Thứ 5, 25/04/2024 19:56:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:46, 13/10/2020 GMT+7

Cùng nhà nông làm giàu

Văn Đoàn
Thứ 3, 13/10/2020 | 14:46:00 1,522 lượt xem
BPO - Hỗ trợ nông dân chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng vào thực tế sản xuất nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lộc Ninh đã thực hiện tốt và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật

Hỗ trợ vốn kịp thời, tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hội viên đã và đang được Hội Nông dân xã Lộc Thạnh triển khai hiệu quả. Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, Sở Khoa học và Công nghệ, đầu năm 2019, 1 ha bưởi da xanh của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Chi (ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh) được chuyển giao, ứng dụng công nghệ nano vào quy trình chăm sóc với kinh phí 200 triệu đồng. Sau 1,5 năm chăm sóc bằng phân bón, thuốc sinh học và ứng dụng công nghệ nano, vườn bưởi của gia đình chị đã cho thu hoạch 2 vụ. Năng suất tăng từ 4 lên 6 tấn/ha với tiêu chuẩn bưởi sạch, an toàn và chất lượng. Theo chị Chi, mùa vụ tiếp theo sản lượng vườn bưởi sẽ tiếp tục tăng nhờ ứng dụng công nghệ nano.

Vườn bưởi của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Chi đạt năng suất cao nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất

Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện Lộc Ninh đã phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân tỉnh thực hiện xây dựng 2 mô hình ứng dụng kỹ thuật tưới nước tiết kiệm kết hợp với chất giữ ẩm AMS-1 và phân bón hữu cơ sinh học cho cây hồ tiêu. Lựa chọn và thực hiện 4 dự án ứng dụng công nghệ nano trên cây ăn trái cho nông dân ở các xã Lộc An, Lộc Quang, Lộc Thạnh và Lộc Thành. Bên cạnh đó, các cơ sở hội phối hợp ngành chức năng, các công ty tổ chức được 29 cuộc hội thảo, tập huấn khoa học - kỹ thuật về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Ngoài ra, Huyện hội còn hướng dẫn các hợp tác xã tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng và mạng truyền thông, đã được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh biết đến.

Huy động vốn hỗ trợ nông dân

Trong năm 2019 và 2020, Hội Nông dân xã Lộc Thạnh huy động vốn và hỗ trợ hội viên nông dân 13 mô hình về chăm sóc và chăn nuôi dê trị giá 360 triệu đồng; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc cây ăn trái, kỹ thuật chăn nuôi dê... Gia đình chị Phạm Thị Là (ấp Thạnh Cường) tiêu biểu trong việc sử dụng vốn vay hiệu quả. Tháng 7-2019, hộ chị được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ vốn hỗ trợ nông dân huyện mua 7 con dê giống. được tập huấn về chọn giống, kỹ thuật chăm sóc nên chị đã chọn giống dê năng suất cao. Vì vậy, mỗi lứa dê đẻ trung bình từ 3-5 con, mỗi con nuôi đạt dưới 18kg thì xuất bán. Đến nay, chuồng nuôi của gia đình chị luôn giữ ổn định trên 20 con. Chị Là cho biết: “Trước đây, mình chỉ nuôi vài con vì thiếu vốn để đầu tư mở rộng đàn. Giữa năm vừa qua, được sự hỗ trợ vốn của Hội Nông dân nên gia đình phát triển thêm đàn. Bây giờ đàn dê cơ bản ổn định, thu nhập gia đình cũng tăng dần”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thạnh Cao Thị Thanh May cho biết: Việc hỗ trợ vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân của xã và huyện được Ban Chấp hành hội chú trọng quan tâm xem xét kỹ từ khâu bình chọn, xét duyệt phù hợp nhu cầu từng điều kiện, hoàn cảnh. Bên cạnh đó, hội luôn quan tâm tập huấn kỹ thuật cho hội viên để đảm bảo sản xuất, chăn nuôi của bà con đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội nông dân huyện Lộc Ninh đã vận động được hơn 300 triệu đồng, nâng tổng tiền Quỹ hỗ trợ nông dân lên hơn 7 tỷ đồng, đã giải ngân cho 304 hộ vay. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp thực hiện tốt công tác ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội, giải ngân cho hơn 4.000 hộ nông dân vay trên 106 tỷ đồng. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Ninh Lê Khắc Phú cho biết: “Trong thời gian qua, hội đã tích cực chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân trong việc huy động vốn hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất - kinh doanh; đồng thời triển khai hướng dẫn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân. Qua đó, giúp nông dân vươn lên làm chủ khoa học - kỹ thuật, cũng như thực hiện được chuỗi sản xuất để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách an toàn nhất”.

  • Từ khóa
41080

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu