Thứ 7, 20/04/2024 03:54:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:31, 23/04/2020 GMT+7

Đồng hành với người dân vượt qua đại dịch

Cẩm Liên
Thứ 5, 23/04/2020 | 10:31:00 285 lượt xem
BPO - Do ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh đã kịp thời chủ động phối hợp với các cấp, ngành và tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục vụ khách hàng. Đồng thời kịp thời nắm bắt những thiệt hại do dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

CÙNG NGƯỜI DÂN VƯỢT KHÓ

Ông Võ Trọng Hòa, Phó giám đốc NHCSXH chi nhánh Bình Phước cho biết: Trong quý 1/2020, có nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã linh hoạt, chủ động giải ngân cho 5.521 lượt khách hàng với doanh số vay đạt 169,777 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt hơn 2,3 ngàn tỷ đồng, tăng 43,382 tỷ đồng so với đầu năm; tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,14%/tổng dư nợ; nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương tăng 14,7 tỷ đồng.

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh trao bảng tượng trưng số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ Trung tâm Y tế TP. Đồng Xoài thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19

Hoạt động tín dụng chính sách cũng góp phần tích cực thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn tín dụng đã góp phần thu hút, tạo việc làm cho 394 lao động; hỗ trợ 71 lượt học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn vay vốn; xây dựng 4.826 công trình cung cấp nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh ở nông thôn; xây dựng 4 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; cho vay mua và xây dựng được 23 căn nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ với tổng vốn 4,093 tỷ...

Bà Nguyễn Thị Nhung ở tổ 5, khu phố Phú Tân, phường An Lộc (Bình Long) chia sẻ: Sau khi vườn cao su không mang lại hiệu quả, chúng tôi đã thanh lý toàn bộ diện tích để chuyển đổi sang trồng cây ăn trái nhưng thiếu vốn đầu tư. Chúng tôi đang loay hoay xoay xở chưa biết tính làm sao thì đúng lúc NHCSXH có đợt cho vay vốn. Tôi đã làm thủ tục vay 25 triệu đồng đầu tư cây giống để trồng cây ăn trái. Vay NHCSXH lãi suất thấp, thủ tục hồ sơ nhanh gọn, tôi đã nhanh chóng có vốn mua cây giống, phân bón chăm sóc cây trồng phát triển kinh tế.

Trong khi đó, chị Thị Nhép, hộ cận nghèo ở ấp Sóc Bế, xã Thanh Phú (Bình Long) cho biết: “Giữa tháng 3, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn, tôi lại là trụ cột chính trong gia đình có mẹ già thường xuyên bị bệnh và con nhỏ nên có nhu cầu vay vốn NHCSXH. Tôi được ấp bình xét để lập hồ sơ vay vốn chính sách theo chương trình hộ cận nghèo. Ngày 16-3, tôi đã hoàn tất thủ tục và được ngân hàng cho vay 50 triệu đồng. Từ vốn vay, tôi mua bò để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tôi sẽ trở lại làm công nhân ở Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành. Tin rằng, với vốn vay đầu tư phát triển kinh tế, tôi sẽ sớm trả được nợ và gây dựng đàn bò để ổn định cuộc sống gia đình”.

HỖ TRỢ, THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã rà soát chuyển lịch giao dịch của 74 xã phát sinh từ ngày 1-4 đến hết 15-4-2020 sang giao dịch vào thời điểm phù hợp. Trước đó, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã kịp thời nắm bắt những ảnh hưởng, thiệt hại đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng vay vốn để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Theo đó, thời gian qua, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã hướng dẫn lập hồ sơ và đề nghị xóa nợ do rủi ro khách quan cho 41 khách hàng với tổng 626 triệu đồng; cho vay bổ sung để duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh 1.424 món vay với số tiền gốc hơn 52,3 tỷ đồng; gia hạn nợ 585 món vay với số tiền 16,771 tỷ đồng; điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho 1.442 món với hơn 29 tỷ đồng.

Bà Nông Thị Sằm ở xã Thuận Lợi (Đồng Phú) chia sẻ: Thời gian qua, tôi được vay 40 triệu đồng từ chương trình dành cho hộ nghèo. Theo kỳ hạn đến tháng 4-2020, gia đình tôi phải hoàn trả số tiền gốc cho ngân hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chúng tôi được ngân hàng cho giãn nợ, tạo thuận lợi rất lớn cho gia đình. 

Vừa đồng hành với những khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh, NHCSXH Chi nhánh tỉnh cũng vận động cán bộ, nhân viên trong đơn vị ủng hộ 55 triệu đồng hỗ trợ các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh mua sắm dụng cụ, thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19. Ông Võ Trọng Hòa cho biết thêm: Thời gian tới, NHCSXH Chi nhánh tỉnh sẽ triển khai cho vay đối với người sử dụng lao động để chi trả tiền lương cho người lao động bị ngưng việc theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ. Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngưng việc cho người lao động theo Khoản 3, Điều 98 của Bộ luật Lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2020 thì được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng, với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại NHCSXH để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hằng tháng đến người bị ngừng việc.

  • Từ khóa
45663

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu