Thứ 6, 19/04/2024 16:27:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:35, 05/04/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG BÙ ĐỐP (7-4-1972 - 7-4-2017); 14 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HUYỆN (1-5-2003 - 1-5-2017)

Đổi thay ở xã anh hùng Thiện Hưng

Thứ 4, 05/04/2017 | 15:35:00 1,563 lượt xem

>> Đầu tư kết cấu hạ tầng - nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện Bù Đốp
>> Những bước tiến vượt bậc của ngành giáo dục Bù Đốp

 

BP - Trong không khí sôi động của những ngày đầu tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm lại xã anh hùng Thiện Hưng (Bù Đốp). Nơi đây giờ đã thực sự chuyển mình, khác xa những gì được biết về một xã biên giới vùng sâu, vùng xa trước đây. Không chỉ sầm uất, náo nhiệt ở khu vực trung tâm mà dọc các tuyến đường thôn, xóm, nhiều ngôi nhà xây khang trang mọc lên xen lẫn những vườn cao su, tiêu, điều xanh mướt, trải dài bất tận.

Những dấu ấn đáng nhớ

Theo Lịch sử Đảng bộ, quân và dân xã Thiện Hưng, vùng đất này được hình thành từ cuối thế kỷ XIX. Ngay từ thời điểm đó, thông qua việc nghiên cứu, khảo sát những đặc điểm về điều kiện tự nhiên, dân cư, thực dân Pháp đánh giá rất cao vị trí, vai trò của xã cả về kinh tế, chính trị và quân sự. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân - dân Thiện Hưng đã trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, mất mát, hy sinh. Những lúc phong trào cách mạng của địa phương gặp khó khăn nhất, cán bộ, đảng viên của Thiện Hưng lại được nhân dân che chở, nuôi dưỡng để tiếp tục xây dựng cơ sở, phát triển phong trào.

Một góc khu vực trung tâm xã Thiện Hưng hôm nay

Những năm 1960-1972, nơi đây phải chịu cảnh bom đạn chà đi xới lại. Những lớp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yêu nước vẫn quyết bám trụ để đấu tranh, gầy dựng tổ chức, phong trào và biến nơi đây thành một trong những khu vực trọng điểm của chiến trường Phước Long - Bù Đốp - Lộc Ninh. Năm 1972, quân và dân Thiện Hưng hòa mình vào tiếng súng của Chiến dịch Nguyễn Huệ, tiến công và nổi dậy giải phóng quê hương. Từ đó góp phần giải phóng toàn tỉnh, tiến tới đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Những năm đầu sau giải phóng, cấp ủy và chính quyền xã tập trung giải quyết hậu quả chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân. Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, giai đoạn 2000-2010, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiện Hưng nỗ lực tạo dựng nền tảng, chuẩn bị tăng tốc trong xây dựng và phát triển kinh tế. Những vấn đề trọng tâm được lựa chọn và tập trung thực hiện, như chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; đầu tư các loại cây công nghiệp cho năng suất và hiệu quả cao; hoàn thiện kết cấu hạ tầng...

Và sự đổi thay

Đồng chí Phan Trung Thành, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã nói: “Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiện Hưng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tổng thu nhập xã hội đến hết năm 2015 là 243 tỷ đồng, đạt 120% nghị quyết; tăng trưởng bình quân chung hằng năm đạt 10%. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ có bước phát triển lớn về số lượng và mức thu nhập khá ổn định. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, hằng năm tỷ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp các trường đạt 99%. Các chính sách an sinh xã hội, hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành quan tâm phục dựng, tổ chức... Nhận thức của người dân về gia đình ít con, bình đẳng, hạnh phúc được nâng cao, hằng năm duy trì giảm sinh trung bình 0,7%o”.

2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, tổng sản phẩm xã hội của xã đạt trên 325 tỷ đồng, so với nghị quyết đạt 124,3%; thu nhập bình quân đầu người trên 26 triệu đồng/năm, so với nghị quyết đạt 118,9%; số hộ có điện sử dụng an toàn đạt 98,5% (3.070/3.110 hộ); tuyển chọn công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu, bảo đảm về số lượng và chất lượng; tình hình an ninh được giữ vững và ổn định... “Đến hết tháng 12-2016, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã nỗ lực hoàn thiện những tiêu chí còn lại để về đích trong năm 2017” - Bí thư Phan Trung Thành cho hay.

Sinh năm 1932, từng kinh qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, ông Huỳnh Thế Thiện, đảng viên 65 năm tuổi đảng ở thôn 6 - người gắn bó và trực tiếp chứng kiến sự đổi thay của Thiện Hưng từ năm 1963 đến nay nói: “Trước đây, nói đến Thiện Hưng là người ta nghĩ ngay đến vùng đất biên giới nghèo đói. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công này là đội ngũ cán bộ có trách nhiệm với dân, với nước”.

Còn chị Nguyễn Thị Trung Hiếu, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã cho rằng: “Tuy mới nhận công tác tại xã từ năm 2014 nhưng tôi lập gia đình và sinh sống ở đây từ trước nên nhận thấy Thiện Hưng đang thay đổi từng ngày. Nét nổi bật là kinh tế từ thuần nông với cơ sở vật chất lạc hậu, nghèo nàn chuyển dịch theo hướng nâng dần tỷ trọng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; mô hình kinh tế trang trại phát triển mạnh; các công trình điện, đường, trường, trạm... được xây dựng đến tận thôn, ấp vùng sâu làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc”.              

Lâm Phương

  • Từ khóa
41407

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu