Thứ 6, 29/03/2024 03:33:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:34, 06/08/2020 GMT+7

Dồn sức đưa điện về nông thôn

Văn Đoàn
Thứ 5, 06/08/2020 | 13:34:00 438 lượt xem
BPO - Phú Riềng là huyện mới được chia tách, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng với sự nỗ lực của các cấp, ngành và ngành điện trong việc đưa điện về nông thôn, đến nay, huyện đã hoàn thành tiêu chí điện trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Nâng cao đời sống nhân dân

Trong thời gian qua, ngành điện huyện Phú Riềng đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để đưa điện về nông thôn cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Gia đình ông Điểu Mi cũng như hàng trăm hộ dân thôn 6, xã Long Tân trải qua nhiều thế hệ sống không có điện lưới quốc gia để sử dụng. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành điện lực, năm 2018 hộ ông Điểu Mi đã có điện sử dụng. Giờ đây, gia đình ông đã có tivi để xem, có điện thắp sáng cho con học. Hằng ngày phải nấu cơm bằng bếp củi nay đã được thay bằng nồi cơm điện rất tiện lợi. Ông Điểu Mi nói: “Chưa có điện thì làm gì cũng khó khăn, bất tiện. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm nên đã có điện, cuộc sống sinh hoạt gia đình trở nên thuận tiện”.

Nhân viên ngành điện Phú Riềng hướng dẫn gia đình ông Điểu Mi ở thôn 6, xã Long Tân kiểm tra đồng hồ và sử dụng điện an toàn

Còn gia đình ông Nguyễn Đình Khiếu dù có điều kiện hơn khi tự lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời nhưng chỉ có thể sử dụng đèn thắp sáng, quạt, nồi cơm điện, tivi. Để phục vụ tưới tiêu cây trồng, hộ ông phải sử dụng máy nổ. Từ khi có điện đến nay việc tưới tiêu trở nên thuận lợi hơn. Cuộc sống gia đình cũng không còn khó khăn như trước.

Gia đình ông Mi và ông Khiếu chỉ là 2 trong hàng ngàn hộ dân vùng sâu, xa, vùng khó khăn trên địa bàn huyện Phú Riềng được sử dụng điện lưới quốc gia trong vài năm trở lại đây. Nhờ có điện lưới quốc gia đời sống người dân ngày một nâng cao, hoạt động sản xuất phát triển, tăng thu nhập.

Hoàn thành tiêu chí điện

Xã Long Tân còn nhiều khó khăn, lại đông đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư sinh sống rải rác. Được sự quan tâm của các cấp, ngành và điện lực, đến nay Long Tân đã hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới về điện. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Chúc cho biết: Năm 2016, xã Long Tân mới có khoảng 68% hộ dân sử dụng điện. Từ năm 2017, được sự quan tâm từ các dự án của Sở Công Thương, ngành điện trong việc thực hiện kéo điện về nông thôn, đến nay 99% hộ dân ở xã Long Tân được sử dụng điện.

Hiện nay, Điện lực Phú Riềng quản lý vận hành, cung cấp điện cho 7 xã thuộc địa bàn huyện với đường dây trung áp hơn 271km; 285km đường dây hạ áp và 607 trạm biến áp, dung lượng 64.265kVA; có 22.940/23.241 hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt 98,71%. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và ngành điện, đến nay Phú Riềng đã hoàn thành tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới. Phó giám đốc Điện lực huyện Phú Riềng Trần Trung Việt cho biết: “Khoảng thời gian 2016-2020, Điện lực Phú Riềng đã dùng các nguồn vốn khoảng 48 tỷ đồng để cung cấp điện cho địa bàn và nhân dân. Hằng năm, ngoài đầu tư các công trình trọng điểm, bảo trì, nâng cấp các tuyến điện trục chính, Điện lực Phú Riềng cũng dành một nguồn vốn để đầu tư tại vùng sâu, xa. Hiện nay, huyện đã đạt tiêu chí điện”.

Chưa thể đáp ứng 100% hộ dân có điện lưới quốc gia để sử dụng, vì nhiều hộ dân sinh sống rải rác và cách quá xa đường dây truyền tải điện. Nhưng với những nỗ lực đưa điện về nông thôn của ngành điện Phú Riềng trong thời gian qua đã mang niềm vui, tạo nên sức sống mới cho người dân trên địa bàn huyện.

  • Từ khóa
45907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu