượng.

Ông Phạm Đình Thiết giới thiệu về kỹ thuật chăm sóc vườn bưởi

Vườn bưởi da xanh không hạt được lấy giống từ Bình Dương, để đảm bảo nguồn nước cho cây, ông Thiết đầu tư hệ thống tưới hết 200 triệu đồng/ha. Trồng bưởi dễ nhất là mấy năm đầu chăm để cây phát triển xanh tốt. Tuy nhiên đến khi cây lớn đòi hỏi phải chăm sóc kỹ để cây ra nhiều trái, đảm bảo trái đẹp, ngọt thì giá trị mới cao.

Ông Thiết chia sẻ, khí hậu ở xã Đồng Nai rất thuận lợi, có thể làm nhiều vụ mùa/năm. Vườn bưởi của ông chia ra nhiều khoảnh, theo thời gian cho trái tùy ý muốn. Lưu ý, khi cây bưởi ra bông, việc xả nhị phải đảm bảo 5 ngày không mưa mới cho hiệu quả cao. Khi cây ra trái, không phải nhiều trái là tốt mà phải xem sức của cây, cành để quyết định tỉa bớt trái. Trồng bưởi bán dịp tết cho thu nhập cao, muốn vậy phải sử dụng kỹ thuật để trái đẹp và cuống phải có lá. Trung bình từ lúc bưởi ra bông đến khi thu hoạch khoảng 9 tháng.

Do địa hình dốc nên vườn bưởi của hộ ông Thiết không phải đào mương thoát nước. Khoảng cách trồng giữa các cây 4x6m. 1 năm tưới phân hữu cơ cho cây ít nhất một lần. Nếu trời mưa 3 ngày liền mà bỏ phân thì cây sẽ chết. Khi phun thuốc, chú ý đến nắng và gió. Hiện vườn bưởi của ông Thiết đã cho thu hoạch 4 năm, trung bình 1kg bưởi có giá 40 ngàn đồng, thương lái vào tận vườn thu mua, không đủ cung cấp ra thị trường. Mỗi năm, vườn bưởi của gia đình ông cho thu hàng chục tỷ đồng.

Phát triển cây lợi thế ở khu vực

Lá nhíp là loại rau rừng đặc sản được nhiều người ưa chuộng, có vị bùi, thanh, ăn rất ngon. Nhiều năm nay, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, người dân trong vùng mở rộng diện tích trồng lá nhíp, góp phần nâng cao thu nhập.

Chị Điểu Thị Gái ở thôn 5, xã Đồng Nai cho biết, cây nhíp mọc ở tầng thấp nên thường tự mọc trong vườn cao su. Năm 2008, với hơn 1 ha trồng cao su của gia đình, cây nhíp tự mọc lên nhiều, chị đã quyết định giữ lại để chăm sóc lấy lá bán, đồng thời bứng cây trồng thêm theo hàng lối giữa luồng cao su. Hiện vườn cao su trồng xen cây lá nhíp phát triển rất tốt, vào mùa mưa bán 1kg lá nhíp được 40 ngàn đồng, mùa khô giá trên 100 ngàn đồng. Lá non hay lá già đều sử dụng được. Lá non dùng để xào, nấu lẩu. Còn lá già nấu canh bồi (bột gạo, lá nhau, lá nhíp, đọt mây), canh thụt (lá nhíp nấu trong ống tre với thịt heo). Trung bình mỗi năm, chị Gái thu nhập trên 20 triệu đồng từ vườn lá nhíp.

Tương tự, chị Điểu Thị Lơi ở cùng thôn 5 có hơn 2 ha cao su và 0,5 ha điều đều trồng xen lá nhíp. Chị Lơi cho biết, gia đình chị trồng lá nhíp từ thời cha mẹ. Người dân trong vùng ăn lá nhíp như ăn cơm, bữa ăn có thể thiếu thịt, cá, chứ không thể thiếu rau nhíp.

Ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Nai cho biết: Toàn xã hiện có hơn 25 ha bưởi đều cho năng suất và chất lượng cao. Còn cây lá nhíp do đặc tính sống ở dưới tán cây khác, nếu được chăm sóc tốt dẽ trở thành cây cứu đói và đem lại giá trị kinh tế cao của nhiều hộ dân trong xã. Đây là 2 mô hình kinh tế đang cho hiệu quả cao, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
39772

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu