Thứ 5, 28/03/2024 19:01:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:08, 01/08/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (1-8-1930 - 1-8-2020)

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới

Minh Luận - Phạm Tăng
Thứ 7, 01/08/2020 | 08:08:00 668 lượt xem
BPO - Xác định công tác tuyên giáo là một bộ phận quan trọng góp phần xây dựng và phát triển đảng, những năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Với phương châm “Tuyên giáo đi trước, đi cùng và hướng mạnh về cơ sở”, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn đã góp phần tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, qua đó khơi dậy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hướng về cơ sở

Bù Đăng có gần 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Các hộ dân chủ yếu làm nông nghiệp, sống theo rẫy nên việc tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân gặp nhiều khó khăn. Ngoài tuyên truyền miệng, phổ biến thông qua phát tờ rơi tại các buổi hội, họp hoặc tuyên truyền qua đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, những người làm công tác tuyên giáo ở huyện Bù Đăng luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, đến tận nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thực hiện tốt.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó bí thư Thường trực, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng cho biết: “Người dân lao động không phải lúc nào cũng ở nhà nên mình phải tranh thủ ngoài giờ hành chính, hoặc trong các buổi người dân đi lễ nhà thờ, giờ nghỉ trưa cùng cán bộ thôn đến tận nhà tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương, chính sách đến với người dân. Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, việc cập nhật thông tin, truy cập internet rất hạn chế, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải có sự linh động, sáng tạo phù hợp với thực tiễn. Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã thường phối hợp với cán bộ văn hóa tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi bằng những hình ảnh sinh động, bắt mắt, dễ hiểu, qua đó giúp người dân dễ nhận thức hơn”.

Anh Điểu Lý, Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Minh Hưng cho rằng, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã đã có nhiều sáng tạo, tích cực trong công tác tuyên giáo, trong đó chú trọng hướng mạnh về cơ sở, sâu sát trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ vậy, ban đã tham mưu Đảng ủy xã nhiều chủ trương, giải pháp khắc phục tình trạng cầm cố đất, bán điều non, sinh nhiều con. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân cũng đã dần thay đổi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bà con đã hiểu chủ trương và chung tay cùng Nhà nước xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, điện thắp sáng đường quê và giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Chú trọng ứng dụng công nghệ trong nắm bắt, xử lý thông tin

Từ một huyện còn nhiều khó khăn, đến nay, kinh tế - xã hội huyện Bù Đăng đã có sự phát triển vượt bậc. 5 năm qua, toàn huyện giảm hơn 1.000 hộ nghèo. Từ các nguồn vận động xã hội hóa, toàn huyện hỗ trợ xây 311 căn nhà cho hộ nghèo; nhân dân đóng góp gần 90 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn và hơn 3,3 tỷ đồng làm đèn đường thắp sáng… Thành công đó có vai trò đóng góp không nhỏ của những người làm công tác tuyên giáo trong việc tuyên truyền, vận động, từng bước làm thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của người dân.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng Vũ Đức Hoàng thường xuyên tới cơ sở trao đổi, nắm bắt và xử lý thông tin

Ông Vũ Đức Hoàng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng cho biết: “Ngoài tuyên truyền, vận động qua hệ thống truyền thanh cơ sở, để phù hợp và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Tuyên giáo Huyện ủy định hướng, hướng dẫn cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin biên tập các chương trình phát thanh cho phù hợp với đặc thù địa phương; biên tập chương trình phát thanh tiếng S’tiêng… để tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với một số vấn đề, sự kiện quan trọng, cấp thiết như dịch Covid-19, bệnh bạch hầu…, Ban Tuyên giáo Huyện ủy yêu cầu Phòng Văn hóa - Thông tin tuyên truyền trái khung giờ, thay đổi giọng đọc để tạo sự mới lạ, giúp người dân nghe và hưởng ứng nhiều hơn”.

Xác định công tác tuyên giáo phải đi trước mở đường, định hướng dư luận xã hội, những năm qua, cán bộ làm công tác tuyên giáo huyện Bù Đăng luôn chủ động thông qua mạng xã hội nắm bắt dư luận, tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Chủ trương, chính sách đến được với đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bởi lẽ họ có trình độ không giống nhau. Chính vì vậy, công tác tuyên giáo phải đa dạng hóa phương thức, mô hình tuyên truyền và nắm bắt, xử lý thông tin. Trong đó cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý kịp thời và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh trong cuộc sống”.
Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng
Vũ Đức Hoàng

Một trong những điểm nhấn thành công của huyện trong công tác tuyên giáo là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, triển khai học tập chuyên đề, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên… Mọi hoạt động đều được thực hiện dưới hình thức trực tuyến. Nội dung bài giảng được thiết kế nhiều hình ảnh minh họa bắt mắt dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng học tập. Thông qua hội nghị trực tuyến, nội dung tuyên truyền được phổ biến rộng rãi hơn trong các tầng lớp nhân dân, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại vừa thực hiện tốt chủ trương giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Ông Vũ Đức Hoàng cho biết thêm: “Ngay cả trong thời gian thực hiện chủ trương giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Tuyên giáo Huyện ủy vẫn tranh thủ nắm bắt được nhiều thông tin dư luận xã hội nhờ hệ thống mạng xã hội Zalo, Facebook... Định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức giao ban với ban tuyên giáo 16 xã, thị trấn qua ứng dụng Zalo. Qua đó vẫn đảm bảo hoạt động nhiệm vụ chuyên môn và có thể chia sẻ tất cả vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh, cùng nhau bàn bạc, thống nhất trên “diện rộng”, công khai và rút kinh nghiệm cho nhau. Nhờ vậy, mọi vấn đề dư luận xã hội quan tâm đều được ban nắm bắt và tham mưu xử lý kịp thời”.

Với sự chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác tuyên giáo ở huyện Bù Đăng những năm qua đã góp phần quan trọng vào thành công chung trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2020), 2 cá nhân Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương, khen thưởng. 

  • Từ khóa
34759

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu