Thứ 7, 20/04/2024 11:39:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:48, 15/05/2020 GMT+7

Ðộng lực cho doanh nghiệp hồi sinh

Lâm Phương
Thứ 6, 15/05/2020 | 08:48:00 284 lượt xem
BPO - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Chỉ thị số 11/CT-TTg và Nghị quyết số 41/NQ-CP, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 13-5-2020.

Đây là lần điều chỉnh lãi suất thứ 2 trong năm 2020, nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giảm chi phí vay vốn. Đợt này, NHNN quyết định điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, trần lãi suất tiền gửi VNĐ các kỳ hạn dưới 6 tháng và trần lãi suất cho vay ngắn hạn VNĐ đối với các lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, NHNN sẽ cắt giảm một loạt các mức lãi suất điều hành và giảm trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng xuống 4,25%, trần lãi suất tiền gửi dưới 1 tháng xuống 0,2%/năm... Cho thấy, quan điểm điều hành chính sách tiền tệ xuyên suốt của NHNN là đảm bảo thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ giảm lãi suất trong giai đoạn hiện nay với mục tiêu kiểm soát lạm phát và an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng.

Trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19 thì các biện pháp nới lỏng định lượng, cắt giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp vượt qua suy thoái được xem là giải pháp ưu tiên hàng đầu. Do đó, việc giảm một loạt lãi suất điều hành của NHNN sẽ tác động tích cực trên thị trường tài chính, giúp tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, giúp doanh nghiệp có thể vay vốn với lãi suất thấp hơn, chi phí vốn thấp hơn trong bối cảnh đang gặp rất nhiều khó khăn trước tác động của đại dịch Covid-19.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng. Không chỉ làm đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà dịch Covid-19 còn khiến mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh bế tắc, nhất là với những ngành nghề, như du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải, may mặc... Dẫn đến một bộ phận rất lớn lao động thất nghiệp hoặc nghỉ không hưởng lương hay dừng hợp đồng lao động không hưởng lương. Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hay cắt giảm quy mô sản xuất hoặc phá sản. Bình Phước cũng không ngoài vòng xoáy đó. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 7.500 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên các lĩnh vực, thu hút hơn 50.000 lao động trong và ngoài tỉnh làm việc hằng ngày. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp trong tỉnh phải hoạt động cầm chừng hay cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Trong đó, không ít doanh nghiệp bị phá sản vì mất thị trường, nhất là những doanh nghiệp chuyên chế biến và xuất nhập khẩu nông sản.

Việc NHNN giảm lãi suất điều hành được coi là luồng gió mới giúp doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong tiếp cận các nguồn vốn vay tái đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh. Đồng thời khẳng định, việc quyết định cắt giảm các loại lãi suất điều hành trong thời điểm này rất phù hợp và kịp thời, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi sản xuất - kinh doanh. Hy vọng, với quyết định giảm đồng bộ các mức lãi suất của NHNN cùng với việc quyết liệt chỉ đạo tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay một cách bền vững thời gian tới, góp phần tích cực trong việc giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu