Thứ 6, 29/03/2024 13:22:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:53, 13/03/2020 GMT+7

Điểm tựa tài chính của lao động tự do   

Ngọc Bích
Thứ 6, 13/03/2020 | 08:53:00 239 lượt xem
BPO - Mới thành lập được 5 năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Phú Riềng còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nhân sự. Tuy nhiên, đơn vị đã có nhiều cách làm hay để hoàn thành vượt chỉ tiêu so với kế hoạch BHXH tỉnh giao đối với các loại hình bảo hiểm, đặc biệt là BHXH tự nguyện.

Việc hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện, giúp người dân có điểm tựa tài chính khi hết tuổi lao động và khi về già. Đồng thời, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

BHXH tự nguyện  dành cho ai?

Luật BHXH tự nguyện triển khai từ ngày 1-1-2007 nhưng đến nay việc phát triển đối tượng tham gia còn gặp nhiều khó khăn. Vậy BHXH tự nguyện dành cho ai? Tại sao lại khó thực hiện mặc dù đã được triển khai từ lâu?

BHXH tự nguyện là hình thức đầu tư tài chính trung và dài hạn được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên (không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) đều được tham gia BHXH tự nguyện. Đây là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước chủ yếu dành cho lao động tự do, để khi về già có thu nhập ổn định, nhờ có lương hưu từ cơ quan BHXH chi trả hằng tháng; được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh miễn phí trọn đời.

Tham gia BHXH tự nguyện khi về già sẽ được cấp bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh miễn phí trọn đời. Ảnh: Cụ Nguyễn Thị Thảo (94 tuổi) ở thôn Phú Hòa, xã Phú Riềng được khám bệnh miễn phí tại Bệnh viện đa khoa cao su Phú Riềng

Giám đốc BHXH huyện Phú Riềng Lê Văn Tân cho biết: Mức đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo vùng nông thôn là 700.000 đồng và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở do Chính phủ quy định. Cụ thể, mức đóng thấp nhất của hộ nghèo là 154.000 đồng/tháng. Người tham gia có quyền lựa chọn hình thức và mức đóng phù hợp với khả năng của mình như: 3 tháng 1 lần, 6 tháng 1 lần, 12 tháng 1 lần, đóng 1 lần cho 5 năm tiếp theo, hoặc đóng 1 lần cho số còn thiếu nhưng không quá 10 năm (120 tháng) để hưởng lương hưu. Đồng thời, người tham gia BHXH tự nguyện còn được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất. Nếu người tham gia đóng BHXH tự nguyện chưa đủ 20 năm, không muốn tham gia BHXH tự nguyện nữa thì bảo lưu sau 12 tháng sẽ được hưởng chế độ BHXH 1 lần.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng hiện phần lớn người tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là những người tham gia bảo BHXH bắt buộc nghỉ việc, hoặc hết tuổi lao động nhưng thời gian tham gia BHXH bắt buộc chưa đủ 20 năm. Những đối tượng này tham gia BHXH tự nguyện đóng hằng tháng hoặc 1 lần cho đủ 20 năm đóng BHXH để được hưởng chế độ lương hưu.

Để khuyến khích người lao động tham gia BHXH tự nguyện, ngày 1-1-2018, Chính phủ quy định mức hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện từ 10-30% theo chuẩn hộ nghèo vùng nông thôn. Mức giảm cụ thể: Bằng 30% mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo được giảm 46.200 đồng; bằng 25% mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện hộ cận nghèo: giảm 38.500 đồng; bằng 10% đối với các đối tượng khác: giảm 15.400 đồng.

“2 vượt” để hoàn thành BHXH tự nguyện

Phú Riềng là huyện mới thành lập, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội phát triển không đồng đều, cơ sở hạ tầng còn yếu và thiếu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu nhập không ổn định. Phần lớn nhận thức của người dân đối với việc tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế như: Chưa hiểu đầy đủ về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng, quy trình tham gia BHXH tự nguyện. Để vượt qua 2 khó khăn này, thời gian qua BHXH huyện Phú Riềng đã đặt ra nhiệm vụ cũng như nhiều giải pháp để hoàn thành vượt các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện cấp trên giao.

Năm 2018, trên địa bàn huyện có 131 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019 có 502 người, tăng 282% so năm 2018, đạt 117% kế hoạch do BHXH tỉnh giao; thu BHXH tự nguyện 1,913 tỷ đồng. Năm 2020, đơn vị sẽ hoàn thành, vượt 100% chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Giám đốc BHXH huyện Phú Riềng Lê Văn Tân

Giám đốc BHXH huyện Lê Văn Tân cho biết thêm: Đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền riêng về chính sách BHXH tự nguyện theo tháng, quý và từng năm. Phân loại khách hàng theo nhóm để tập trung khai thác và phát triển, trong đó chú trọng đến hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình có mức thu nhập trung bình trở lên, hội viên hợp tác xã nông nghiệp... Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng cán bộ, viên chức của đơn vị, là tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Phối hợp với các đơn vị liên quan và hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia. Đặt đại lý thu BHXH tự nguyện ở các trung tâm thương mại, chợ để người dân thuận lợi liên hệ tìm hiểu cũng như giải quyết các chế độ, chính sách.

Vượt chỉ tiêu

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp vượt khó trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHXH huyện Phú Riềng đạt kết quả cao so với kế hoạch do BHXH tỉnh giao. Số lượng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng lên hằng năm.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Lăng Quang Vinh cho biết: BHXH huyện Phú Riềng là đơn vị mới thành lập còn nhiều khó khăn nhưng có nhiều cách làm hay, đặc biệt trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Năm 2020, BHXH huyện Phú Riềng được giao hoàn thành 1.306 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Thập ở thôn Phú Thành, xã Phú Riềng cho biết: Là nông dân, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào cây điều nhưng nhiều năm nay mất mùa, mất giá nên thu nhập bấp bênh. Qua các thông tin tuyên truyền, tôi hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện và tham gia đến nay được 3 năm. Từ khi tham gia, tôi yên tâm hơn vì có kế hoạch để tự chủ tài chính khi về già. Trong khi khoản tiền trích ra hằng tháng để tham gia BHXH tự nguyện không đáng kể.

Với những lợi ích và ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà BHXH tự nguyện mang lại, BHXH huyện Phú Riềng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, đồng thời giúp người dân ổn định cuộc sống, có chỗ dựa vững chắc khi hết tuổi lao động và lúc về già.

  • Từ khóa
63509

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu