Thứ 5, 25/04/2024 12:18:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:25, 03/06/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Điểm tựa của người dân vùng cao

Nguyễn Tấn - Trung Quang - Anh Đức
Thứ 4, 03/06/2020 | 13:25:00 464 lượt xem
BPO - Trung đoàn 720, Binh đoàn 16 đóng quân trên địa bàn biên giới huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế kết hợp bảo đảm quốc phòng - an ninh, trung đoàn còn là điểm tựa vững chắc của nhiều hộ dân tộc thiểu số nơi đây.

Những cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 luôn “4 cùng” với dân bản

Nếu ai từng đến 3 bản Giang Châu, Sín Chải và Si Át của đồng bào Hơmông ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông hôm nay sẽ ngỡ như đang đứng trước 1 khu dân cư phát triển sầm uất ở miền xuôi nào đó với những căn nhà kiên cố, bề thế nối tiếp nhau của người dân. Điều này hoàn toàn khác so với 8 năm trước. Khi đó, các bản được biết đến là vùng khó khăn nhất của xã. Để có sự đổi thay kỳ diệu trong đời sống của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, công sức đầu phải kể đến là sự chăm lo tận tụy của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 đóng quân trên địa bàn...

Năm 2002, Trung đoàn 720 tiếp nhận, tổ chức tái định cư lại cho 312 hộ/gần 2.000 người dân tộc Hơmông di cư tự do từ miền núi phía Bắc vào lập nghiệp. Mỗi hộ được cấp từ 400-700m2 đất làm nhà, 1 ha đất sản xuất và được nhận khoán vườn cây. Bên cạnh đó, các hộ dân còn được hỗ trợ tiền làm nhà, vốn, giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, đến nay đời sống bà con đã ổn định, nhiều hộ vươn lên làm giàu, xây nhà mới, mua sắm đồ dùng hiện đại...

Nhiệm vụ chiến đấu, huấn luyện thì đơn vị xác định phải làm tốt công tác an dân. Đặc biệt 3 bản người Hơmông là vô cùng quan trọng. Từ đó, chúng tôi tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm để thúc đẩy đời sống bà con ngày càng tiến bộ, phát triển. Sắp tới, đơn vị vẫn tiếp tục đầu tư để cải thiện hơn nữa đời sống nhân dân nơi đây.

Đại tá Nguyễn Đình Tụ,
Trung đoàn trưởng Trung đoàn 720, Binh đoàn 16

Hộ anh Vàng A Chớ ở bản Sín Chải là một ví dụ. Từ sự giúp đỡ ban đầu của Trung đoàn 720, đến nay gia đình anh Chớ đã vươn lên làm giàu, các con đều được ăn học đầy đủ, anh còn sắm được xe ôtô đời mới, các vật dụng tiện nghi, hiện đại... Điều mà trước khi đến với vùng đất này, dù có nằm mơ anh cũng không dám nghĩ đến. Anh Vàng A Chớ khẳng định: Nếu không nhờ sự hỗ trợ của Trung đoàn 720 thì chúng tôi không có cuộc sống như ngày hôm nay. Trước đây, gia đình tôi ở ngoài Bắc khó khăn lắm. Đến nay thì đầy đủ rồi, giờ nghĩ lại cứ như nằm mơ... Chúng tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn lãnh đạo, chiến sĩ Trung đoàn 720.

Hiện đa số gia đình thuộc 3 bản Giang Châu, Sín Chải và Si Át đều thoát nghèo. Để có được kết quả tích cực, ngay từ những ngày đầu “an dân”, Trung đoàn 720 đã xác định phải thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền để thay đổi tư duy, nhận thức làm kinh tế, sinh hoạt của người dân. Nhiều cán bộ tâm huyết được cắt cử bám trụ trong bản 24/24 giờ. Đại úy Nguyễn Đình Vang, Đội trưởng Đội sản xuất 8, Trung đoàn 720, người có mặt ngay từ những ngày đầu gắn bó cùng bà con, cho biết: Trước đây lối sống, cách làm kinh tế của bà con đều rất lạc hậu. Sau khi cán bộ, chiến sĩ được đơn vị phân công cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đời sống bà con thay đổi rõ nét.

Tiếp lời Đại úy Nguyễn Đình Vang, già làng Ma Seo Thào, bản Sín Chải nói: Trước đây, chúng tôi khó khăn lắm, ăn uống thiếu thốn, nhà cửa không có... Nhiều khi đói ăn mà cha mẹ ôm con khóc! Từ khi Trung đoàn 720 đưa chúng tôi vào đây, cho nhà, cho cái ăn cùng mắm muối... tôi thấy cuộc sống nơi này quá tốt... Công của các chú bộ đội hết đấy!.

Để giúp đời sống bà con vùng cao phát triển bền vững, thời gian qua Trung đoàn 720 còn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng. Tính riêng 2 năm trở lại đây đã có hàng chục kilômét đường giao thông được bê tông hóa, nhiều kilômét đường điện được kéo vào tận buôn, bon, bản và hàng loạt công trình phục vụ an sinh xã hội khác như trường học, bệnh xá, hệ thống thủy lợi được hình thành... Những công trình đều phát huy công năng tích cực phục vụ đắc lực đời sống nhân dân trong vùng.

Hiểu thấu việc muốn phát triển thì trước mắt phải “an dân” và điều đó đã được Trung đoàn 720 tập trung làm tốt trong nhiều năm qua bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh. Thành quả có được hôm nay chắc chắn vẫn chưa phải là điểm dừng của những người lính bộ đội Cụ Hồ ở Trung đoàn 720. Các anh vẫn rất tâm huyết và mong muốn làm được nhiều điều ý nghĩa hơn nữa giúp đồng bào vùng cao, ở cuối dãy Trường Sơn hùng vĩ này nhanh chóng thu hẹp và xóa đi khoảng cách với miền xuôi.

  • Từ khóa
8216

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu