Thứ 4, 24/04/2024 14:57:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:40, 07/01/2020 GMT+7

Đổi thay ở xã Phước Tín anh hùng

Vũ Thuyên
Thứ 3, 07/01/2020 | 07:40:00 603 lượt xem
BPO - Xã Phước Tín (Phước Long) được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2005, vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Phước Tín đã, đang nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

NHÌN TỪ HTX CÂY ĂN TRÁI...

Thôn Bàu Nghé có địa hình bằng phẳng, thổ nhưỡng tốt, nguồn nước dồi dào thuận lợi để trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn trái như điều, cao su, cà phê, sầu riêng. Cây sầu riêng được các hộ dân trồng gần 20 năm nay nhưng trước đây còn nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, không theo quy trình nên năng suất, chất lượng sản phẩm thấp. Giá các mặt hàng đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo; trong khi giá sản phẩm đầu ra luôn bị các thương lái ép. Nhằm đoàn kết giúp đỡ nhau về kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như liên kết các thành viên cùng mua và bán sản phẩm cho công ty lớn, uy tín trên thị trường, năm 2017, các hộ trồng sầu riêng trên địa bàn thành lập Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái Bàu Nghé.

Một góc xã Phước Tín, thị xã Phước Long hôm nay

Ông Trần Văn Đương, Phó giám đốc HTX cho biết: Ban đầu HTX có 11 thành viên với diện tích 85 ha, đến nay nâng lên 12 thành viên với diện tích khoảng 150 ha, chuyên canh về cây sầu riêng; trong đó, diện tích của Giám đốc HTX Trương Văn Đảo (Ba Đảo) chiếm hơn 1/3. Định kỳ hằng tháng, HTX tổ chức họp, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc, qua đó từng bước ổn định sản xuất cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cây sầu riêng được liên kết trồng, chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên năng suất năm sau cao hơn năm trước, mỗi năm tăng 20%. Sản phẩm được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP nên giá bán tăng theo từng năm. Đơn cử như sầu riêng Thái, năm 2017 giá 40 ngàn đồng/kg, năm 2018 tăng lên 45 ngàn, năm 2019 giá dao động từ 55-60 ngàn đồng/kg.

Đưa chúng tôi đi thăm 8 ha sầu riêng của gia đình, ông Đương chia sẻ: Những năm trước, vùng đất này chủ yếu trồng cà phê, cao su với thu nhập khá nhưng không ổn định, lại vất vả. Năm 2003, gia đình chuyển sang trồng sầu riêng. Ban đầu do kinh tế khó khăn nên mỗi năm trồng một ít, lấy ngắn nuôi dài. Đến nay, gia đình có khoảng 400 cây (tương đương 3 ha) thu nhập từ năm 2009. Ngoài ra, có hơn 1.000 cây trồng từ 1-3,5 năm, trong đó 600 cây đang cho thu bói. Vụ mùa năm 2019, 3 ha sầu riêng cho thu hoạch 75 tấn với gần 4 tỷ đồng; trừ chi phí sản xuất khoảng 20%, số còn lại 80% bỏ túi (tương đương 3,2 tỷ đồng). Nguồn thu nhập này cao gấp nhiều lần so với một số loại cây trồng khác.

Ngoài ra, ở Bàu Nghé nhiều thành viên HTX được biết đến là những ông “vua” sầu riêng như ông Trương Văn Đảo (35 ha cho thu hoạch), ông Lưu Văn Thanh (4 ha đang cho thu hoạch), ông Lỷ A Sầu (4 ha đang cho thu hoạch)... Ông Đương cho biết thêm: Với thu nhập bình quân từ 1-2 tỷ đồng/năm/hộ, đến nay, 100% thành viên HTX kinh tế khá, giàu, xây được nhà to, sắm xe hơi và các đồ dùng tiện nghi đắt tiền. HTX còn vận động thành viên đóng góp làm từ thiện và ủng hộ xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Những hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn hay ốm đau đều được HTX thăm hỏi, động viên, tặng quà kịp thời; hỗ trợ thôn làm 3km đèn đường và đóng góp 90% tiền điện hằng tháng; góp vốn cùng người dân trong thôn và Nhà nước làm 1,4km đường nhựa, 3km đường bê tông; bỏ kinh phí mua gần 1.000 cây hoa hoàng yến trồng dọc các trục đường thôn và tặng mỗi hộ dân trong thôn 1 cây trồng trước nhà.

...ĐẾN SỰ ĐỔI THAY TOÀN DIỆN

Bí thư Đảng ủy xã Võ Dũng cho biết: Phước Tín được tách lập năm 2009 từ xã Phước Tín cũ. Xuất phát là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, một số ít làm công nhân, kinh doanh dịch vụ và buôn bán nhỏ. Năm 2011, xã được chọn xây dựng NTM, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, hình thành một số vùng chuyên canh cây tập trung, phát triển bền vững, tiêu biểu là HTX cây ăn trái Bàu Nghé. Thu nhập được nâng cao và ổn định, người dân tích cực đóng góp cùng Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông, điện, trường học, trạm y tế... Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thương mại, dịch vụ không ngừng phát triển, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Phát huy những tiềm năng, lợi thế và cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2017, Phước Tín được công nhận đạt chuẩn NTM, từ đó đến nay xã tập trung duy trì và nâng cao các tiêu chí.

Từ nhiều nguồn vốn, những năm qua, trên địa bàn xã đã xây dựng 7,1km đường nhựa liên xã, liên thôn; 46 tuyến đường bê tông, dài 15,1km. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn chỉnh với 100% tuyến liên xã, liên thôn được trải nhựa, bê tông và cứng hóa; các tuyến đường ngõ, xóm được cứng hóa. Song song đó, trên các tuyến liên xã, liên thôn và các trục đường chính được người dân tự nguyện đóng góp làm đèn đường với tổng hơn 14km. Đặc biệt, điều dễ nhận thấy khi đến Phước Tín là cùng với lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc, dọc 2 bên đường là các bồn hoa, cây kiểng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Xã có 4 trường học đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang và đang từng bước nâng cấp hướng tới đạt chuẩn quốc gia 100%. Trường mẫu giáo Phước Tín được đầu tư xây dựng mới, gồm 12 phòng học, 4 phòng chức năng, bếp ăn bán trú với tổng kinh phí 22 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đảm bảo nuôi dưỡng, giáo dục 354 cháu. Trường tiểu học Phước Tín A đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 với 30 phòng học, phòng bộ môn. Để hoàn thiện thêm về cơ sở vật chất, năm 2019 trường được đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng 8 phòng chức năng. Trường tiểu học Phước Tín B có 12 phòng học, 5 phòng chức năng, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của gần 250 học sinh/12 lớp. Trường THCS Phước Tín có 20 phòng học, phòng bộ môn, tổng diện tích khuôn viên gần 18.000m2. Trường đang được đầu tư xây dựng thêm 8 phòng thuộc khu hiệu bộ với kinh phí 3,88 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện, trường đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Các công trình như trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, hội trường, ban công an, quân sự xã và 6 nhà văn hóa thôn... cũng được sửa chữa và xây dựng mới, góp phần tạo diện mạo Phước Tín ngày càng bề thế. “Với nhiều đổi thay vượt bậc, nhất là cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, đời sống người dân được nâng cao, Đảng bộ luôn đoàn kết thống nhất, vì thế Phước Tín được thị xã chọn đầu tư các tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu hoàn thành vào năm 2023” - Bí thư Đảng ủy xã Võ Dũng cho biết thêm.

  • Từ khóa
2362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu