Thứ 6, 29/03/2024 03:31:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:39, 05/11/2019 GMT+7

Dấu ấn Chi hội Âm nhạc Bình Phước

Thứ 3, 05/11/2019 | 13:39:00 610 lượt xem
BP - Phát triển từ Câu lạc bộ Âm nhạc những năm đầu tái lập tỉnh, năm 2006, Chi hội Âm nhạc thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh chính thức thành lập, đi vào hoạt động với 20 hội viên là những nhạc sĩ, ca sĩ sống và làm việc trên quê hương Bình Phước, có chung niềm đam mê âm nhạc.

Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Chi hội Âm nhạc Bình Phước là sáng tác và biểu diễn. Đến nay, đã có hàng trăm ca khúc, nhiều bản sưu tầm, ký âm, dịch hoặc biên soạn lời mới được dàn dựng, thu âm, ghi hình. Nhiều tác phẩm được phát sóng, góp phần không nhỏ vào việc quảng bá hình ảnh về một quê hương Bình Phước trên đường hội nhập, xây dựng và phát triển. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phát hành 2 tuyển tập ca khúc: Chung dòng Sông Bé và Bình Phước khúc tình ca.

Tiêu biểu trong hoạt động của Chi hội Âm nhạc Bình Phước là cố nhạc sĩ A Khuê với ca khúc Chiều xuân Thác Mơ, nhạc sĩ Quang Vượng với ca khúc Ca trù trên quê hương Bình Phước, nhạc sĩ Đức Hòa với Chào xuân Bình Phước và Về Bình Phước quê em...

Làm sinh động cho hoạt động biểu diễn, ca sĩ Thanh Huyền và Minh Thiện đã mang hát chèo (dân ca Bắc bộ) đến với người yêu nhạc Bình Phước; Yuki Phương lại hát cải lương như là “cơm ăn, áo mặc” của người dân Nam bộ. Nhiều hội viên làm việc trong các cơ quan, đơn vị như Đoàn ca múa nhạc dân tộc, Trung tâm Văn hóa,  Trường cao đẳng sư phạm..., phần nào hỗ trợ hoạt động của chi hội hiệu quả.

Chi hội sinh hoạt 2 tháng 1 lần, phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức trại sáng tác, động viên hội viên tham gia các cuộc thi sáng tác, biểu diễn âm nhạc. Mỗi năm 1 lần, chi hội tổ chức báo cáo các ca khúc mới. Nhạc sĩ Mai Quảng từng đoạt 15 giải thưởng lớn, nhỏ và có 50 ca khúc được Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Phước (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước), Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương dàn dựng phát sóng. Nhạc sĩ Đức Lâm đoạt giải B tại liên hoan âm nhạc toàn quốc khu vực phía Nam do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức (tháng 8-2019) và nhiều giải thưởng khác.

Tuy gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, sự quan tâm của các ngành chức năng, song Chi hội Âm nhạc luôn động viên hội viên kịp thời chia sẻ, giúp đỡ nhau, thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Để có được một tác phẩm âm nhạc đem đến cho người nghe, trải qua nhiều công đoạn (sáng tác lời, nhạc, hòa âm, tập hát, thu âm, ghi hình...) và tốn nhiều kinh phí (trên dưới 20 triệu đồng), chủ yếu là tinh thần, trách nhiệm, sự đam mê, tâm huyết của hội viên. Vì thế, rất cần sự quan tâm của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn, để có thêm nhiều hơn nữa những tác phẩm âm nhạc hay, chất lượng và đến được với người yêu âm nhạc. Đây cũng chính là mong muốn của chi hội và các hội viên. 

Bùi Văn Sơn

  • Từ khóa
94085

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu