Thứ 6, 29/03/2024 14:48:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:15, 14/04/2020 GMT+7

Đồng bào Khơme Lộc Ninh đón tết Chôl Chnăm Thmây

Văn Hùng
Thứ 3, 14/04/2020 | 13:15:00 1,365 lượt xem
BPO - Một năm mới đang đến, tuy nhiên không khí đón tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khơme ở huyện Lộc Ninh khác hẳn với những năm trước. Khắp các ấp, sóc có đông đồng bào Khơme sinh sống trên địa bàn huyện những ngày này không khí không khác mấy so với ngày thường, trên đường vẫn thưa người qua lại, bởi tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại chùa Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, dù không chuẩn bị sân khấu văn nghệ như mọi năm nhưng các sư đã quét dọn sân chùa sạch sẽ, tạo môi trường thoáng mát. Lộc Khánh là một trong những xã có đông đồng bào Khơme sinh sống, vì vậy, tết Chôl Chnăm Thmây được đồng bào mong chờ với những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc. Thế nhưng những ngày này, Lộc Khánh không có tiếng trống sa-dăm, tiếng ngũ âm tập luyện, không khí trầm lắng như những ngày thường. Thượng tọa Thạch Nê, trụ trì chùa Sóc Lớn cho biết: “Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, nhà chùa hạn chế tối đa người dân, phật tử tham gia các nghi lễ quan trọng như: Lễ tắm Phật, lễ đặt bát hội, lễ rước đại lịch... Hoạt động văn hóa - văn nghệ cũng không tổ chức trong thời điểm này. Chùa khuyến cáo người dân không nên tập trung đông ở chùa, chỉ đón tết trong phạm vi gia đình. Nhà chùa sẽ tổ chức cho một số chư tăng tụng kinh, niệm phật cầu quốc thái, dân an”.

Không khí đón tết Chôl Chnăm Thmây tại chùa Sóc Lớn khá trầm lắng

Còn tại chùa Se Rey Odom ở xã Lộc Hưng, để chuẩn bị đón tết, một số người đến giúp chùa lau dọn, trang trí khung cảnh thêm khang trang. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên mọi hoạt động tín ngưỡng, cúng bái, văn nghệ đều được ban trị sự, ban hộ tự chùa thống nhất không tổ chức. Trong 3 ngày chính của tết (từ ngày 13 đến 16-4), chùa khuyến cáo bà con phật tử hạn chế đến lễ chùa, tất cả phải đeo khẩu trang. Ông Lâm Dương, người dân ấp 4, xã Lộc Hưng cho biết: “Tết Chôl Chnăm Thmây những năm trước, nhà chùa đều dựng gian nhạc phục vụ lễ, dựng sân khấu ca nhạc, sân bãi chơi trò chơi dân gian... thì năm nay chỉ treo băng, cờ và dòng chữ “Mừng năm mới”, mọi hoạt động khác đều không tổ chức”.

Thượng tọa Thạch Danh, trụ trì chùa Se Rey Odom cho biết: “Tết năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, nhà chùa rút ngắn các nghi lễ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất người dân đến lễ chùa. Bên cạnh đó, nhà chùa còn tuyên truyền các gia đình phật tử không tổ chức đón tết linh đình, không đón người thân từ nơi khác đến chúc tết. Đồng thời, mọi người đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe”.

Dù tết Chôl Chnăm Thmây năm nay không rộn ràng như mọi năm nhưng đồng bào Khơme trong tỉnh vẫn đón tết đầm ấm, ý nghĩa, mọi người đều được bảo vệ sức khỏe, cầu cho quốc thái, dân an, đại dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi.

  • Từ khóa
94230

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu