Thứ 6, 26/04/2024 01:53:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:46, 22/06/2018 GMT+7

Điểm sáng phát triển đảng viên

Thứ 6, 22/06/2018 | 13:46:00 1,997 lượt xem

Nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Thiện Hưng luôn dẫn đầu huyện Bù Đốp. Riêng năm 2017, Đảng bộ kết nạp 13 đảng viên, đạt 144% nghị quyết đề ra trong năm và vượt 130% chỉ tiêu trên giao. Bí thư Đảng ủy xã Phan Trung Thành cho biết: “Thiện Hưng vinh dự có nhiều cái “nhất huyện”, như xã duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2000, xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 và là xã có số lượng đảng viên đông nhất với 227 đồng chí”.

Sáng tạo trong vận động

Thôn 10, xã Thiện Hưng thành lập năm 2007 trên cơ sở tách từ thôn 6 với 80 hộ. Khi thành lập, thôn không có đảng viên, vì thế Đảng ủy xã điều động đảng viên thôn 6 sang sinh hoạt. Năm 2008, thôn phát triển được 1 đảng viên và đến năm 2015 phát triển lên 4 đảng viên. Đến nay, chi bộ có 6 đảng viên, trong đó Bí thư là người thôn 6 và 1 công an viên xã được điều động vào sinh hoạt, số còn lại đều tạo nguồn từ nông dân thôn 10. Chi bộ đang hoàn thiện hồ sơ kết nạp 1 quần chúng ưu tú là Phó chi hội nông dân và sắp tới cử 1 quần chúng ưu tú là Phó bí thư chi đoàn thôn tham gia lớp nhận thức về Đảng.

Từ gây dựng các phong trào, thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) đã xóa “trắng đảng viên” từ năm 2017

Bí thư Chi bộ thôn 10 Mai Xuân Huyễn cho biết: Số dân ít, 100% làm nông nghiệp, nhà ở thưa gây khó khăn cho việc tập hợp, vận động quần chúng. Vì thế, công tác phát triển đảng viên ở thôn những năm đầu gặp nhiều khó khăn. Để xóa thôn “trắng đảng viên”, chi bộ đã thực hiện phương châm “mưa dầm thấm sâu”, đích thân Bí thư chi bộ “đến từng ngõ, gõ từng nhà” động viên, tuyên truyền, thuyết phục, vận động quần chúng tham gia các tổ chức, hội, đoàn thể. Sau đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho họ và giao đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, giáo dục, hỗ trợ. Cùng với đó, thôn đẩy mạnh các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đoàn viên, hội viên tham gia, hưởng ứng. Sau thời gian nếu thấy quần chúng thực sự có mục tiêu, chí hướng phấn đấu vào Đảng thì giới thiệu chi bộ xem xét, làm các thủ tục kết nạp.

Bí thư Đảng ủy xã Phan Trung Thành cho biết, cùng với việc chú trọng phát triển đảng viên, công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm được đảng ủy đặc biệt quan tâm, sát thực hơn theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Hằng năm có 47% chi bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Trong nửa nhiệm kỳ đề nghị xóa tên 3 đảng viên.

Để xóa “trắng đảng viên” ở thôn dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn Thiện Cư, năm 2004 Đảng ủy xã điều động đảng viên kinh nghiệm và tâm huyết Mai Xuân Huyễn vào làm Bí thư chi bộ. Sau thời gian dài kiên trì bám trụ tuyên truyền, thuyết phục, năm 2007 thôn đã có đảng viên đầu tiên là anh Điểu Đốc (hiện là Bí thư Chi bộ Thiện Cư). Đến nay, Chi bộ Thiện Cư có 5 đảng viên, trong đó 4 đồng chí là người S’tiêng. Bí thư chi bộ Điểu Đốc cho biết: Các quần chúng ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng đều tạo nguồn từ chi hội, đoàn thể của thôn. Đây là những nhân tố tích cực trong phát triển kinh tế, nòng cốt các hoạt động phong trào của thôn, tổ chức, hội, đoàn thể. Đến nay, các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ở thôn phát triển rất mạnh, thu hút đông người dân tham gia. Đặc biệt, thôn có đội bóng chuyền nam đại diện cho xã thi đấu ở nhiều nơi và đạt nhiều thành tích cao. Thôn Thiện Cư hiện có 202 hộ, trong đó 84% là đồng bào S’tiêng, hiện còn 20 hộ nghèo, giảm 7 hộ so với năm 2017.

Phát triển đảng luôn vượt kế hoạch

Đến cuối tháng 5-2018, toàn Đảng bộ xã có 227 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Chi bộ ít đảng viên nhất là 5, nhiều nhất 31 đồng chí, không có chi bộ sinh hoạt ghép. So với 7 xã, thị trấn trong toàn huyện thì số đảng viên của Thiện Hưng đông nhất và đảng viên cao tuổi đảng cũng nhiều nhất, với 46 đồng chí (bằng khoảng 40% số đảng viên cao tuổi đảng trong toàn huyện). Xã có 12 đồng chí đã nhận Huy hiệu 50 năm tuổi đảng. Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 phấn đấu kết nạp 45 quần chúng ưu tú vào Đảng, nhưng đến nay mới nửa nhiệm kỳ đã kết nạp được 40 đảng viên, đạt 89% so với toàn nhiệm kỳ. Tức trung bình mỗi năm Đảng bộ xã kết nạp 13 đảng viên (nghị quyết 9 đảng viên/năm), đạt 144%.

Trao Huy hiệu 50 năm tuổi đảng tặng các đảng viên xã Thiện Hưng

Một trong những khó khăn trong phát triển đảng viên ở vùng nông thôn, dân tộc thiểu số là tạo nguồn. Nhưng nhờ sáng tạo trong cách vận động, thuyết phục nên đảng viên xuất thân từ nông dân ở xã Thiện Hưng có số lượng tương đương với đảng viên xuất thân từ cán bộ, công chức, viên chức. Chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao với 152 đồng chí có trình độ văn hóa 12/12, chiếm 68% đảng viên toàn đảng bộ. Về trình độ chuyên môn: đại học 30, cao đẳng 41, trung cấp 46; lý luận chính trị: cao cấp 2, trung cấp 31, sơ cấp 51.

Cùng với vượt chỉ tiêu kết nạp đảng, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách trên địa bàn xã hằng năm phần lớn đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Năm 2017, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; mặt trận và các đoàn thể vững mạnh toàn diện.

Những giải pháp hiệu quả

Là xã biên giới nhưng Thiện Hưng luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhất là các thiết chế văn hóa ở cơ sở, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân. Đây là những điều kiện tốt khích lệ quần chúng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hơn nữa, cấp ủy và đảng viên ở các tổ chức đảng có nhiều kinh nghiệm trong việc quy hoạch tạo nguồn, nhiệt tình theo dõi, giúp đỡ quần chúng cũng như việc thẩm tra lý lịch, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Vì thế công tác phát triển đảng viên được thực hiện thuận tiện, nhanh chóng, đúng quy trình, ít bị sai sót.

Theo thống kê, trong 225 đảng viên toàn xã (số liệu ngày 12-3-2018) thì có 117 đồng chí sinh hoạt ở 9 chi bộ thôn, trong đó 112 đảng viên là nông dân, 10 đảng viên người dân tộc thiểu số. Trong số 40 đảng viên kết nạp nửa nhiệm kỳ qua, có 25 đồng chí thuộc khối cơ quan, trường học, trạm y tế, số còn lại là nông dân.

Phát huy những điều kiện thuận lợi sẵn có, Đảng ủy xã đề ra nhiều giải pháp và thực hiện có hiệu quả, như: Phân công các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp tham gia sinh hoạt định kỳ ở chi bộ thôn để quan tâm sâu sát đến công tác phát triển đảng và tạo nguồn kết nạp đảng thuận lợi. Khi có nguồn, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cùng các bí thư, phó bí thư chi bộ kịp thời tìm hiểu thân thế, lai lịch quần chúng và phân công đảng viên kinh nghiệm hướng dẫn viết lý lịch. Sau khi chi bộ có nghị quyết phát triển đảng và có hồ sơ thì Thường trực Đảng ủy xã kiểm tra kỹ lưỡng trước khi trình Ban Chấp hành Đảng bộ xã và cấp ủy cấp trên xem xét quyết định. Với cách làm này, nhiều năm qua toàn Đảng bộ xã không có hồ sơ bị cấp trên yêu cầu thẩm tra, viết lại.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng ở khu vực nông thôn, nhất là vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, do trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn theo quy định; nhận thức của một số thanh niên còn hạn chế, không có tư tưởng phấn đấu vào Đảng; ở chi bộ các thôn thiếu kinh phí cho việc đi thẩm tra, xác minh lý lịch... Dù còn khó khăn nhưng với những giải pháp đồng bộ, thiết thực và sự tập trung vào cuộc của các cấp ủy đảng, công tác phát triển đảng ở Thiện Hưng luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao; chất lượng đảng viên ở nông thôn được cấp ủy đánh giá rất tốt, gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động ở địa bàn.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu