Thứ 4, 24/04/2024 09:39:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:50, 23/05/2020 GMT+7

Đoàn ĐBQH tỉnh cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng

Trần Thể
Thứ 7, 23/05/2020 | 17:50:00 196 lượt xem
BPO - Cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng trong phiên thảo luận chiều nay (23-5), Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo phân định rõ khái niệm “hoạt động đầu tư xây dựng” với “hoạt động xây dựng”.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận chiều 23-5. Ảnh Phạm Tăng

Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, hoạt động đầu tư xây dựng là quá trình tiến hành các hoạt động xây dựng gồm xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng. Với quy định này thì luật chỉ giới hạn điều chỉnh hoạt động đầu tư tạo lập công trình xây dựng. Trong khi với dự án đầu tư xây dựng hiện nay không chỉ tạo lập công trình xây dựng mà còn bao gồm cả việc kinh doanh, khai thác sử dụng công trình để thu hồi vốn và lợi nhuận thông qua các hoạt động đầu tư gắn với công trình xây dựng, điển hình là các dự án PPP nói chung. Do đó, Luật Xây dựng chỉ nên điều chỉnh trong phạm vi hoạt động xây dựng.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban Soạn thảo nên quy định về phạm vi điều chỉnh tại Điều 1 như sau: “Luật này quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng”.

Nêu thực tế tại các địa phương việc thẩm định các đồ án quy hoạch về khu trang trại, điện năng lượng mặt trời, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… nhưng chưa có quy định cụ thể nên còn gặp nhiều khó khăn. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung và quy định rõ hơn đối với các khu vực nêu trên vào khu chức năng hoặc giải thích rõ trong luật để địa phương làm căn cứ trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng.

Về phân loại và cấp công trình xây dựng, dự án đầu tư xây dựng, trong luật quy định: “Nhóm công trình nhà ở và công trình dân dụng khác”. Thống nhất với nội dung phân nhóm công trình như trên. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nhóm các hạng mục công trình mang tính chất dân dụng (phần nhà và công trình xây dựng) nhưng thuộc các nhóm công trình khác (công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn) để có sự tham gia quản lý, thông qua công tác thẩm định hoặc cấp giấy phép xây dựng của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng. Đặc biệt là đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án sử dụng vốn khác có quy mô lớn, có ảnh hưởng lớn đến an toàn và lợi ích cộng đồng. Vì vậy, luật cần bổ sung nhóm các hạng mục công trình mang tính chất dân dụng cũng như quy định trách nhiệm tham gia quản lý (thông qua công tác thẩm định chuyên ngành) của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng.

Về cấp giấy phép xây dựng công trình, theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, đây là công cụ quản lý nhà nước quan trọng đối với lĩnh vực trật tự xây dựng. Vì vậy, cần quy định chặt chẽ nội dung, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, minh bạch trong quy trình cấp phép xây dựng; bảo đảm được yêu cầu quản lý nhà nước về xây dựng nhưng phải thuận tiện, đơn giản, dễ dàng cho người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề xuất bổ sung quy định trong dự thảo luật thành phần hồ sơ gồm: Bản sao giấy chứng nhận đầu tư trong trường hợp dự án phải có giấy chứng nhận đầu tư, bản sao báo cáo đánh giá tác động môi trường và quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vì Luật Bảo vệ môi trường quy định rõ, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng.

Đối với quy định: “Công trình xây dựng ở nông thôn và nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn…” là thuộc trường hợp không yêu cầu phải có giấy phép xây dựng tại Điều 89, theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang cần phải cân nhắc vì sẽ dẫn tới việc rất khó quản lý trong công tác đầu tư xây dựng đối với các trường hợp công trình xây dựng sử dụng vốn khác không có “quy mô lớn” được xây dựng ở nông thôn và thuộc khu vực không có quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn.

  • Từ khóa
33785

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu