Thứ 6, 19/04/2024 09:14:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:01, 01/10/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Điểm nhấn công nghiệp và xây dựng

Anh Ngọc - Nguyễn Tấn
Thứ 5, 01/10/2020 | 15:01:00 1,943 lượt xem
BPO - Cơ sở hạ tầng công nghiệp được đầu tư nâng cấp; nhiều khu đô thị mới được xây dựng; hệ thống giao thông được kết nối liên vùng; các khu dân cư mới được quy hoạch khang trang; các khu phố cũ từng bước được cải tạo nâng cấp… là những điểm nhấn ở lĩnh vực công nghiệp - xây dựng của Bình Phước trong thời gian qua. Và giai đoạn 2015-2020, chương trình phát triển công nghiệp - xây dựng tiếp tục đạt kết quả cao, đóng góp 43% giá trị trong cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao mức sống người dân.

Nâng chất thu hút đầu tư

Một trong những điểm nhấn then chốt trong phát triển hạ tầng công nghiệp giai đoạn 2015-2020 của Bình Phước là xây dựng và đưa vào sử dụng dự án Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước có tổng diện tích 4.633 ha. Trong đó, khu công nghiệp có diện tích khoảng 2.400 ha. Khu liên hợp đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến sản xuất - kinh doanh. Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cho biết: Becamex rất vinh hạnh được đồng hành với Bình Phước trong phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư. Đây là những đề án trọng tâm của tỉnh. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, đã giúp dự án phát triển nhanh, hiệu quả, thậm chí vượt kế hoạch.

Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico, huyện Hớn Quản được xây dựng nhằm đón làn sóng đầu tư

Nếu xem cơ sở hạ tầng là “đòn bẩy” giúp công nghiệp Bình Phước phát triển thời gian qua thì công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp chính là hạt nhân của một Bình Phước bền vững trong tương lai. Sau nhiều năm xây dựng, toàn tỉnh hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, trong đó 5 khu đã lấp đầy; đã quy hoạch 40 cụm công nghiệp với diện tích 1.600 ha. Chính sách thu hút đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm nên ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn có năng lực đến đầu tư tại tỉnh. Minh chứng rõ nét là giá trị tăng thêm ngành công nghiệp bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng 21,6%.

Tập trung xây dựng hạ tầng      

Bên cạnh việc tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, Bình Phước cũng chú trọng thực hiện các công trình, dự án phục vụ dân sinh. Giai đoạn 2015-2020, hàng loạt công trình được tỉnh tập trung xây dựng và đưa vào sử dụng không chỉ tạo điểm nhấn cho các đô thị, hài hòa với không gian kiến trúc cảnh quan mà còn tạo động lực rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm với các tỉnh, thành bạn.

Ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhu cầu đầu tư để phát triển hạ tầng ở Bình Phước rất lớn. Vì vậy, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách mời gọi thu hút những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, để làm sao thu hút nhiều nguồn lực kết hợp với nguồn lực của tỉnh để việc phát triển đô thị đạt chỉ tiêu đề ra, kịp với các địa phương trong khu vực.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Bình Phước phấn đấu cơ cấu kinh tế: công nghiệp - xây dựng 46-48%. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 45%; tỷ lệ dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là 70% với định mức cấp nước bình quân 120 lít/người/ngày đêm đối với đô thị loại III, IV và đô thị loại V; tỷ lệ thu gom, xử lý nước thải đạt tối thiểu 50% lượng nước cấp; các đô thị loại III và loại IV được đầu tư hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải; tỷ lệ thu gom chất thải rắn đô thị đạt 95%; tỷ lệ xử lý chất thải rắn đô thị đạt 90%.

Cùng với đó là các công trình phụ trợ đang được đầu tư một cách đồng bộ theo chuẩn quốc gia; các công sở được xây dựng mới, khang trang vừa góp phần hoàn thiện hơn cơ sở vật chất, đồng thời nâng tầm cho diện mạo đô thị mới. Anh Trần Minh Tuấn, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành nói: Từ khi trụ sở UBND thị trấn Chơn Thành đưa vào sử dụng tháng 7-2019 đã tạo thêm mỹ quan cho thị trấn. Tôi thấy vui vì cơ sở khang trang, chỗ làm việc rộng rãi, thoáng mát.

Ngoài tập trung triển khai nghị quyết xây dựng đô thị, tỉnh cũng tập trung thực hiện chương trình phát triển nhà của Bình Phước năm 2020 và định hướng đến năm 2030 một cách đồng bộ; việc phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp với quy hoạch. Hiện diện tích nhà ở trên địa bàn tỉnh bình quân đạt 25m2/người (tăng 2,24m2/người so với năm 2015). Ông Phạm Văn Lam, Phó giám đốc kinh doanh và phát triển dự án Công ty TNHH MTV Công Thành nói: Việc phát triển dự án nhà ở xã hội hiện nay là phải theo hướng nhà ở tiện ích, khu phố văn minh nên công ty nỗ lực đầu tư để dự án nhà ở hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu của đời sống mới. Thứ hai, nhà ở xã hội thể hiện được những tiện ích như: vỉa hè, đường phố, đường thoát hiểm, hệ thống cây xanh... phải đồng bộ.

Nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều đề án quy hoạch về công nghiệp - xây dựng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Bình Phước sẽ được tỉnh triển khai thực hiện. Tin rằng, với những giải pháp thực hiện đồng bộ lĩnh vực này đạt kế hoạch đề ra, từ đó góp phần phát triển nhanh mạng lưới cơ sở hạ tầng, các công trình đô thị, nhà ở và công sở, tạo bước đổi thay mạnh mẽ theo hướng hiện đại cho đô thị và nông thôn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

  • Từ khóa
45980

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu