Thứ 4, 17/04/2024 05:15:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:36, 16/04/2020 GMT+7

Đồng bào Khơme xã Nha Bích đón tết Chôl Chnăm Thmây tại nhà

Lâm Á Rịa
Thứ 5, 16/04/2020 | 08:36:00 381 lượt xem
BPO - Năm nay, tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khơme diễn ra từ ngày 13 đến 16-4. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chùa Khơme Nam tông trên địa bàn tỉnh quyết định giảm thiểu các hoạt động văn hóa truyền thống. Đồng thời tuyên truyền đến các gia đình phật tử tăng cường trách nhiệm với cộng đồng, đón tết cổ truyền không quên nhiệm vụ phòng chống dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của tỉnh, huyện, địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19.

Một gia đình người Khơme ở ấp 5, xã Nha Bích (Chơn Thành) đón tết cổ truyền và kết cây bông bạc tại nhà

Theo văn hóa truyền thống của người Khơme, mọi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đều gắn liền với chùa chiền, các văn hóa lễ hội diễn ra tại chùa như: rước đại lịch, tắm phật, cầu siêu, chúc thọ... Tuy nhiên, năm nay các hoạt động này đều được hạn chế tối đa và chính quyền các địa phương khuyến khích bà con đón tết Chôl Chnăm Thmây tại nhà.

Xã Nha Bích, huyện Chơn Thành có khoảng 35% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là người Khơme. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn thể cộng đồng dân tộc Khơme ở xã Nha Bích, huyện Chơn Thành thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ và văn bản của tỉnh, địa phương; già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vận động bà con đón tết tại nhà và hạn chế tụ tập đông người. Một số gia đình với tinh thần hướng về Phật, hướng về đạo lý, đã đăng ký và xin phép chính quyền địa phương trong việc kết cây bông bạc để dâng lên chùa, nhằm đóng góp tinh thần, vật chất tu sửa các công trình sinh hoạt cộng đồng. Năm 2020, toàn xã Nha Bích có 10 cây bông bạc được hộ dân tại các ấp kết và dâng lên chùa, với nghi lễ đơn giản, không cầu kỳ như những năm trước. Mỗi cây bông bạc chỉ có 2 thành viên rước lên chùa và được giám sát, kiểm soát, đo thân nhiệt do công an, chính quyền địa phương hướng dẫn, thực hiện.

  • Từ khóa
94235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu