Thứ 6, 19/04/2024 12:03:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:47, 13/11/2018 GMT+7

Đoàn ĐBQH Bình Phước thảo luận Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Thứ 3, 13/11/2018 | 09:47:00 815 lượt xem
BP - Ngày 12-11, khi thảo luận nội dung chống thất thu thuế, đại biểu Huỳnh Thành Chung, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Phước cho rằng, hiện nay khi ngành thuế phát hiện sai phạm về thuế phải thu thập chứng cứ, tài liệu chuyển cơ quan điều tra, quy trình này nhiều bước và rất bất cập. Do vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, căn cứ các luật hiện hành bổ sung chức năng điều tra chống thất thu thuế cho cơ quan thuế, khi thu thập đủ chứng cứ thì chuyển tòa án xử lý. Theo đại biểu Huỳnh Thành Chung, việc làm này sẽ khiến doanh nghiệp không dám có ý định, manh nha trốn thuế.

Đưa ra câu chuyện đang được dư luận chú ý là việc Vinasun kiện Grab, đại biểu Huỳnh Thành Chung cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là từ nhóm thu thuế. Do vậy, lần sửa luật này phải bổ sung nhóm, danh mục sản phẩm dịch vụ, trong đó phải tích hợp thêm các nhóm dịch vụ có sử dụng công nghệ, phân chia các nhóm cấu thành dịch vụ để tính thuế. Điều này đồng nghĩa sẽ không có một mức thuế đơn cho 1 dịch vụ mà cần có “thuế kép”. Cụ thể như dịch vụ Grap thì phần ứng dụng công nghệ sẽ được ưu đãi về thuế để khuyến khích phát triển công nghệ, phần còn lại thu như dịch vụ vận tải hành khách để tạo sự bình đẳng.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước thảo luận tại tổ

Đại biểu Phan Viết Lượng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cũng nêu ra một thực trạng là hiện nay việc sử dụng hóa đơn xoay vòng, mua bán hóa đơn khiến thất thu thuế nhiều nên cần đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử và sẵn sàng đầu tư tài chính để áp dụng vì đây là sự đầu tư mang lại hiệu quả tức thời, lâu dài.

Đại biểu Phan Viết Lượng cũng đề nghị cần đẩy mạnh thanh tra, xử lý sai phạm trong thu thuế và chế tài phải đủ mạnh. Hiện nay, quy định tiền xử phạt chậm nộp thuế chỉ 0,03% tổng số tiền chậm nộp là rất thấp. Mức phạt thấp là căn nguyên của sự chây ỳ, chậm nộp thuế của một số doanh nghiệp trong thời gian qua. 

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 18 chương, 152 điều quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu.

Dự kiến, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Trần Thể

  • Từ khóa
9729

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu