Thứ 6, 29/03/2024 03:45:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:56, 14/09/2016 GMT+7

Khi người dân tấn công, tố giác tội phạm

Văn Tuyên
Thứ 4, 14/09/2016 | 14:56:00 3,574 lượt xem
BP - Trước diễn biến phức tạp của nạn trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian qua, Công an thị xã Đồng Xoài đã tăng cường tuyên truyền cho người dân biết thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, vận động nhân dân đấu tranh, tố giác tội phạm. Qua đó nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an nhiều tin có giá trị. Có trường hợp người dân đã tổ chức truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản bàn giao cho lực lượng công an xử lý, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Nhóm trộm tuổi teen

Rạng sáng ngày 8-8-2016, khi người dân ấp 2, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài còn đang yên giấc thì anh N.T.V giật mình tỉnh giấc vì có tiếng động lạ ngoài chuồng gà của gia đình. Quan sát, anh V phát hiện có bóng người từ khu vực chuồng gà đi ra. Đến sát chuồng gà, anh tá hỏa vì gần 20 con gà thịt và gà đẻ không còn. Phán đoán kẻ trộm vừa đi khỏi nên anh V nhờ những người dân trong khu vực cùng truy tìm. Khi đến Khu công nghiệp Tân Thành thì anh V và người dân phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng cùng 2 bao tải bên trong có 17 con gà của gia đình anh  vừa bị mất. 2 đối tượng và số gà được người dân bắt giao Công an xã Tân Thành.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng bị bắt khai là: Lâm Văn Vũ, 19 tuổi, trú ấp 3, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) và Bùi Đức Dương, 16 tuổi, trú ấp Bưng Sê, xã Tân Thành. Nhóm gồm 5 người đã gây ra vụ trộm gà, trên đường mang đi tiêu thụ thì bị người dân truy bắt. 3 đối tượng đã kịp trốn thoát gồm: Đào Huy Duy Lâm, 19 tuổi, trú ấp 3; Võ Hoàng Anh, 14 tuổi, trú ấp 2; Hoàng Văn Huỳnh, 15 tuổi, trú ấp Bưng Sê, cùng ở xã Tân Thành. Hôm sau 9-8, Lâm, Anh, Huỳnh đã đến cơ quan công an đầu thú.

Từ trái qua: Vũ, Lâm, Toản, Hiệp

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Đồng Xoài đã xác định được từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8-2016, nhóm đối tượng này đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn hai xã Tiến Thành và Tân Thành; bắt trộm 29 con gà với tổng trên 35kg. Dương, Anh và Huỳnh chưa đủ 18 tuổi nên công an cho gia đình bảo lãnh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Đồng Xoài đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Trộm tại công trình xây dựng

Ngày 23-8-2016, trực ban hình sự Công an TX. Đồng Xoài nhận tin báo qua điện thoại với nội dung: có 1 đối tượng mang chiếc máy đầm hiệu MIKASA đến sửa tại một tiệm sửa xe máy ở ấp 2, xã Tân Thành, rất giống chiếc máy đã bị mất trộm tại một công trình xây dựng gần đó. Ngay sau khi nhận tin báo, trinh sát hình sự đã phối hợp với Công an xã Tân Thành xác minh thông tin. Tại tiệm sửa xe, công an đã xác định được người mang chiếc máy đầm đến sửa. Người này mua lại từ Nguyễn Hữu Toản ở ấp 3, xã Tân Thành.

Làm việc với công an, Toản khai sinh năm 1978, tại thị trấn Chợ Tu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Do không có việc làm ổn định, lại nghiện ma túy nên rạng sáng 14-8, Toản đi xe máy dọc tuyến quốc lộ hướng xã Tân Thành đi Chơn Thành tìm tài sản để trộm cắp. Khi đi qua một công trình xây dựng cạnh khu nhà trọ “Sơn Trường”, thuộc ấp 2, xã Tân Thành, Toản thấy trước phòng trọ có một máy đầm hiệu MIKASA và một máy duỗi sắt nên đã vào lấy trộm mang đi cất giấu và tìm nơi tiêu thụ. Sau đó, Toản bán máy uốn sắt với giá 500 ngàn đồng cho một người ở xã Tân Thành, máy đầm bán được 3,5 triệu đồng. Nhân dân thấy khả nghi nên đã báo cơ quan công an. Hiện công an đã thu hồi được 2 cái máy này và tạm giữ 2 xe máy sử dụng để vận chuyển tài sản trộm cắp.

Người dân nêu cao cảnh giác

Thực tế cho thấy, khi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, có các biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình và kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng công an là cách phòng ngừa và đấu tranh tấn công tội phạm rất hiệu quả. Việc nhanh chóng truy tìm thủ phạm gây ra vụ trộm chiếc xe máy Exciter tại quán internet “Phú Hưng 2”, khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú (Đồng Xoài) vào ngày 18-8-2016 là một ví dụ điển hình. Lê Văn Hiệp, 25 tuổi, trú thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, đã lợi dụng mọi người trong quán mất cảnh giác, lấy trộm chiếc xe và chạy về xã Bù Nho, huyện Phú Riềng. Chiếc xe được gắn thiết bị định vị vệ tinh Smart nên chủ xe đã xác định được vị trí và hành trình của xe để  báo cơ quan công an. Nhận tin báo, Công an TX. Đồng Xoài đã phối hợp với Công an huyện Phú Riềng truy xét và phát hiện chiếc xe tại lô cao su thuộc thôn Tân Phú, xã Bù Nho nhưng Hiệp đã bỏ trốn. Biết không thể thoát tội nên sau đó Hiệp đến Công an TX. Đồng Xoài đầu thú và khai nhận toàn bộ vụ việc.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an TX. Đồng Xoài cho biết: Nhờ nhân dân báo tin kịp thời nên thời gian qua lực lượng cảnh sát hình sự đã điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. Rất mong nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và phối hợp với lực lượng công an để tấn công, tố giác tội phạm.

  • Từ khóa
28756

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu