Thứ 7, 20/04/2024 11:51:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:13, 17/11/2017 GMT+7

Điểm sáng về xây dựng đảng

Thứ 6, 17/11/2017 | 08:13:00 4,579 lượt xem

BP - Bù Gia Mập là xã vùng sâu, xa của huyện biên giới Bù Gia Mập nên kinh tế - xã hội nơi đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp phù hợp, Bù Gia Mập đã trở thành điểm sáng về phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng có đạo, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tốt hơn. Từ cố gắng đầy thuyết phục, Bù Gia Mập đã và đang mở rộng nguồn đảng viên DTTS, người có đạo sinh hoạt trong khu dân cư. Nhiều năm qua, xã luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu về công tác phát triển đảng.

Hướng đi mới cho đồng bào có đạo, DTTS

Phó bí thư Đảng ủy xã Điểu Chương cho biết: “Bù Gia Mập có trên 74% số dân là đồng bào DTTS, 41% theo đạo Công giáo và Tin lành. Đây là nguồn phát triển đảng viên lớn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn những vấn đề nhạy cảm nếu không có sự quan tâm, sâu sát. Nếu chỉ căn cứ theo tiêu chuẩn chung thì việc tạo nguồn phát triển đảng ở đây sẽ vô cùng nan giải. Trước thực tế đó, Đảng ủy đã “bám” nguyên tắc mang tính đặc thù dành cho phát triển đảng trong vùng đồng bào DTTS và có đạo để bồi dưỡng, tuyên truyền giáo dục, qua đó tìm người đủ đức, đủ tài, tạo điều kiện cho họ thể hiện bản thân”.

Không chỉ tích cực sản xuất, Điểu Hiệp còn là đảng viên nhiệt tình với công việc xã hội

Anh Điểu Phin, Phó trưởng thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập là một trong những đảng viên như thế. Biết anh theo đạo Tin lành nhưng qua theo dõi, thấy anh là người năng nổ, hết lòng vì công việc, chi bộ đã giới thiệu anh học lớp nhận thức về Đảng. Sau thời gian phấn đấu, tháng 1-2014, anh trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Với anh, đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là động lực để phấn đấu làm tốt hơn công việc ở thôn.

Bù Gia Mập hiện không còn thôn trắng đảng viên; các chi hội, đoàn thể ở thôn cũng hoạt động khá sôi nổi; thành viên cấp ủy xã thường xuyên tham gia sinh hoạt định kỳ ở chi bộ thôn, vừa thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc, không để xảy ra tình trạng xuyên tạc quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo, vừa kịp thời chỉ đạo những vấn đề mới nảy sinh. Nhờ đó, những quần chúng ưu tú, người có đạo có cơ hội thể hiện bản thân, được giúp đỡ phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Không thể thiếu hạt nhân, nòng cốt

Hiện Bù Gia Mập có 127 đảng viên, trong đó 74 đảng viên là người DTTS, 14 đảng viên có đạo. Nhìn chung, học vấn của đồng bào DTTS chưa cao, là nguyên nhân chính hạn chế nguồn kết nạp đảng. Chính vì thế, Đảng ủy luôn cùng cán bộ, cấp ủy các thôn sâu sát quần chúng người DTTS, có đạo đủ tiêu chuẩn để định hướng, bồi dưỡng.

Anh Điểu Hiệp được kết nạp Đảng ở Đại đội 568 (thuộc Ban CHQS huyện Bù Gia Mập) khi thực hiện nghĩa vụ tại đây. Ra quân, anh Hiệp được lãnh đạo xã sắp xếp làm thôn đội tại Bù Nga. “Địa bàn vùng sâu, xa nên đời sống người dân còn nghèo, tiềm ẩn tệ nạn xã hội. Vì thế, thôn đội cùng với công an viên ở thôn chia nhau thường xuyên đi tuần tra đêm. Là đảng viên, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu để quần chúng noi theo” - anh Hiệp chia sẻ.

Dù phụ cấp chỉ hơn 800 ngàn đồng/tháng, đủ chi phí xăng xe và trà nước với anh em trong thôn đội nhưng anh Hiệp vẫn tận tụy với công việc. Anh vui vẻ cho biết: Qua những lần sinh hoạt nhóm đạo, tôi có cơ hội tiếp cận, hiểu rõ hơn những đoàn viên, thanh niên tích cực, gương mẫu và có ý chí vươn lên để theo dõi, giới thiệu nguồn theo sự phân công của Đảng ủy. Hiện Thị Tư và Điểu Que là 2 điển hình đang được chi bộ thôn theo dõi. Đây cũng là 2 quần chúng sinh hoạt trong điểm nhóm Tin lành.

Nỗi lo lớn nhất ở Bù Gia Mập là tình trạng cầm cố, sang nhượng đất, vườn trong đồng bào DTTS. Song song đó, nhiều hộ ở các thôn Bù Nga, Đắk Á, Bù La... thiếu việc làm đã sang xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) phá rừng làm rẫy. Theo chỉ đạo của Đảng ủy xã, đảng viên tại các thôn đã trở thành nòng cốt vận động, tuyên truyền bà con thực hiện tốt Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 3-7-2017 của UBND tỉnh về tăng cường biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, vay tiền lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất trong vùng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, đảng viên cùng hội, đoàn thể còn chia nhiều tổ dân vận, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của xã; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Chuyển biến rõ nét phải kể đến 56 hộ dân ở các thôn Đắk Á, Bù La và Bù Nga không còn sang xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức phá rừng làm rẫy mà đã có việc làm ổn định tại nơi cư trú.

Việc chọn quần chúng ưu tú có đạo thông qua phong trào ở cơ sở; phân công đảng viên uy tín, có kinh nghiệm theo dõi, giúp đỡ họ rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên và tạo điều kiện cho đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo đúng quy định là cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn xã. Điểu Thắm - người S’tiêng tham gia đạo Tin lành, là điển hình cho mối gắn kết đó. Anh hiện là cán bộ đoàn năng động, làm kinh tế giỏi được Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đoàn; đồng thời là đảng viên tích cực, gần gũi, có trách nhiệm được đoàn viên thanh niên, nhân dân quý mến.

Thắt chặt tình đoàn kết

Toàn xã Bù Gia Mập hiện có 3 điểm nhóm Tin lành, 2 chi hội và 1 giáo họ Thiên Ân; 760 hộ tôn giáo/3.503 người, trong đó Tin lành 402 hộ/2.031 tín đồ; Công giáo 254 hộ/1.165 giáo dân; Phật giáo 103 hộ/308 phật tử. Bí thư Đảng ủy xã Điểu Mố cho biết: “Xu hướng “đồng hành với dân tộc” của các tôn giáo ngày càng khẳng định rõ nét dưới nhiều hình thức. Đại đa số chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo có ý thức dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước, có nhiều gương sáng “sống tốt đời đẹp đạo”. Các tổ chức tôn giáo thực hiện đúng đường hướng, phương châm hành đạo gắn bó với dân tộc. Nhiệm kỳ 2015-2020, người có đạo, DTTS là đảng viên tham gia đại biểu HĐND, UBMTTQVN xã nhiều hơn nhiệm kỳ trước. Từ đó, định kiến tôn giáo được thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, nhận thức của chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo về công tác đảng cũng chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh trật tự, chính trị và biên giới”.

Đánh giá về đảng viên là người có đạo, Bí thư Đảng ủy xã Điểu Mố cho rằng: Đảng viên có đạo luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu. Những chủ trương, chính sách, quy định của xã trước đây phải thông qua đội ngũ chức sắc thì nay đảng viên trực tiếp tuyên truyền, vận động rất hiệu quả. Trước đây tình trạng chung của xã Bù Gia Mập là thanh niên lo phát triển kinh tế, không mấy thiết tha phấn đấu vào Đảng. Nhưng từ khi Đảng ủy xã chú trọng kết nạp người có đạo, người DTTS thì không chỉ nhân dân phấn khởi, niềm tin của đồng bào với Đảng tăng lên mà chính các đảng viên DTTS, người có đạo đang góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết giáo dân, giữa dân với Đảng. Nhiều năm trở lại đây, xã luôn vượt chỉ tiêu về kết nạp Đảng, đơn cử năm 2017 vượt 25% chỉ tiêu Huyện ủy giao.

Bí thư Đảng ủy xã Điểu Mố khẳng định: Công tác phát triển đảng viên có đạo, đồng bào DTTS góp phần thay đổi cơ cấu đảng viên, tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Qua đó, sức mạnh đoàn kết dân tộc, tôn giáo ngày càng được nâng cao; góp phần ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để chia rẽ, gây mất đoàn kết; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
1387

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu