Thứ 6, 29/03/2024 08:53:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:18, 12/11/2014 GMT+7

Đề nghị cấm lưu hành 'Chắc ai đó sẽ về' chưa đủ cơ sở

Thứ 4, 12/11/2014 | 14:18:00 160 lượt xem
BPO - Cục Bản quyền chưa có kết luận cuối cùng về nghi vấn đạo nhạc của Sơn Tùng. Mặt khác, cơ quan này cho rằng, việc cấm lưu hành ca khúc chỉ được đưa ra nếu anh bị kiện lên tòa án.

Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Hoan, Cục trưởng Cục Bản quyền, cho biết cơ quan này đã nhận được văn bản thẩm định từ phía Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Dù văn bản này xác định ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng là đạo nhạc Hàn Quốc, Cục Bản quyền chưa kết luận bài hát có đạo nhạc hay không.

Ông Hoan cho biết: "Việc đánh giá một tác phẩm có đạo hay không cần có thời gian và ý kiến đa chiều để tạo nên sự khách quan, tránh sai lầm". Theo Cục trưởng, thông tin từ phía trung tâm VCPMC chỉ là một nguồn để tham khảo. Cục cần theo dõi thêm các phản hồi từ những nguồn khác, ví dụ tác giả bên Hàn Quốc, Sơn Tùng M-TP hay phản biện từ giới chuyên môn. 

Ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP có thể không bị

Sơn Tùng M-TP khẳng định, phần ca từ và giai điệu của "Chắc ai đó sẽ về" là do anh sáng tác. 

Trong báo cáo gửi Cục Bản quyền, VCPMC còn đề nghị cấm lưu hành ca khúc này. Cục trưởng Hoan cho biết: "Cục Bản quyền không có bộ phận thanh tra nên không có quyền hạn và chức năng đưa ra hình thức xử phạt.Trường hợp của Sơn Tùng M-TP là mức vi phạm dân sự. Vì vậy, mọi tranh chấp lẫn hình thức xử phạt sẽ do tòa án quyết định, nếu như tác giả Chắc ai đó sẽ về bị kiện".

Tuy vậy, sau quá trình xem xét, nếu xác định rõ ca khúc của Sơn Tùng M-TP có vi phạm tác quyền, Cục có thể đề nghị các cơ quan khác như Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuộc. Tác giả bài hát có thể bị xử phạt theo các quy định về vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan theo Nghị định 131 của Chính phủ.

Ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP ra mắt vào ngày 24-10 và ngay lập tức gây sự chú ý. Ngay sau đó, bài hát bị tố là đạo nhạc từ bộ phim truyền hình Heartstrings của Hàn Quốc, do Jung Yong Hwa, trưởng nhóm CN Blue, sáng tác. Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc VCPMC khẳng định: "Đây là phương thức đạo nhạc tinh vi trong thời hiện đại. Nó không chỉ vi phạm quyền tác giả quốc tế mà còn tạo nên hình ảnh xấu xí của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới".

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
108090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu