Thứ 6, 29/03/2024 04:13:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:09, 04/12/2019 GMT+7

Điều kỳ diệu ở Bình Sơn

Thứ 4, 04/12/2019 | 06:09:00 1,580 lượt xem
BP - Xã Bình Sơn, huyện Phú Riềng được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) từ đầu năm 2019 và phấn đấu về đích vào cuối năm. Tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân nên chỉ sau 7 tháng thực hiện, Bình Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích trước hẹn. Đặc biệt, xã không nợ đọng vốn xây dựng, các tiêu chí đều đạt chất lượng với 98,82% người dân đánh giá hài lòng.

Nhiều lợi thế

Chủ tịch UBND xã Mai Thị Thuyết cho biết: Xã Bình Sơn khi còn thuộc huyện Bù Gia Mập được chọn đầu tư xây dựng NTM giai đoạn 2015-2018. Tuy nhiên, tháng 8-2015 thực hiện tách huyện Phú Riềng nên đưa ra khỏi danh sách. Cuối năm 2018, nhận thấy Bình Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế, thế mạnh và hội đủ điều kiện để về đích NTM năm 2019 nên được chọn đầu tư. Bình Sơn diện tích nhỏ (25,91km2), dân số gần như ít nhất tỉnh với 1.004 hộ, trong đó 20% là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn xã giáp ranh phường Long Phước, thị xã Phước Long và trung tâm thương mại Phước Bình nên có nhiều thuận lợi lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, nhất là giá bất động sản luôn ở mức cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Trên địa bàn xã có Hợp tác xã sản xuất - thương mại - dịch vụ nông nghiệp Nguyên Khang Garden hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, trên địa bàn còn hình thành mô hình trồng dưa lưới, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Đầu năm 2019, xã chỉ còn 10 hộ nghèo, thu nhập hơn 50 triệu đồng/người, đến nay đã đạt 54 triệu đồng/người. Xã có 5 thôn, trong đó Bình Minh là thôn đồng bào dân tộc thiểu số xa trung tâm nhất (khoảng 10km), số còn lại đều có hệ thống giao thông thuận tiện. Trước khi được đầu tư về đích NTM, phần lớn trục đường liên thôn, liên xã đã được nhựa và bê tông hóa. Trường học và các cơ sở hạ tầng khác cũng được đầu tư khá đồng bộ.

Hợp tác xã sản xuất - thương mại - dịch vụ nông nghiệp Nguyên Khang Garden trên địa bàn xã Bình Sơn, huyện Phú Riềng hoạt động hiệu quả với mô hình trồng rau sạch công nghệ cao

Cán bộ chuyên trách, công chức của xã có 21 người, trong đó phần lớn tuổi đời còn trẻ, năng nổ, sáng tạo, nhiệt huyết với công việc; 90,5% cán bộ, công chức có trình độ đại học, 9,5% trình độ trung cấp, 48% trình độ trung cấp lý luận chính trị, 95% thông thạo tin học. Đảng bộ xã có 75 đảng viên, dù số lượng ít nhưng nội bộ luôn gương mẫu, đoàn kết, trách nhiệm, sức chiến đấu cao, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ xã luôn đạt trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, hằng năm dẫn đầu phong trào thi đua được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen. Đặc biệt, năm 2012, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ; kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh, Bình Sơn là một trong 2 đơn vị cấp xã trong toàn tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 1997-2017.

Sáng tạo trong xây dựng NTM

Với những tiềm năng, lợi thế để về đích NTM, theo đề án, Bình Sơn cần số vốn rất ít với tổng 28,655 tỷ đồng. Thời điểm đầu năm 2019, xã đạt 16/19 tiêu chí NTM, trong đó 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Chủ tịch UBND xã Mai Thị Thuyết chia sẻ: Trong vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông, xã chủ trương không cứng nhắc, cào bằng, máy móc mà tùy đặc điểm tình hình, đặc thù của từng khu dân cư để có cách làm khác nhau. Những khu dân cư có điều kiện kinh tế hoặc hình thành từ lâu thì tận dụng sự đoàn kết, sức mạnh của cả tập thể; những tuyến đường thưa dân thì vận động các hộ, khu dân cư đông dân khác chia sẻ, gánh vác cùng nhau. Khó nhất là những tuyến có đông hộ từ nơi khác đến xâm canh nhưng không cư trú tại địa bàn, trường hợp này xã chỉ đạo khu dân cư cử người có uy tín tìm cách gặp gỡ và tập hợp vận động. Tuyến nào người dân đóng góp vốn đối ứng trước thì ưu tiên đầu tư thực hiện ngay.

Thôn Phú Châu có 136 hộ/680 người nhưng trong năm 2019 đã vận động nhân dân đóng góp 445 triệu đồng cùng Nhà nước làm hơn 4,5km đường nhựa, bê tông. Trưởng thôn Hoàng Văn Hoa cho biết: Dân cư sinh sống không đồng đều, chỗ đông, chỗ thưa, thậm chí có tuyến chỉ 1 hộ ở. Vì thế, để vận động đóng góp làm đường trong thời gian ngắn là rất khó, trong khi cơ hội được Nhà nước đầu tư không phải lúc nào cũng có. Khi có chủ trương đầu tư làm đường, thôn triển khai họp dân bàn ngay phương án đóng góp và nhận được sự đồng thuận của người dân là thực hiện đóng góp bình quân 2,6 triệu đồng/hộ. Mặc dù nhiều hộ đã có đường nhựa, bê tông đi qua hoặc không trực tiếp hưởng thụ nhưng vì quyền lợi chung và sẻ chia khó khăn với những hộ khác nên đồng tình ủng hộ. Ngoài đóng góp theo quy định, thôn kêu gọi, vận động các hộ kinh tế khá đóng góp thêm, theo đó có hộ đóng góp hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, theo chương trình làm 1.000km đường giao thông nông thôn của tỉnh, thôn được đầu tư làm 4 tuyến với chiều dài 750m. Đây là những tuyến đường nhánh, hẻm rất thưa dân, trong đó 1 tuyến có 3 hộ và 3 tuyến nhưng chỉ có 1 hộ ở. Vì thế, có hộ phải đóng góp trên dưới 50 triệu đồng để làm đường. Đến cuối năm 2019, các tuyến đường của thôn sẽ được bê tông, nhựa hóa đạt 100%. Tổng vốn đầu tư xây dựng đường giao thông, các thiết chế văn hóa thôn Phú Châu năm 2019 là 7,2 tỷ đồng.

Bình Minh có trên 90% số dân đồng bào S’tiêng, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, xa trung tâm, vì thế ngoài vận động nhân dân đóng góp 70 triệu đồng mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn thì xã chủ trương không vận động đóng góp làm đường mà sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước. Ngoài 2km đường nhựa được làm từ trước, từ đầu năm 2019 đến nay, xã đầu tư làm 2,6km đường nhựa và đang tiếp tục làm bê tông 3 tuyến dài 2km. Ngoài ra, thôn Bình Minh còn được các tổ chức, đoàn thể xã, huyện vận động làm 2,2km đèn đường.

về đích trước hẹn

Theo đề án, nguồn vốn vận động từ nhân dân đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở cho NTM 1 tỷ đồng, nhưng từ đầu năm đến nay người dân đã đóng góp khoảng 2 tỷ đồng. Ngoại trừ một số tuyến đang thi công và hoàn thành vào cuối năm, hiện hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn, tổ được nhựa, bê tông, cứng hóa đạt 100% (42,5km), trong đó kinh phí đầu tư năm 2019 hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, từ chương trình làm 1.000km đường nông thôn của tỉnh, xã được đầu tư làm 8km đường bê tông, trong đó người dân đóng góp 30% vốn thực hiện. Song song đó, trên các trục đường chính, nhân dân tự nguyện đóng góp làm trụ đèn thắp sáng, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, vui chơi ban đêm và đảm bảo an ninh trật tự.

Từ nguồn vốn xây dựng NTM 5,6 tỷ đồng, xã đầu tư xây dựng 4 phòng học lầu, 1 phòng làm việc ban giám hiệu, nhà vệ sinh, bê tông 800m2 sân cho Trường mẫu giáo Bình Minh; đầu tư hơn 11 tỷ đồng xây mới 12 phòng học lầu, nhà đa năng, 1 phòng thiết bị - thư viện, 2 nhà vệ sinh, sửa chữa 11 phòng học, bê tông 1.500m2 sân trường, làm 25m hàng rào cho Trường tiểu học và THCS Bình Sơn. Xã có 2 trường học thì tất cả đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn, đảm bảo dạy - học và các hoạt động khác. 5/5 thôn của xã đã có nhà văn hóa, sân thể thao. Ngoài vận động nhân dân đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ thì để đạt chuẩn theo quy định, trong năm 2019 xã đầu tư 1,7 tỷ đồng sơn sửa, xây dựng cổng, hàng rào, nhà vệ sinh... các nhà văn hóa.

Đến tháng 8-2019, qua kiểm tra, đánh giá và lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân thì Bình Sơn hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM đảm bảo chất lượng, vượt trước hẹn, không nợ đọng vốn xây dựng.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1604

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu