Thứ 6, 29/03/2024 12:34:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:50, 15/03/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Điểm tựa vững chắc của phụ nữ Bù Đăng

Thứ 5, 15/03/2018 | 15:50:00 135 lượt xem
BP - Thời gian qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với giúp nhau phát triển kinh tế được các cấp hội phụ nữ ở huyện Bù Đăng triển khai sâu rộng. Qua đó huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ hội viên, đặc biệt là phụ nữ hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

TỪ NHỮNG “MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG”

Chồng mất sớm nên chị Điểu Thị Pum (1992), trú thôn 8, xã Nghĩa Trung trở thành trụ cột chính của gia đình. Dù đã cố gắng làm thuê nhưng do không có đất sản xuất và công việc không ổn định nên cái nghèo cứ bủa vây gia đình chị. Hộ chị nhiều năm qua sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo. Với sự giúp đỡ kịp thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, chị Pum được hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương diện tích 44m2, với kinh phí 59 triệu đồng dịp cuối năm 2017. Chị Pum cho biết: “Giữa lúc khó khăn, tôi may mắn được các cấp hội và chị em quan tâm hỗ trợ nên có ngôi nhà kiên cố. Yên tâm về chỗ ở, tôi cố gắng làm thuê để trang trải cuộc sống, lo cho con ăn học”.

Hội LHPN huyện Bù Đăng trao mái ấm tình thương tặng hội viên nghèo

Gia đình chị Nguyễn Thị Yến Nhi ở thôn 7, xã Bom Bo thuộc diện cận nghèo, công việc bấp bênh, ai thuê gì làm đó. Thu nhập gia đình chủ yếu dựa vào 5 sào rẫy. Nhưng do đất đã bị thoái hóa, bạc màu và thời tiết diễn biến phức tạp nên nguồn thu không đáng kể. Thêm vào đó, chị còn nuôi 2 con ăn học nên kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Cuối tháng 11-2017, gia đình chị Nhi được Hội LHPN xã Bom Bo vận động hội viên hỗ trợ 25 triệu đồng xây nhà mới. Cùng số tiền vay từ người thân, chị Nhi xây được ngôi nhà kiên cố có diện tích 40,5m2. Chị nói: “Ngôi nhà là niềm mơ ước của gia đình tôi bấy lâu. Từ đây tôi không phải lo lắng khi mùa mưa đến nữa”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bù Đăng cho biết: “Những năm qua, cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN huyện phát động đã thu hút đông đảo phụ nữ, hội viên, các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp... tham gia ủng hộ. Năm 2017, hội đã vận động xây dựng và bàn giao 14 căn nhà tặng hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 655 triệu đồng. Trong đó, hội viên phụ nữ các cấp đóng góp 310 triệu đồng”.

ĐẾN ĐỒNG HÀNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Hội LHPN huyện Bù Đăng hiện có 20.115 hội viên sinh hoạt tại 16 cơ sở hội, với 109 chi hội. Để bám sát định hướng phát triển kinh tế, tận dụng tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, hằng năm, các cơ sở hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Trong năm 2017, các cơ sở hội đã phối hợp ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; xây dựng các mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những hoạt động nổi bật giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế là hỗ trợ vay vốn. Năm 2017, các cấp hội đã phối hợp ngân hàng, tổ chức tín dụng để khai thác các nguồn vốn với dư nợ đến nay 79,5 tỷ đồng, cho 84 tổ, với 3.281 hội viên phụ nữ vay. Hằng năm, các cơ sở hội rà soát số phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, đơn thân, khuyết tật và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có kế hoạch phân công cán bộ, hội viên giúp đỡ. Năm qua, có 200 phụ nữ khá giúp 77 chị khó khăn về kinh tế 519 triệu đồng tiền mặt và cây - con giống, phân bón, thuốc trừ sâu trị giá thành tiền 1,1 tỷ đồng. Đồng thời vận động các cơ sở hội xây dựng quỹ xoay vòng vốn, quỹ tiết kiệm. Đến nay, toàn hội đã xây dựng được 170 tổ, 3.487 thành viên với số tiền xoay vòng hơn 2,4 tỷ đồng, giúp 893 chị vay phát triển sản xuất. Tiết kiệm gây quỹ giúp phụ nữ nghèo phát triển sản xuất, năm qua đã huy động 16 cơ sở hội tiết kiệm hơn 2,3 tỷ đồng, giúp 467 chị vay, nâng tổng vốn tiết kiệm lên 11,5 tỷ đồng với  3.482 chị vay. Hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, các cấp hội đã vận động được 18,6 tấn gạo hỗ trợ 985 chị; nuôi 144 con heo đất, thu về 450 triệu đồng tặng 229 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo...

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết thêm: Đến thời điểm này, tất cả 2.187 hộ nghèo, 497 hộ phụ nữ nghèo đều được tiếp cận nguồn vốn vay. Với việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, trong năm 2017, đã có 151 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có 84 hộ phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, thoát nghèo. Với mục tiêu hằng năm mỗi chi hội cơ sở đăng ký giúp ít nhất 1 hội viên phụ nữ thoát nghèo, thời gian tới, các cấp hội LHPN trong huyện sẽ tiếp tục đồng hành với hội viên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ hội viên phương tiện sinh kế, nhân rộng các mô hình sản xuất - kinh doanh tiêu biểu nhằm giúp chị em nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

X. Túc

  • Từ khóa
60363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu