Thứ 6, 29/03/2024 07:54:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 12/05/2020 GMT+7

Diện mạo mới từ cải cách hành chính - Bài cuối

Ngọc Bích
Thứ 3, 12/05/2020 | 07:10:00 257 lượt xem
BPO - Việc cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) đã giúp ngành BHXH “vá” được “lỗ hổng” trong quản lý vấn đề trục lợi BHXH. Đồng thời, giúp người thụ hưởng các chính sách BHXH được sử dụng những dịch vụ tốt nhất.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - LỢI ÍCH CẤP SỐ NHÂN

Để hoàn thành mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, ngành BHXH tỉnh đã và đang ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư, phát triển ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, nghiệp vụ. Hiện hệ thống CNTT của ngành BHXH được triển khai từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và tất cả cơ sở y tế; triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực. Điều này giúp từng bước hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và khách hàng trên địa bàn tỉnh, cũng như thay đổi diện mạo mới của ngành BHXH tỉnh trong thời gian qua.

Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý và thực hiện nghiệp vụ của ngành BHXH là bước cải cách hành chính mạnh mẽ theo yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hiện nay.

“Vá lỗ hổng” ngành BHXH

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT của ngành BHXH được trang bị đầy đủ với cơ sở dữ liệu và hệ thống mạng Lan, Wan tương đối hoàn chỉnh theo mẫu thiết kế của ngành để kết nối với các phần mềm nghiệp vụ internet. Đường truyền internet được duy trì thường xuyên ổn định, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Số lượng trang thiết bị CNTT đã được đầu tư bổ sung dần qua các năm. Toàn ngành được trang bị 4 máy chủ, mỗi công chức, viên chức, người lao động làm chuyên môn nghiệp vụ đều được trang bị 1 máy in và 1 máy vi tính.

Các cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH tỉnh được trang bị thiết bị làm việc đầy đủ và đào tạo chuyên môn tương tác với phần mềm điện tử giải quyết tốt thủ tục cho khách hàng

Trong năm 2020, sẽ có 10 dịch vụ công trực tuyến được ưu tiên tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia, tập trung vào các dịch vụ: Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện, cấp sổ BHXH. Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Giải quyết hưởng trợ cấp ốm đau, chế độ thai sản, hưởng trợ cấp mất sức lao động, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Giải quyết hưởng lương hưu, giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác. Nộp tiền đóng BHXH tự nguyện và BHYT...

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Phòng khám đa khoa 123 Hùng Vương, TP. Đồng Xoài cho biết: Phòng khám đa khoa 123 Hùng Vương là đơn vị tư nhân liên kết với BHXH tỉnh trong chi trả BHYT ở khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Thời gian qua, nhờ ứng dụng CNTT trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người dân có BHYT, đơn vị đã đạt được hiệu quả cao trong hoạt động khám, chữa bệnh cũng như sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, việc hoàn thành cấp mã số định danh cho người dân trên địa bàn tỉnh là điều rất thành công của ngành BHXH, giúp các đơn vị khám, chữa bệnh nắm được lịch trình khám, chữa bệnh của người bệnh, lịch sử sử dụng thuốc của bệnh nhân để có phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời, giúp ngành BHXH “vá” được “lỗ hổng” trong việc trục lợi BHXH.

Khách hàng hưởng lợi

Việc ứng dụng CNTT vào giải quyết các thủ tục BHXH giúp rút gọn được thủ tục hành chính và thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp ngắn nhất có thể. Từ đó, việc cải cách hành chính và ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực mang lại hiệu quả thiết thực được người dân đánh giá cao.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã giúp từng bước hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử trong thời kỳ cách mạng 4.0, đạt nhiều kết quả vượt bậc. Hoàn thiện hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Đối với hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH với 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên toàn tỉnh; 100% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch trên nền tảng điện tử với cơ quan BHXH. Hoàn thành việc cấp mã số định danh BHXH cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc BHXH tỉnh

Anh Nguyễn Văn Thọ ở ấp 3, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài cho biết: Tôi thường đến cơ quan BHXH tỉnh liên hệ thực hiện các thủ tục bảo hiểm cho cá nhân và người thân trong gia đình. Đến đây, thủ tục nào chưa hiểu, chưa biết hỏi cán bộ, công chức đều được giải đáp nhiệt tình, ân cần. Cụ thể, hôm nay tôi đi làm thủ tục cho em gái đang bị bệnh thì được giải quyết trong vòng 1 giờ. Từ cách tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục rất nhanh gọn, tôi rất hài lòng.

Cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ đã làm thay đổi, chuyển biến cơ bản cách thức quản lý, làm việc, giao dịch của lãnh đạo và viên chức ngành BHXH với người dân, doanh nghiệp. Đây là những chỉ số chính phản ánh hành chính gắn với ứng dụng CNTT, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu là sự hài lòng của cá nhân, tổ chức. Đồng thời, chính ngành BHXH cũng được hưởng lợi từ việc cải cách hành chính và ứng dụng CNTT, còn người dân là đối tượng được “giải thoát” khỏi các thủ tục rườm ra. Điều này tạo nên lợi kép cho ngành BHXH và người dân đều được hưởng lợi.

Thành quả này được thể hiện qua kết quả 3 năm liền 2017, 2018, 2019, ngành BHXH tỉnh được Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và xếp hạng đầu trong bảng xếp hạng chung khối sở, ban, ngành có dịch vụ công trong tỉnh.

  • Từ khóa
33610

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu