Thứ 5, 18/04/2024 08:10:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:54, 30/06/2020 GMT+7

Ðộng lực cho tất cả cùng phát triển

Ngọc Bích - Đông Kiểm
Thứ 3, 30/06/2020 | 14:54:00 568 lượt xem
BPO - Thời gian qua, UBND tỉnh có chủ trương mời gọi thu hút đầu tư trong lĩnh vực cung cấp nước sạch, đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn của tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,79%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ dân, khu dân cư trên địa bàn tỉnh rất cần nguồn nước đoạt chất lượng, sạch để phục vụ nhu cầu cuộc sống và sản xuất - kinh doanh.

MONG NƯỚC SẠCH

Nhiều năm nay, gia đình anh Lương Nhân Cần ở khu phố 5, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản phải chật vật tìm nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt và tưới cho trại nấm. “Trước đây, gia đình tôi lấy nước từ khu vực Bàu Úm thuộc địa bàn Tân Khai về tưới cho trại nấm và sinh hoạt. Nhưng khi ý thức được nguồn nước sạch quan trọng nhất đối với sức khỏe, chúng tôi ngừng không sử dụng nguồn nước này. Sau đó, chuyển qua dùng nước giếng khoan nhưng cũng không đạt chuẩn do bị vôi, phèn, lớp vôi bám vào nấm dẫn đến bị hư. Gia đình tôi đang sử dụng nước máy của một công ty đóng chân trên địa bàn huyện nhưng chất lượng nước và công suất không đáp ứng nhu cầu. Tôi rất cần nguồn nước sạch đạt chất lượng phục vụ sinh hoạt và sản xuất nấm của gia đình” - anh Cần cho biết.

Trạm bơm nước thô của Nhà máy nước Chơn Thành, huyện Chơn Thành

Mặc dù có giếng khoan nhưng mỗi tháng, nhiều gia đình ở khu phố 5, thị trấn Tân Khai phải mất thêm khoản tiền để mua nước bình dùng nấu ăn và uống, vì nước giếng bị vôi, phèn. “Khu phố 5 hiện có tổng 617 hộ, trước đây, các hộ dân chủ yếu sử dụng nước từ Bàu Úm để tắm, giặt. Nhiều năm trở lại đây, các hộ dân khoan giếng lấy nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Khi kinh tế phát triển, dân cư sinh sống đông, nguồn nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng. Một số hộ dân cũng lắp đặt nguồn nước sạch từ các đơn vị khác nhưng cũng không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của gia đình, doanh nghiệp. Hiện nay, trong khu phố đã có khoảng 130 hộ đang làm hồ sơ sử dụng nước sạch của Nhà máy nước Chơn Thành, dù đơn vị chỉ đang thi công trạm tăng áp ở thị trấn Tân Khai. Gia đình tôi và người dân rất mong dự án sớm hoàn thành để được sử dụng nguồn nước sạch” - ông Nguyễn Thái Thanh, Trưởng khu phố 5, thị trấn Tân Khai cho biết.

TẠO ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC SỬ DỤNG NƯỚC SẠCH

Nhà máy nước Chơn Thành (xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành) hoạt động từ năm 2017 theo chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh, đang xây dựng hệ thống lên công suất dự kiến 60.000m3/ngày đêm. Với phạm vi phục vụ 4.045 ha, cung cấp nước sạch cho 100 ngàn dân và 5 khu công nghiệp trong vùng dự án. Đơn vị đầu tư công nghệ xử lý nước sạch tiên tiến nhất và 250.000m ống đường kính D1200 đến D60mm trên địa bàn Chơn Thành và Hớn Quản. Công trình đưa vào sử dụng giúp hoàn chỉnh hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, nâng cao cuộc sống người dân và tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư đến Bình Phước.

Nhân viên Nhà máy nước Chơn Thành đang lắp đồng hồ nước miễn phí cho gia đình ông Nguyễn Huy Hoàng Huy ở ấp Hòa Vinh 2, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành

Ông Đỗ Hữu Hậu, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Chơn Thành cho biết: Với công nghệ xử lý nước sạch tiên tiến nhất, đảm bảo yêu cầu về chuẩn nước sinh hoạt theo quy định. Tất cả thông số kỹ thuật đều được giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống máy điện tử đặt tại trung tâm. Với công suất lớn, Nhà máy nước Chơn Thành đảm bảo đủ nguồn nước sạch để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, các khu công nghiệp ở 2 huyện Chơn Thành, Hớn Quản.Đơn vị đang thi công trạm tăng áp ở thị trấn Tấn Khai, cung cấp nước sạch cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính trong khu vực trung tâm của huyện. Số tiền đầu tư cho Nhà máy nước Chơn Thành xây dựng và nâng cấp công suất nhà máy lên 60.000m3/ngày đêm lên đến trên 500 tỷ đồng.

Hoạt động chưa tròn 4 năm, hiện nay Nhà máy nước Chơn Thành đã đấu nối với 5.000 khách hàng và 5 khu công nghiệp, tương đương 25.000 m3/ngày. Ngoài cung cấp nước sạch, đơn vị còn đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Chơn Thành với 150 trụ, phục vụ phòng cháy chữa cháy của tỉnh.

Giám đốc Chi nhánh cấp nước Chơn Thành Đỗ Hữu Hậu

Để phục vụ khách hàng tốt nhất, Nhà máy nước Chơn Thành đã thực hiện nghiêm Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch. Đơn vị đã đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước, gồm cả đồng hồ đo nước. Điều này tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được sử dụng nước sạch. Ông Nguyễn Huy Hoàng Huy ở ấp Hòa Vinh 2, xã Thành Tâm cho biết: Gia đình tôi đang dùng nước giếng khoan, nước có nhiều phèn không đảm bảo chất lượng. Được Nhà máy nước Chơn Thành kéo nước đến tận nhà và lắp bộ đồng hồ miễn phí, gia đình chỉ mất 264 ngàn đồng để mua hộp bảo vệ đồng hồ nên tôi quyết định đấu nối nước máy để dùng.

Bí thư, Trưởng ấp 1, xã Thành Tâm Phan Văn Sơn cho biết: Hiện khoảng 90% hộ dân của ấp 1 ở hai bên quốc lộ 13 đã sử dụng nước máy. Chất lượng nước cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của Nhà máy nước Chơn Thành tốt. Các khâu ghi số nước chính xác, đúng kỳ và thu phí cũng tiện lợi cho người dân. 

Nguồn nước thiết yếu cho cuộc sống và phục vụ sản xuất. Tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng nước sạch là giải pháp phát triển của Nhà máy nước Chơn Thành. Đồng thời, còn góp phần vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước tự nhiên, tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoàn thành tiêu chí hộ dân sử dụng nước sạch trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Hay nói cách khác, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp sử dụng nước sạch là tạo động lực cho tất cả cùng phát triển.

  • Từ khóa
45857

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu