Thứ 5, 25/04/2024 07:44:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:34, 13/02/2020 GMT+7

Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng KH&CN vào sản xuất nông nghiệp

Đức Hiến
Thứ 5, 13/02/2020 | 14:34:00 277 lượt xem
BPO - 2019 là năm đầu tiên Trung tâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh đi vào hoạt động sau khi hợp nhất 2 đơn vị (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN) theo Đề án 999 của Tỉnh ủy. Ngoài ổn định bộ máy tổ chức, đơn vị luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt nhiều dự án chuyển giao ứng dụng KH&CN đã triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng KH&CN vào sản xuất

Một trong những dự án chuyển giao ứng dụng KH&CN trong năm 2019 được Trung tâm KH&CN tỉnh triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, đó là trung tâm phối hợp các đơn vị khảo sát và lựa chọn 4 hộ thuộc 4 xã Lộc Thành, Lộc Thạnh, Lộc Quang và Lộc An (Lộc Ninh) tham gia dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ vật liệu nano để chăm sóc, thu hoạch và bảo quản trái cây nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Phước”. Các hộ này được hỗ trợ toàn bộ phân bón lá nano và thuốc bảo vệ thực vật nano để chăm sóc 1 ha bưởi da xanh.

Vườn bưởi áp dụng chế phẩm nano của gia đình ông Phùng Hoàng Tân ở xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) phát triển xanh tốt

Từ tháng 7-2019, Trung tâm KH&CN phối hợp Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cấp phát và hướng dẫn các hộ dân phun chế phẩm nano đúng quy trình kỹ thuật. Sau 5 tháng, cây bưởi sinh trưởng phát triển rất tốt. Ông Phùng Hoàng Tân, một trong 4 hộ dân được hưởng dự án cho biết: Vườn bưởi hơn 1,5 ha của gia đình sau khi phun chế phẩm nano, chồi phát triển nhanh, to hơn, sau 5 tháng trung bình chồi dài 35-50cm, lá bưởi xanh, to và dày hơn so với trước. Tình hình bệnh của vườn bưởi sau khi phòng chống bằng chế phẩm bảo vệ thực vật nano giảm hơn nhiều so với trước.

Trong năm 2019, Trung tâm KH&CN tỉnh tiếp tục triển khai dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2017-2019 “Xây dựng mô hình ứng dụng KH&CN sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và các chế phẩm sinh học Hudavil từ chất thải rắn và bùn hồ sinh học của các nhà máy chế biến tinh bột sắn tại tỉnh Bình Phước”. Cùng với đó là triển khai dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2019-2021 “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại Bình Phước”... Đối với dự án “Ứng dụng khoa học, kỹ thuật phát triển giống chanh đào thuần chủng trên địa bàn huyện Đồng Phú”, trung tâm đã tiến hành các thủ tục khảo sát chọn hộ, cung cấp giống và vật tư thiết yếu cho các hộ dân tham gia. Thực hiện chuyển giao 2 mô hình cho 2 hộ dân tham gia dự án tại xã Tân Lợi và Tân Phước, huyện Đồng Phú, cây đã thích nghi khí hậu và phát triển tốt. Cũng trong năm qua, trung tâm đã sản xuất và nuôi cấy thành công nấm đông trùng hạ thảo. Kết quả phân tích cho thấy, chất lượng, hàm lượng dược chất tương đương với các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Tập huấn, đào tạo ứng dụng KH&CN cho người dân và doanh nghiệp

Trong năm 2020, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện 2 dự án và triển khai thực hiện 3 dự án cơ sở năm 2019 chuyển tiếp. Đặc biệt trong năm 2020, trung tâm tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ ứng dụng chuyển giao KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các huyện biên giới tỉnh Bình Phước giai đoạn 2020-2025; thực hiện đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thực hiện sàn giao dịch công nghệ và thiết bị tỉnh Bình Phước...

 Giám đốc Trung tâm KH&CN tỉnh
Nguyễn Văn Hiếu

Trong năm qua, trung tâm còn phối hợp các đơn vị tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền, phổ biến giới thiệu kiến thức về hoạt động ứng dụng chuyển giao, đổi mới công nghệ, tiến bộ KH&CN; về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, mã số vạch, năng suất và chất lượng tại địa phương. Tổ chức 8 lớp tập huấn “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao” cho các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trên địa bàn tỉnh. Tham gia tổ chức 3 hội thảo “Sở hữu trí tuệ”, “Kết nối cung cầu công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, “Giải pháp xây dựng và phát triển các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.

Đặc biệt, trung tâm được Sở KH&CN giao quản lý vườn sưu tập thực vật trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú. Vườn sưu tập thực vật là kết quả của đề tài khoa học “Xây dựng mô hình vườn sưu tập những cây gỗ tiêu biểu của rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới khu vực tỉnh Bình Phước” và dự án khoa học “Mở rộng mô hình vườn sưu tập những cây gỗ tiêu biểu của rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới khu vực tỉnh Bình Phước”. Ông Đàm Văn Toàn, Phó giám đốc Trung tâm KH&CN tỉnh cho biết: Vườn sưu tập thực vật với hơn 75 loài thực vật tiêu biểu cho rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới khu vực tỉnh Bình Phước. Đây là nơi bảo tồn, lưu giữ và là địa điểm tham quan, học tập, nghiên cứu cho các nhà khoa học, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh khi có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu về các loài thực vật trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục duy trì và phát triển vườn sưu tập, khai thác tối đa những lợi thế của vườn.

  • Từ khóa
45440

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu