Thứ 6, 29/03/2024 07:34:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:17, 14/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THỊ XÃ BÌNH LONG LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đảng bộ Bình Long: Một nhiệm kỳ năng động

Thanh Mảng
Thứ 3, 14/07/2020 | 14:17:00 441 lượt xem
BPO - Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Bình Long đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại dịch vụ - công nghiệp, xây dựng và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Huy động mọi nguồn lực cho đầu tư

Nhờ định hướng chuyển dịch kinh tế, chú trọng kêu gọi đầu tư đúng hướng, quy hoạch và quản lý quy hoạch chặt chẽ, nền kinh tế của thị xã Bình Long đã có bước đột phá. Kinh tế phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá cao, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân gần 12%/năm, vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trong một nhiệm kỳ năng động và gặt hái nhiều thành quả đáng tự hào của Đảng bộ thị xã Bình Long, đầu tư kết cấu hạ tầng là một trong những khâu có bước đột phá mạnh mẽ, ngày càng đồng bộ, hiện đại và hiệu quả. Hàng loạt công trình trọng điểm phục vụ giao thương, sản xuất, nâng cao đời sống dân sinh được đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Xuân Quế, ngụ ấp 17, xã Thanh Phú phấn khởi nói: “Không chỉ đường từ trung tâm đến các xã được nâng cấp, mở rộng mà các tuyến đường nông thôn ấp, sóc ở Bình Long cũng được bê tông hóa. Nhờ đó, ai cũng đổi mới tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất - kinh doanh”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh trao cờ của UBND tỉnh tặng nhân dân và cán bộ Bình Long đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển thị xã giai đoạn 2009-2019

Trong xây dựng hạ tầng, thị xã Bình Long đề ra chủ trương không thực hiện dàn trải mà chú trọng đầu tư các tuyến đường huyết mạch, ưu tiên giải quyết những địa bàn thật sự khó khăn và bức thiết. Với cách làm đó, trong nhiệm kỳ đã có 79km đường nhựa được nâng cấp, gần 83km đường bê tông được xây dựng làm “thay da đổi thịt” diện mạo nông thôn. Bên cạnh đó, nguồn ngân sách của thị xã cũng ưu tiên củng cố hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lĩnh vực GD-ĐT. Cả nhiệm kỳ, thị xã đã đầu tư kiên cố hóa 50 phòng học có lầu, hoàn thành đưa vào sử dụng 3 trường học.

Chuyển về ngôi trường mới giữa năm học 2018-2019, cô và trò Trường mầm non Hoa Mai có thêm động lực trong dạy và học, khi ước mơ có một ngôi trường khang trang, hiện đại đã thành hiện thực. Ngôi trường được quy hoạch xây trên diện tích hơn 11.000m2, với tổng kinh phí giai đoạn 1 gần 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

“Bình Long sẽ xây dựng trung tâm hành chính theo phương thức hợp tác công tư đảm bảo tiện lợi, hiện đại, tiết kiệm hiệu quả phù hợp với đổi mới tổ chức bộ máy và cải cách thủ tục hành chính. Ngoài ra còn có các chương trình đột phá, như chương trình nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bình Long sẽ xây dựng thêm 3 trường học chất lượng cao. Định hướng sẽ nâng cao Trung tâm Y tế Bệnh viện Bình Long lên tầm đa khoa khu vực phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Long Nguyễn Minh Hợi cho biết

Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân cho biết: “Giữa nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy đã chọn Bình Long là đơn vị tự cân đối thu - chi ngân sách. Khi triển khai chương trình đột phá tập trung cho cơ sở hạ tầng thị xã đã gặp không ít khó khăn. Bởi thu ngân sách nhà nước của thị xã tăng không đáng kể, không tạo được nguồn vốn tích lũy… Từ nội lực, thị xã đã vận động các cấp, ngành và từ nguồn tự chủ của địa phương tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, từng bước đưa Bình Long lên đô thị loại 3”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI cũng đề ra mục tiêu: Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên phát triển vùng động lực; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển cho một đô thị trẻ năng động. Nghị quyết đã tạo được đồng thuận và có sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Huỳnh Thành Chung, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - xây dựng - thương mại và nông nghiệp Hải Vương cho biết: “Sau hơn 20 năm đóng chân trên địa bàn, chúng tôi xác định ngoài hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty, việc tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Long cũng là trách nhiệm. Trong quá trình đó, chúng tôi luôn đồng hành tham gia vào dự án phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng với mong muốn Bình Long ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn”.

Trong 5 năm, công tác giảm nghèo được thị xã triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là chương trình giảm 78 hộ nghèo dân tộc thiểu số phát động từ năm 2019. Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân tương ái”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện rộng khắp, qua đó xây dựng và trao tặng 320 căn nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo. Tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu, giải quyết việc làm cho 13.730 lao động, từ đó tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 2%; tỷ lệ hộ nghèo từ 3,63% còn 0,9%, vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 1,1%.

Ðổi mới cơ cấu tổ chức

Một trong những điểm nhấn nhiệm kỳ vừa qua của thị xã chính là việc đổi mới cơ cấu tổ chức. Tổ chức bộ máy thị xã được sắp xếp tinh gọn, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tốt hơn, tạo đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân. Đến nay, toàn thị xã giảm được 10 cơ quan, đơn vị, 10 cấp trưởng phòng, 11 phó phòng, 260 biên chế và 42 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cắt phụ cấp 636 người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố.

Một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thị xã Bình Long

Đồng chí Nguyễn Minh Hợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Long cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Đề án 999 của Tỉnh ủy, Bình Long đã tập trung xây dựng và thực hiện Đề án số 100-ĐA/TU về tổ chức và sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước. Thời gian qua, Bình Long đã giảm đi rất nhiều biên chế trong bộ máy hành chính cũng như sự nghiệp. Bên cạnh đó, cũng giảm rất nhiều chi phí hành chính liên quan đến bộ máy và con người, được Tỉnh ủy đánh giá rất cao và tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân”.

Ðột phá xây dựng đô thị, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, Thị ủy Bình Long trình Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII chương trình hành động gồm 9 nội dung thể hiện bước đột phá trên các lĩnh vực phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, chú trọng phát triển và kêu gọi đầu tư vào 3 cụm công nghiệp tại phường Hưng Chiến (50 ha), xã Thanh Lương (30 ha) và xã Thanh Phú (50 ha) đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết nhu cầu việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ các dự án hạ tầng về kỹ thuật, nhất là giao thông, công viên cây xanh và phát triển các khu đô thị mới. Quy hoạch đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ tinh thần của nhân dân…

Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để bứt phá mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã Bình Long hướng về đại hội lần thứ XII với niềm tin và sự kỳ vọng lớn lao. 5 năm để hiện thực hóa những chỉ tiêu đề ra tại đại hội, không chỉ cần trí tuệ, tâm huyết mà cần sự đồng lòng của toàn Đảng bộ, vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân.

  • Từ khóa
34414

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu