Thứ 5, 25/04/2024 16:45:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:24, 04/02/2020 GMT+7

Điểm sáng trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Minh Hiền
Thứ 3, 04/02/2020 | 08:24:00 348 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú luôn được giữ vững, không phát sinh điểm “nóng” về tệ nạn xã hội. Để đạt kết quả đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế gia tăng số vụ việc và các loại tội phạm. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã Tân Hòa.

Xã Tân Hòa thuộc địa bàn vùng sâu, xa của huyện Đồng Phú với tổng diện tích tự nhiên 13.651 ha, 955 hộ/3.479 người. Xã tiếp giáp 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Địa bàn rộng, dân cư không tập trung nên xã luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Do đó, lực lượng Công an xã đã chủ động bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ, việc, không để phát sinh điểm “nóng” phức tạp về ANTT.

Xác định vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã đã tham mưu UBND xã thành lập và duy trì hiệu quả 4 tổ an ninh nhân dân, 4 tổ bảo vệ tự quản về ANTT, 1 tổ thanh niên xung kích và 4 tổ hòa giải được bố trí đều các ấp. Các tổ tự quản đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay những vụ việc từ cơ sở, nhờ đó số vụ việc về ANTT như: Đánh nhau, cờ bạc, trộm cắp... đã giảm hẳn so với trước.

Công an xã Tân Hòa phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh trên địa bàn

Để phong trào có sức lan tỏa, mang lại kết quả thiết thực, xã chú trọng thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. Đồng thời, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ xã đến khu dân cư và vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức cho 100% cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo ký cam kết về phòng, chống tội phạm. Qua tuyên truyền, nhận thức và trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống tội phạm được nâng lên rõ rệt, tình trạng vi phạm pháp luật, mất trật tự công cộng tại địa phương được kiểm soát.

Ông Phạm Ngọc Chương ở ấp Đồng Chắc cho biết: Gia đình tôi có cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau khi lực lượng công an xã đến kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã hiểu rõ, từ đó nêu cao ý thức về an toàn phòng cháy. Tôi đã lắp đặt lại nguồn điện, sắp xếp hàng hóa khoa học, trang bị bình chữa cháy và triển khai các biện pháp đề phòng kẻ trộm đột nhập.

Công an xã cũng tham mưu UBND xã tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”; đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả tuần tra, kiểm soát phòng chống tội phạm tại các tuyến địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh, vào ban đêm. Qua đó đã hạn chế đáng kể hoạt động của tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, hoạt động “tín dụng đen”, tệ nạn cờ bạc. Từ năm 2018 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 29 nguồn tin có giá trị, giúp ngành chức năng khám phá, làm rõ 33 vụ - 27 đối tượng. Cùng với đó, nhiệm vụ tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư cũng được MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực triển khai. Bên cạnh đó, lập hồ sơ đưa đi trung tâm cai nghiện bắt buộc 4 đối tượng, lập hồ sơ giáo dục tại xã 3 đối tượng. Tổng đối tượng đang quản lý là 6, trong đó: Tù tha về 5 đối tượng, 1 đối tượng cải tạo không giam giữ. Lực lượng Công an xã thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng này và lập hồ sơ quản lý theo quy định pháp luật.

Đến nay, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được các khu dân cư, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa thành những mô hình tự quản về ANTT, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thu hút đông các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhờ vậy, việc giữ gìn ANTT trên địa bàn xã đã đi vào nền nếp và có chiều sâu. Hằng năm, 4/4 khu dân cư, 3/3 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn an toàn về ANTT.

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Hà Trung Tuấn cho biết: Trong những năm qua, bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, xã luôn quan tâm thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, xã coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân góp sức cùng chính quyền trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong năm 2019, nhân dân đã đóng góp 240 triệu đồng thắp sáng hơn 8km đường tổ, đóng góp hơn 40 triệu đồng lắp đặt 12 mắt camera an ninh tại các ngã ba, ngã tư và những nơi phức tạp về ANTT. Nhờ đó, tình hình ANTT ở Tân Hòa có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần cùng địa phương giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

  • Từ khóa
35687

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu