Thứ 6, 29/03/2024 14:58:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:10, 11/04/2014 GMT+7

Khánh thành trung tâm phát triển ca cao tại Bình Phước

Thứ 6, 11/04/2014 | 15:10:00 543 lượt xem

Sáng 10-4, tại xã Đức Liễu (Bù Đăng), Ban quản lý dự án hợp tác công tư phát triển bền vững ca cao Việt Nam phối hợp với Công ty Mars Incoporat (Hoa Kỳ) tổ chức khánh thành trung tâm phát triển ca cao tại Bình Phước. Đây là trung tâm thứ 2 của công ty Mars xây dựng tại Việt Nam. Trung tâm đầu tiên được xây dựng tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Đại diện Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và công ty Mars trồng ca cao lưu niệm

Trung tâm phát triển ca cao Bình Phước được xây dựng từ tháng 12-2013 đến nay đã hoàn thành các hạng mục gồm phòng học kỹ thuật, vườn ươm ca cao giống, vườn ca cao mẫu, 1 cơ sở lên men, hệ thống tưới tiết kiệm, máy móc sơ chế ca cao...

“Theo định hướng của ngành nông nghiệp, đến năm 2015 toàn tỉnh có khoảng 15.000 ha ca cao. Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn tỉnh mới có khoảng hơn 1.000 ha ca cao, chủ yếu xen canh dưới tán điều. Do đầu ra không ổn định, kỹ thuật gieo trồng manh mún, nhiều nông hộ không mặn mà với cây ca cao. Trung tâm phát triển ca cao ra đời sẽ giúp nông dân Bình Phước gắn bó với mô hình trồng ca cao xen dưới tán điều cho hiệu quả kinh tế cao” - ông Phan Văn Đon cho biết thêm.

Trung tâm ra đời nhằm chuyển giao kỹ thuật trồng ca cao cho nông dân, giúp trồng ca cao một cách chuyên nghiệp và bền vững. Đến với trung tâm, người trồng ca cao sẽ được học hỏi, tham quan nhiều mô hình trình diễn miễn phí và được tiếp cận với vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chuyên dùng cho ca cao đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Phan Văn Đon, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trung tâm ra đời là cơ sở để hình thành hệ thống khuyến nông tư nhân. Thông qua trung tâm gắn kết doanh nghiệp với vùng nguyên liệu góp phần giảm khâu trung gian, tăng lợi nhuận cho nhà vườn. Qua chuỗi giá trị này còn góp phần nâng cao trách nhiệm của người nông dân với sản phẩm nông nghiệp do mình làm ra.

Minh Luận

  • Từ khóa
37333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu