Thứ 6, 29/03/2024 16:51:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:17, 12/06/2020 GMT+7

Dịch vụ công trên môi trường điện tử ở Phú Riềng: Dễ làm trước, khó xử lý sau

Ngân Hà
Thứ 6, 12/06/2020 | 08:17:00 516 lượt xem

BPO - Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 22-5-2020. Tại Phú Riềng, với cơ sở vật chất, nhân lực hiện có, huyện đã linh động trong các hình thức tuyên truyền, bố trí đội thanh niên tình nguyện, cán bộ trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác, thủ tục trên máy tính, điện thoại di động. Đây là những bước đi đầu tiên nhằm thay đổi nhận thức, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Ông Trần Đình Sắc ở thôn Phú Cường, xã Phú Riềng đến Bộ phận một cửa huyện Phú Riềng làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Thay vì phải điền thông tin trên giấy thì nay ông được các tình nguyện viên hướng dẫn tạo tài khoản trên dịch vụ công trực tuyến và gửi, nhận hồ sơ trên mạng. “Ban đầu tôi cảm thấy khó khăn vì mình lớn tuổi, khó nhớ hết các bước thực hiện. Nhưng sau khi làm lại vài lần, tôi đã tạo thành công tài khoản để lần sau khi làm thủ tục tương tự tôi không phải đến cơ quan nhà nước mà chỉ cần ngồi ở nhà hoặc nhờ con cháu đăng ký nộp hồ sơ qua mạng” - ông Sắc nói.

MỖI NGƯỜI DÂN SẼ CÓ TÀI KHOẢN DỊCH VỤ CÔNG

Để hiểu hết thủ tục hành chính (TTHC), các quy định của pháp luật là điều không đơn giản, ngay cả với những người hiểu biết về pháp luật. Mặt khác, huyện Phú Riềng có 12,6% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp thì việc này lại càng khó. Từ thực trạng này, Huyện đoàn Phú Riềng đã tổ chức đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC dễ dàng hơn. Đội thanh niên tình nguyện có 36 thành viên, đều là những cán bộ đoàn chủ chốt tại các cơ sở đoàn trong toàn huyện, am hiểu TTHC, có thái độ hòa nhã, vui vẻ, nhiệt tình, ứng xử cởi mở với người dân.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Riềng bố trí nhân viên ngồi tại bàn hướng dẫn để phân loại hồ sơ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên mạng

Anh Bùi Viết Anh, Bí thư Huyện đoàn Phú Riềng cho biết: Tại bộ phận một cửa các xã, huyện phân công 1-2 thanh niên trực xuyên suốt vào giờ hành chính các ngày trong tuần để hỗ trợ người dân. Các thành viên đội thanh niên tình nguyện có nhiệm vụ phát tờ rơi tuyên truyền, giúp đỡ người dân kê khai các thủ tục trên mạng, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Huyện đoàn cũng hướng đến học sinh khối THPT để tuyên truyền vì đây là lứa tuổi nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin và là tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, người thân. Xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, liên tục, tôi mong muốn các cấp chính quyền địa phương sẽ có cơ chế, chính sách phù hợp để duy trì hoạt động các đội thanh niên tình nguyện.

Huyện Phú Riềng đang triển khai thực hiện 332 bộ TTHC, trong đó cấp huyện có 230 thủ tục, cấp xã 102 thủ tục. Trong năm 2019, huyện tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 38.618 hồ sơ. Trong quý 1/2020, huyện đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 4.980/5.010 hồ sơ, 30 hồ sơ chưa tới hạn đang trong thời gian giải quyết.

Mặc dù cơ sở vật chất khó khăn, trụ sở đang phải thuê nhà dân nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Riềng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, linh động triển khai Kế hoạch số 137 của UBND tỉnh theo lộ trình cụ thể. Hiện mỗi ngày, chi nhánh tiếp nhận từ 300-400 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Do người dân đến làm TTHC đông, cán bộ chuyên trách tại mỗi ô phải chịu áp lực lớn để giải quyết thủ tục, hồ sơ nhanh chóng nên không thể hướng dẫn cụ thể cho từng người dân. Nhằm giảm tải công việc cho bộ phận chuyên môn, đồng thời giúp người dân giải quyết TTHC nhanh chóng và chính xác, Ban giám đốc đã bố trí nhân viên ngồi tại bàn hướng dẫn để phân loại hồ sơ, giải đáp những thắc mắc ban đầu khi người dân đến làm TTHC. Đồng thời hướng dẫn người dân đăng ký nộp hồ sơ qua mạng để giảm thời gian đi lại.

Bên cạnh đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Riềng cũng thường xuyên rà soát các TTHC, kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, thay thế. Đó là lý do mà trong những năm qua, chi nhánh không để hồ sơ trễ hạn. Việc quản lý, sao lưu hồ sơ đất đai được thực hiện khoa học, hiệu quả.

Với mục tiêu xác định thứ tự ưu tiên, hồ sơ nào phát sinh nhiều, dễ thực hiện trước, khó xử lý sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay huyện đã tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 53/60 hồ sơ; tạo 160 tài khoản thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu mỗi người dân đều được tạo tài khoản cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi đi làm TTHC.

Ông Trịnh Quang Hạnh, Phó chánh văn phòng UBND huyện Phú Riềng

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Riềng cho biết: Trước đây, việc tiếp nhận hồ sơ hầu như làm thủ công nhưng hiện nhờ hoàn thiện cơ sở dữ liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường giúp việc tiếp nhận, lưu trữ hồ sơ trên mạng khoa học, không xảy ra thất lạc. Chi nhánh cũng đã hoàn thiện một số phần mềm nội bộ riêng ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định. Hằng năm, chi nhánh ký chương trình phối hợp với Viễn thông Bình Phước thông báo hồ sơ sai qua số điện thoại để kịp thời chỉnh sửa.

NHỮNG CÔNG DÂN ĐIỆN TỬ ĐẦU TIÊN

Ngay sau khi thành lập năm 2015, bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Phú Riềng đặc biệt quan tâm công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhất là các bộ phận trực tiếp giải quyết TTHC. Huyện cũng tổ chức phong trào thi đua cao điểm, trong đó tập trung vào cải cách hành chính như “Một việc một đầu mối xuyên suốt”; “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo tiêu chí: “2 cần, 3 phải và 4 không”. Đó là cần phải trung thành, trung thực, tận tụy, thân thiện; cần tích cực học tập, nâng cao năng lực chuyên môn. 3 phải là vui vẻ, nhiệt tình khi phục vụ nhân dân; phải giải quyết công việc đúng hẹn; phải biết lắng nghe, biết xin lỗi và biết cảm ơn. 4 không là không thờ ơ, thiếu trách nhiệm; không sách nhiễu, tiêu cực; không bè phái, gây mất đoàn kết; không gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân.

Ông Trịnh Quang Hạnh, Phó chánh văn phòng UBND huyện Phú Riềng cho biết: Khắc phục khó khăn về cơ sở, vật chất, con người, từ ngày 19-5 đến nay, huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể, đa dạng hình thức tuyên truyền để nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện liên thông hệ thống tiếp nhận, xử lý hồ sơ tới 10 xã trên địa bàn huyện liên thông với dịch vụ công của tỉnh.

  • Từ khóa
10153

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu