Thứ 7, 20/04/2024 03:46:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:25, 08/12/2019 GMT+7

Đến năm học 2024-2025, toàn tỉnh thiếu 1.208 giáo viên tiểu học

Chủ nhật, 08/12/2019 | 07:25:00 569 lượt xem
BP - Theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26-12-2018 của Bộ GD-ĐT, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cấp tiểu học thực hiện từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1 và đến năm học 2024-2025 chương trình sẽ thực hiện hoàn chỉnh từ lớp 1 đến lớp 5. Thực hiện chương trình cần có điều kiện tốt về cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày, có đủ phòng học, sĩ số/lớp đúng quy định của Bộ GD-ĐT, lớp học bố trí theo chương trình làm việc nhóm, có thiết bị dạy học tối thiểu.

Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học: Lớp 1, 2 thực hiện 7 môn học và 1 hoạt động, 25 tiết/tuần; lớp 3 thực hiện 8 môn học và 1 hoạt động, 28 tiết/tuần; lớp 4, 5 thực hiện 10 môn học và 1 hoạt động, 30 tiết/tuần. Chương trình thiết kế dạy học 2 buổi/ngày. Các môn học bắt buộc, gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Nghệ thuật, Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, 2, 3), Lịch sử và Địa lý, Khoa học (lớp 4, 5), ngoại ngữ, Tin học và Công nghệ (lớp 3, 4, 5), Giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm; môn học tự chọn gồm ngoại ngữ 1 (lớp 1, 2) và tiếng dân tộc thiểu số.

Trường tiểu học Tân Bình B, thành phố Đồng Xoài chuẩn bị tốt cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Cô và trò lớp 1A của trường trong giờ học

Bình Phước hiện có 167 trường tiểu học, tiểu học&THCS với 2.544 lớp/tổng 102.245 học sinh. Hiện có 138 trường học 2 buổi/ngày với 2.100 lớp/66.475 học sinh, đạt 65,02%; có 41 trường tổ chức học bán trú, 134 trường học tiếng Anh, 46 trường học tin học. Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 4.864 giáo viên tiểu học, thiếu 45 giáo viên, đồng thời 82 giáo viên nghỉ chế độ và để đảm bảo theo quy định cần bổ sung 101 giáo viên. Theo lộ trình đến năm học 2024-2025, toàn tỉnh sẽ thiếu 1.208 giáo viên tiểu học. Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 3.217 phòng học, trong đó 404 phòng học xuống cấp cần thay thế. Theo lộ trình, đến năm học 2024-2025, toàn tỉnh cần xây mới bổ sung 2.195 phòng học, trong đó 1.686 phòng học xuống cấp cần thay thế. Ngoài ra, cần bổ sung 270 phòng tiếng Anh, 248 phòng Tin học.

Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cấp tiểu học, đặc biệt là triển khai dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT yêu cầu phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương thành lập ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018; ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo lộ trình; xây dựng kế hoạch ngân sách hằng năm cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2018 trình UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét, bố trí ngân sách địa phương; lồng ghép hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện chương trình.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, hoạt động giáo dục, lớp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên; rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu phòng học ở từng trường, điểm trường. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học. Chỉ đạo các trường tiểu học, tiểu học &THCS sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm thiết thực, hiệu quả...

V.T

  • Từ khóa
89229

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu