Thứ 6, 29/03/2024 12:49:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:44, 13/06/2014 GMT+7

Vì sao một số trẻ dưới 6 tuổi chưa được hưởng bảo hiểm y tế?

Thứ 6, 13/06/2014 | 13:44:00 322 lượt xem

BP - Tính đến tháng 12-2013, toàn tỉnh có 91.114 trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 95%, tăng so cùng kỳ năm 2012 là 90%. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có văn bản chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH huyện, thị xã rà soát số trẻ chưa được cấp thẻ BHYT tại địa phương để lập danh sách chuyển bảo hiểm xã hội cùng cấp in thẻ. Trong đó hướng dẫn cán bộ tư pháp khi đăng ký khai sinh cho trẻ phải giữ lại 1 bản sao để chuyển cán bộ LĐ-TB&XH lập danh sách cấp thẻ BHYT.

Khám nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 
Tuy nhiên, hiện việc quản lý công tác cấp phát thẻ còn nhiều bất cập, vì phòng LĐ-TB&XH không nắm được tình hình trẻ được cấp thẻ cụ thể, mà phải chờ kết quả đối chiếu cùng BHXH hàng tháng, hay hàng quý. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận nhỏ trẻ chưa được cấp thẻ BHYT do người dân chưa quan tâm đến việc làm thẻ BHYT cho con em mình.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do người dân không xác định được nơi khám ban đầu nên không chủ động đăng ký thẻ BHYT. Cũng có người không biết nên vượt tuyến và vẫn phải nộp tiền khám chữa bệnh cho trẻ. Ngoài ra, một số gia đình đưa trẻ đến bệnh viện khám chữa bệnh nhưng không sử dụng thẻ vì phải qua nhiều thủ tục, thời gian chờ đợi lâu và chất lượng dịch vụ không bằng khám chữa bệnh theo yêu cầu. Một số trẻ em ở TX Đồng Xoài, huyện Đồng Phú do nhà ở gần Bệnh viện đa khoa tỉnh nên thường khám chữa bệnh không hưởng BHYT.

Chị V.T.H, ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) kể: Con gái chị 3 tuổi bị đau bụng nhiều lần và được bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) chẩn đoán bị viêm ruột mãn tính. Do Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa điều trị được nên phải chuyển tuyến trên. Cầm giấy chuyển viện lên tuyến trên, chị được cho biết: Nếu con chị muốn hưởng BHYT 100% thì phải có giấy chuyển viện mỗi lần tái khám và được bác sĩ chuyên khoa xác định đó là bệnh mãn tính, phải điều trị lâu dài. Chị H cho biết: Bác sĩ cho rằng bệnh con chị phải điều trị ít nhất 1 năm và ít nhất phải tái khám mỗi tháng một lần. Thế nhưng, có loại thuốc BHYT chỉ thanh toán mỗi đợt 5 ngày, trong khi bệnh của con chị cần uống thuốc 1 tháng. Vì nhà xa, thủ tục nhiêu khê nên chị H đành cho con khám dịch vụ mỗi lần tái khám và tự bỏ tiền mua thuốc. Chị H cho biết, bệnh viện tuyến trên quá tải, khám BHYT rất lâu. Có khi phải chờ từ sáng đến chiều (đối với bệnh điều trị lâu dài) và phải trải qua rất nhiều thủ tục. Vì vậy tuy con chị có thẻ BHYT nhưng việc điều trị bệnh vô cùng tốn kém. Chị H cho rằng: Việc miễn phí khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi là tốt, song quy định thì cần cụ thể để trẻ nào cũng được đảm bảo quyền lợi.

Trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước được nhân dân đồng tình. Tuy nhiên, những bất cập trong quá trình thực hiện nêu trên rất cần được các cơ quan chức năng khắc phục để chính sách này đi vào cuộc sống và có hiệu quả thiết thực. 

Hội An

  • Từ khóa
49278

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu