Thứ 6, 29/03/2024 12:33:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:36, 09/05/2020 GMT+7

Diện mạo mới từ cải cách hành chính - Bài 1

Ngọc Bích
Thứ 7, 09/05/2020 | 08:36:00 512 lượt xem
BPO - Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), giai đoạn 2012-2020 chỉ rõ: BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội... Để thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, BHXH tỉnh đã xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp bằng cách đẩy mạnh cải cách hành chính và đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý, nghiệp vụ. Điều này đã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệp 4.0.

XÂY DỰNG HÌNH ẢNH MỚI

Hiện các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần gọi điện tới bưu điện huyện, thị xã, thành phố để chuyển và nhận kết quả hồ sơ với cơ quan BHXH theo quy định. Các đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH hằng tháng, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản ATM và nhận tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân... Đó là một trong nhiều thủ tục hành chính mà người thụ hưởng BHXH giải quyết thủ tục và quyền lợi với ngành BHXH hiện nay... Có được những điều này là kết quả của cả quá trình nỗ lực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH tỉnh. Từ đó, phần lớn các thủ tục hành chính của ngành BHXH hiện nay đều được thực hiện trên nền tảng chủ đạo là giao dịch điện tử.

Với phương châm phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thời gian qua, ngành BHXH Bình Phước quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận về cắt giảm thủ tục hành chính. Đồng thời, ngành BHXH cũng tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, giảm các thủ tục không cần thiết.

Thủ tục gọn nhẹ

Để xây dựng hình ảnh mới được người dân, tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận và hài lòng, ngành BHXH đã liên tục thay đổi từ chính bên trong. Cụ thể, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời phát hiện và đề nghị BHXH Việt Nam bãi bỏ, hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân.

Khách hàng đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh trong môi trường sạch sẽ, hiện đại

Đến nay, đơn vị đã thực hiện cắt giảm 32 thủ tục hành chính của năm 2018 xuống còn 27 thủ tục năm 2019; thời gian thực hiện cũng giảm từ 5-10 ngày so với quy định. Cụ thể, rút ngắn thời gian giải quyết chế độ hưu trí từ 30 ngày xuống còn 20 ngày làm việc; giải quyết trợ cấp BHXH một lần từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, bao gồm cả thời gian cấp lại sổ BHXH do người lao động có thời gian thất nghiệp chưa hưởng; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ 10 ngày xuống còn 5 ngày; trường hợp cấp lại do thay đổi thông tin hoặc mất, thời gian thực hiện từ 2 ngày xuống còn giải quyết trong ngày. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, BHXH tỉnh xác định rõ chiến lược trọng tâm là tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa quản lý và cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, nghiệp vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đơn vị, doanh nghiệp, người dân ngày càng được tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ và giảm tối đa số thời gian thực hiện các thủ tục, giao dịch với cơ quan BHXH.

Việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin giúp các đơn vị liên kết khám, chữa bệnh bằng BHXH thuận lợi hơn. Bác sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Phòng khám đa khoa 123 Hùng Vương, TP. Đồng Xoài cho biết: Cải cách thủ tục hành chính kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin giúp đơn vị quản lý tốt hơn. Tất cả báo cáo, quyết toán hằng quý, hằng năm, thủ tục hành chính liên quan đến BHXH đều được giải quyết trên phần mềm. Nếu các cơ quan quản lý có yêu cầu báo cáo đột xuất thì chỉ cần tổng hợp là có kết quả chính xác và ngay lập tức, không cần mất nhiều thời gian làm thủ công như trước đây.

Chị Huỳnh Thị Son, công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú cho biết: Rất lâu rồi tôi mới quay lại BHXH tỉnh để làm các thủ tục giải quyết quyền lợi của cá nhân. Hiện nay, các thủ tục được giải quyết rất nhanh, môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp, cán bộ, công chức hỗ trợ nhiệt tình. Các thủ tục cá nhân của tôi được giải quyết nhanh chóng, không mất nhiều thời gian hay phải đi lại nhiều lần mới hoàn thành như trước đây.

Đội ngũ chuyên nghiệp

Để đạt được kết quả là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, ngoài thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ngành BHXH đã đặt ra nhiều yêu cầu cao đối với nguồn nhân lực của đơn vị và hệ thống trực thuộc. Đó là phải có đội ngũ công chức, viên chức đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ cao. Đồng thời, phải làm chủ được những công nghệ mới, tiên tiến để thực hiện các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Vì thế, thời gian qua, ngoài tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ngành BHXH tỉnh đã và đang chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho toàn bộ hệ thống ngành BHXH nhằm ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ khả năng sử dụng thành thạo và làm chủ các phần mềm ứng dụng. Chất lượng công việc nhờ đó được nâng lên rõ rệt.

Toàn ngành BHXH tỉnh đang ứng dụng hiệu quả 11 chương trình phần mềm trong quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý, điều hành. Cụ thể, bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, số thẻ TST, bộ công cụ tập trung dữ liệu kế toán TCKT, bộ công cụ tập trung dữ liệu chính sách BHXH TCS; phần mềm tiếp nhận hồ sơ và giao dịch điện tử (TNHS 3.0); hệ thống tin giám định BHYT; phần mềm tổ chức cán bộ; phần mềm quản lý thiết bị; phần mềm lưu trữ hồ sơ điện tử, hệ thống mail điện tử của ngành... BHXH tỉnh thực hiện công bố, công khai 27 thủ tục hành chính.

Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc BHXH tỉnh

Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm thực thi công vụ tới tất cả công chức, viên chức toàn ngành, chuyển mạnh từ tác phong làm việc hành chính sang tác phong phục vụ, lấy việc phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm mục tiêu phấn đấu của toàn ngành. Thường xuyên tổ chức tập huấn về công nghệ thông tin cho toàn thể cán bộ, công chức toàn ngành. Kịp thời xử lý những vấn đề vướng mắc trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành nhằm giải quyết nhanh chóng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như tác phong làm việc thời công nghệ 4.0, thái độ phục vụ của tập thể công chức, viên chức và người lao động của BHXH tỉnh thời gian qua được chuyển đổi từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ. Làm chủ các công nghệ thông tin, thành thạo mềm chuyên ngành nên xử lý các thủ tục nhanh, gọn. Điều này đã tạo được niềm tin, sự hài lòng cho người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tạo được niềm tin

Ngành BHXH tỉnh đang cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ quản lý thu, giải quyết chế độ BHXH, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, giám định BHYT và xử lý văn bản. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã từng bước nâng cao chuyên môn, đồng thời giúp người dân thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính. Toàn bộ văn bản đến, đi; soạn thảo, trao đổi thông tin, xử lý công việc, trình ký, phát hành văn bản đều được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản. Hiện nay, các hoạt động nghiệp vụ của BHXH trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện trên phần mềm, giúp công tác quản lý, thống kê, báo cáo luôn chính xác, kịp thời.

Ông Lăng Quang Vinh cho biết thêm: Ngành đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực, nền tảng chủ đạo là sử dụng giao dịch điện tử đối với tất cả đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 100% đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia kết nối dữ liệu chi phí khám chữa bệnh BHYT trên hệ thống giám định BHYT; chủ động phối hợp với BHXH tỉnh triển khai tiếp nhận trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính. 

Với hình ảnh mới được xây dựng dựa trên các tiêu chí loại bỏ những gì không còn phù hợp, hướng đến có lợi cho khách hàng, BHXH tỉnh đã có được niềm tin của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

  • Từ khóa
33563

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu