Thứ 4, 24/04/2024 06:53:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:15, 27/03/2018 GMT+7

Đổi thay ở Lộc Hưng

Thứ 3, 27/03/2018 | 15:15:00 2,243 lượt xem
BP - Với tinh thần vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, cuối năm 2016 Lộc Hưng trở thành xã đầu tiên của huyện biên giới Lộc Ninh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau hơn 1 năm được công nhận, đến nay diện mạo Lộc Hưng đang từng ngày đổi thay. Xác định đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn nên cấp ủy, chính quyền, nhân dân nơi đây đã và đang không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Chung tay xây dựng NTM

Bí thư Đảng ủy xã Hà Trương Quyền cho biết: Lộc Hưng được chọn là một trong 20 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, giai đoạn 2011-2016. Do xuất phát điểm thấp nên các tiêu chí về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân luôn được Đảng bộ, chính quyền xã xem là mục tiêu cốt lõi trong thực hiện chương trình và là đòn bẩy để hoàn thành các tiêu chí khác. Giai đoạn này, xã đã làm trên 69km đường giao thông nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất và các công trình trên đất trị giá hơn 5 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường không có dân cư sinh sống, xã vẫn vận động xã hội hóa, bởi đây là những tuyến huyết mạch nối liền các khu dân cư và đi qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Do kinh phí đầu tư hạn hẹp nên ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh và huyện, xã vận động cán bộ, nhân viên, giáo viên các cơ quan, trường học trên địa bàn cùng cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện Lộc Ninh và Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh tham gia thi công. Được chung tay xây dựng các tuyến đường, ai cũng vui vì đã góp một phần công sức để có những tuyến đường sạch, đẹp và người dân không còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy khi tham gia giao thông.

8 phòng học lầu của Trường THCS Lộc Hưng được nâng cấp từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới 

Ông Nguyễn Đức Thanh, Trưởng ấp 7 cho biết: “Nhân dân trong ấp đã chung tay cùng Nhà nước làm 4 tuyến đường bê tông với chiều dài 1.750m và 2 tuyến đường sỏi đỏ với chiều dài 1.700m. Người dân tổ 5 đóng góp làm cầu qua suối, cống thoát nước; ủng hộ tiền, hiến đất, cây trồng làm mới tuyến đường sỏi đỏ chạy qua tổ... Các chi hội đoàn thể tích cực góp vốn xoay vòng, tạo điều kiện giúp hội viên vay không lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống”. Để bảo đảm hoạt động của nhà văn hóa, Ban điều hành ấp 7 đã vận động nhân dân đóng góp 55 triệu đồng mua bàn ghế, hệ thống âm thanh, phông màn, sân bóng chuyền... Bà Nguyễn Thị Diệu, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 3 nói: Tham gia xây dựng NTM, cán bộ, hội viên chi hội không chỉ tích cực hưởng ứng các phong trào mà còn đến từng nhà vận động chị em đóng góp trên 100 triệu đồng làm 2 tuyến đường bê tông với chiều dài 1,5km và xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa.

Ngoài tập trung cho các tiêu chí về kinh tế, cán bộ, nhân dân Lộc Hưng còn quan tâm đẩy mạnh nâng cao chất lượng các tiêu chí khác. Bà Lê Thị Yến, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng của chương trình. Muốn tiêu chí này hiệu quả, ngoài tuyên truyền, vận động, nhất thiết phải có những mô hình cụ thể mang tính “cầm tay chỉ việc”. Do vậy, hội đã thành lập tổ thu gom - xử lý rác thải ở 9/9 chi hội và tổ tuyên truyền xây dựng NTM. Hiện các tổ đều làm tốt vận động chị em đóng góp, bảo quản các tuyến đường giao thông nông thôn; ra quân thu gom và xử lý rác thải dọc tuyến quốc lộ 13.

Đồng chí Hà Trương Quyền khẳng định: Chương trình xây dựng NTM đang từng ngày làm thay đổi diện mạo Lộc Hưng. Hiện đời sống của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, an ninh trật tự nông thôn được giữ vững... Từ thực tiễn, chúng tôi nhận thấy, việc có khó đến mấy nếu biết “lấy dân làm gốc” thì luôn thành công.

Những tín hiệu tích cực

Năm qua, Lộc Hưng không đầu tư xây dựng các công trình mới mà tập trung nâng cấp và hoàn thiện các công trình còn dang dở. Trong niềm vui ngôi trường mấy chục năm gắn bó được công nhận đạt chuẩn quốc gia đầu năm học 2017-2018, thầy Nguyễn Đức Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Hưng nói: Trước đây, trường luôn gặp khó khăn trong giảng dạy do thiếu cơ sở vật chất. Từ chương trình NTM, trường được đầu tư cơ sở vật chất, trong đó có nhiều hạng mục đòi hỏi vốn lớn, như xây mới 8 phòng học lầu, sửa chữa 8 phòng học lầu cũ; xây dựng thư viện, khu hiệu bộ; làm 300m tường rào... Trường cũng luôn xác định, việc dạy và học phải đi vào thực chất; chú trọng bảo quản, giữ gìn cơ sở vật chất, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh và bảo đảm tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm đều đạt trên 95%.

Bí thư Đảng ủy Hà Trương Quyền nói: Trong xây dựng NTM, chúng tôi đặc biệt quan tâm việc duy trì 3 tiêu chí: Hệ thống tổ chức chính trị, môi trường và an ninh trật tự. Do đó, Đảng ủy luôn quan tâm xây dựng tổ chức đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân đóng góp và củng cố kiện toàn hệ thống chính trị từ xã đến ấp. Đồng thời tăng cường nắm bắt tình hình, quản lý tốt các đối tượng, giải quyết kịp thời những vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự. Đối với các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở giữ gìn môi trường, không xả thải gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Ngoài tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường trung tâm, chính quyền còn yêu cầu tiểu thương buôn bán trong chợ và hai bên các tuyến đường khu vực trung tâm làm cam kết không xả rác bừa bãi và thu gom đưa đi xử lý đúng quy định, còn lại mỗi hộ dân tự đào một hố nhỏ để thu gom và xử lý rác tại nhà.

Nhằm củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 với những chỉ tiêu cụ thể, như: Thu nhập bình quân đầu người khoảng 31,5 triệu đồng/năm; duy trì tỷ lệ phổ cập THCS 100%, học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 3,1%; tỷ lệ hộ sử dụng điện từ các nguồn đạt 99% trở lên; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 70%; 8/9 khu dân cư đạt văn hóa; 100% cơ quan đạt chuẩn văn hóa... Bảo đảm huấn luyện lực lượng công an, xã đội đạt 100% chỉ tiêu và giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Trong quý 1/2018, xã đã khởi công xây dựng 5 tuyến đường giao thông nông thôn theo Nghị định số 161/2016/NĐ-CP, ngày 2-12-2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Trong đó có tuyến đường quan trọng nhất, từ ngã ba ấp 1 chạy dọc ấp 7, dài 4km với kinh phí ước tính khoảng 12 tỷ đồng” - Bí thư Đảng ủy xã Hà Trương Quyền cho hay.

Lâm Phương

  • Từ khóa
1412

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu