Thứ 7, 20/04/2024 06:02:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:31, 30/08/2019 GMT+7

Đổi thay ở xã Đa Kia

Thứ 6, 30/08/2019 | 14:31:00 3,643 lượt xem
BP - Từ năm 2016 đến nay, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đã có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng lên, đặc biệt xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2020.

Nhiều mô hình mới, sáng tạo

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đa Kia Phạm Văn Thức cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy xã đã xây dựng và thực hiện hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm mới. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, xã sơn mới cổng trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, có bảo vệ canh gác và gắn chữ “Xuống xe tắt máy, dẫn bộ”. Vì vậy, bất kỳ ai đến làm việc hay liên hệ công tác đều thực hiện nghiêm túc, nền nếp. Bên hông cổng trụ sở có hòm thư góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đặt ở vị trí thuận tiện cho người dân gửi thư góp ý. Những cán bộ, công chức đi trễ về sớm, nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà hay đảng viên có dấu hiệu lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm mất lòng tin ở người dân, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật bị người dân phát hiện, tố giác qua hộp thư. Và đây cũng là kênh cảnh báo hiệu quả, xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức mẫu mực, công bộc của dân, gần dân, sát dân, nhất là bộ phận một cửa, tư pháp, địa chính - xây dựng. Ở Đa Kia, mọi việc liên quan đến người dân đều được ưu tiên làm trước, các thủ tục luôn thực hiện nhanh, gọn và không gây phiền hà. Tại các phòng làm việc của lãnh đạo xã chỉ gắn quạt trần nhưng ở bộ phận một cửa - nơi tiếp đón công dân ưu tiên gắn 2 máy lạnh, tạo không gian thoáng mát phục vụ người dân khi đến giải quyết các hồ sơ, thủ tục.

Người dân đến bộ phận một cửa xã Đa Kia (Bù Gia Mập) giải quyết thủ tục hành chính với tâm thế thoải mái

Từ đầu năm 2018 đến nay, xã duy trì thực hiện chào cờ đầu tuần cho tất cả cán bộ, công chức cơ quan gắn với kể 1 câu chuyện về Bác. Theo hình thức xoay vòng, trong đó cán bộ lãnh đạo chủ chốt nêu gương thực hiện trước, mỗi tuần 1 người kể 1 mẩu chuyện, qua đó rút kinh nghiệm, liên hệ thực tiễn gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc làm này đã tác động và làm thay đổi tư duy, nhận thức của từng cán bộ, đảng viên, công chức. Học tập Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức tự “soi” mình đã và đang làm được gì cho bản thân, gia đình, xã hội, đồng thời tìm giải pháp khắc phục, làm tốt hơn trong thời gian tới.

Đảng bộ xã Đa Kia có 152 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ. Nhằm giúp đảng viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong 3 năm (từ năm 2016-2018), Đảng ủy xã vận động các đảng viên tiết kiệm xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đảng viên” với 3 mức đóng góp: Đảng viên có lương 30 ngàn đồng/tháng, đảng viên hưu trí 20 ngàn đồng/tháng và đảng viên nông thôn 10 ngàn đồng/tháng. Và trong 3 năm đã tiết kiệm được hơn 76 triệu đồng, trong đó cho 2 đảng viên khó khăn vay 50 triệu đồng phát triển kinh tế không tính lãi.

Từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ xã không còn đảng viên nghèo cần hỗ trợ nên số tiền tiết kiệm chuyển mục đích khác là xây dựng phòng truyền thống “Phòng Hồ Chí Minh” với kinh phí 26 triệu đồng. Phòng Hồ Chí Minh đặt ngay trong trụ sở xã, thuận tiện cho cán bộ, đảng viên, nhân dân ghé thăm với diện tích khoảng 20m2, trong đó nơi trang trọng nhất đặt bức tượng Bác, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, xung quanh tường gắn các hình ảnh của Bác, gia đình Bác cũng như sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Giữa phòng là kệ trưng bày các loại sách, báo, tạp chí phục vụ cán bộ, đảng viên, nhân dân. Bà Nguyễn Thị Quyên, Bí thư Chi bộ y tế chia sẻ: Số tiền đóng góp của mỗi đảng viên không đáng là bao nhưng hiệu quả rất thiết thực. Phòng Hồ Chí Minh được xã trưng bày đầy đủ sách, báo nên những lúc rảnh hoặc có việc ở xã, tôi đều ghé đọc nắm bắt thông tin và giải trí.

Đột phá trong thực hiện nghị quyết

Đại hội Đảng bộ xã Đa Kia nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 15 nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu nhưng đến giữa năm 2019 phần lớn đều đạt và vượt. Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đa Kia Lê Kim Trung cho biết: Đến nay, chỉ còn chỉ tiêu giảm nghèo là chưa đạt do năm 2016 áp dụng chuẩn nghèo mới nên hộ nghèo phát sinh thêm nhưng xã phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ sẽ đạt. Còn lại các chỉ tiêu, kế hoạch đều đạt và vượt, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt từ 2-10%. Đặc biệt, chỉ tiêu xây dựng NTM đã thực hiện đột phá hoàn thành trước 2 năm. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã phấn đấu về đích NTM vào năm 2020 nhưng theo yêu cầu cấp trên đẩy nhanh tiến độ về đích năm 2018. Để hoàn thành kế hoạch, Đảng ủy xã xây dựng 3 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sát tình hình thực tế địa bàn. Xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của từng đảng viên, người có uy tín, sự năng động của cán bộ, công chức. Đồng thời, thực hiện quy chế dân chủ, công khai minh bạch, dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi và dân có trách nhiệm. Lãnh đạo xã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, lộ trình hợp lý, việc nào dễ, ít vốn làm trước, việc nào khó, nhiều vốn làm sau nên dễ thành công.

Từ năm 2016 đến nay, xã vận động nhân dân đóng góp gần 24 tỷ đồng, 1.212 ngày công cùng Nhà nước làm 26,4km đường bê tông, 24km đường nhựa. Toàn xã hiện có 107km đường giao thông, đến nay 80% được nhựa, bê tông hóa và phấn đấu cuối nhiệm kỳ đạt 100%. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện đóng góp gần 1 tỷ đồng làm 15km đường điện thắp sáng. Trên địa bàn xã có 6 trường học đã đạt chuẩn về cơ sở vật chất, đang đầu tư nâng cao cho Trường tiểu học Đa Kia A và Trường THCS Đa Kia, mỗi trường 8 phòng học lầu.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy xã tổ chức 2 đợt cho bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn và trưởng ban công tác mặt trận thôn đi học tập kinh nghiệm xây dựng NTM, mô hình phát triển kinh tế tại một số thôn, xã của các huyện Bù Đốp, Phú Riềng, Lộc Ninh và cả ở tỉnh Đồng Nai. Qua đó, chọn những mô hình hay, mới áp dụng vào thực tiễn địa bàn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đầu năm 2016 đến nay, xã giới thiệu và giải quyết việc làm cho 920 lao động; giải quyết vốn ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn vay phát triển kinh tế với tổng 11 tỷ đồng; vận động xây dựng 29 căn nhà đại đoàn kết, tình thương tặng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở; hỗ trợ 48 con bò giống, sinh sản... Với nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay thu nhập bình quân của xã đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 12% đầu năm 2016, đến cuối năm 2018 giảm còn 6,2%.

Phó bí thư Đảng ủy xã Lê Kim Trung cho biết thêm: Cuối năm 2018, xã Đa Kia về đích NTM trước 2 năm nhưng không nợ đọng vốn. Đặc biệt, xã được Huyện ủy, UBND huyện đánh giá là đơn vị đảm bảo các chỉ tiêu nhất trong 3 xã của huyện đã về đích NTM. Hệ thống chính trị từ xã đến thôn luôn đoàn kết thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ và có nhiều mô hình hay, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân nên được chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu hoàn thành vào năm 2020.

Tinh gọn bộ máy

Thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy, năm 2018, xã xóa 100% chức danh công chức dự bị. Trước đây, mỗi thôn có từ 18-21 chức danh hưởng phụ cấp thì cuối năm 2018 thực hiện cắt giảm còn 7 chức danh tại 8 thôn và đều làm việc kiêm nhiệm. Năm 2019, xã thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng thôn tại các thôn: 2, 4, 5 và Bình Thủy; đến năm 2020 thực hiện 4 thôn còn lại, đạt 100% chỉ tiêu huyện giao. Năm 2019, xã thực hiện giảm 7% công chức, chuyên trách cấp xã và đến năm 2021 giảm tiếp 3%, đạt 100% chỉ tiêu huyện giao. Đến nay, xã giảm được 2/3 công chức phải giảm và giảm 3/6 cán bộ bán chuyên trách. Hiện xã còn 14 cán bộ bán chuyên trách.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, 3 năm liên tục (từ năm 2016-2018), Đảng bộ xã Đa Kia đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
2308

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu