Thứ 5, 25/04/2024 20:01:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 01:31, 15/05/2020 GMT+7

Đồng hành với doanh nghiệp và người lao động

Thiên Thư
Thứ 6, 15/05/2020 | 01:31:00 317 lượt xem
BPO - Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống, thu nhập của công đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị chung tay đẩy lùi dịch Covid-19; đồng hành và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, từng bước ổn định sản xuất; bảo đảm đời sống người lao động.

Công đoàn huyện Lộc Ninh vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tính đến ngày 29-4-2020, 89 đơn vị, DN có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dự tính, số lao động tại các đơn vị, DN bị ảnh hưởng trực tiếp do ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất phải cắt giảm lao động, chấm dứt hợp đồng... dẫn đến giảm thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục ngàn lao động. Cụ thể, Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) tỉnh báo đến nay có 13 DN phải dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất với 2.740 lao động phải ngừng việc và làm việc luân phiên trong tuần. Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú báo có 7 DN gặp khó khăn với tổng 2.820 lao động phải tạm nghỉ việc. Còn 69 đơn vị, DN có tổ chức công đoàn trực thuộc công đoàn các huyện, thị xã, thành phố có tổng 2.077 lao động bị ảnh hưởng.

Thời gian qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc, tích cực vào cuộc mạnh mẽ bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh, cùng cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh; tham gia hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho người lao động và DN, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe người lao động trên địa bàn tỉnh, giúp người lao động và DN vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước ổn định sản xuất.

Ông Mạc Đình Huấn,
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Trước tình hình đó, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong tỉnh vận động tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ công nhân và người lao động bị ảnh hưởng. Qua hơn 1 tháng triển khai, đến ngày 23-4-2020, công đoàn các cấp vận động được hơn 1,7 tỷ đồng tiền mặt và lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn trị giá gần 162 triệu đồng.

Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục kiểm tra, đôn đốc công đoàn các cấp xây dựng phương án giám sát thực hiện chi trả lương và chế độ, chính sách cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nắm chắc tình hình quan hệ lao động, phối hợp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn, tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể. Căn cứ nguồn lực tài chính công đoàn và vận động xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên công đoàn thuộc các đơn vị, DN gặp khó khăn do thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, di dời nơi khác vì dịch bệnh. Thông tin kịp thời cho người lao động biết về tình hình dịch bệnh để an tâm lao động sản xuất, góp phần đảm bảo ổn định quan hệ lao động, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn đồng hành với DN, tùy điều kiện thực tế, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng DN vượt khó, như: Đề xuất giải pháp trông giữ con cho người lao động trong thời gian nghỉ học; đảm bảo việc làm thường xuyên, liên tục; xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ khó khăn... để đảm bảo thu nhập của người lao động. Đồng thời thống kê số đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, giáo viên cơ sở ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19 đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ. 

  • Từ khóa
45721

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu