Thứ 7, 20/04/2024 13:36:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:19, 02/06/2020 GMT+7

Covid-19: WHO đưa ra nhiều khuyến cáo, Việt Nam phải chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 02/06/2020 | 18:19:00 188 lượt xem

BPO - Chiều nay (2-6), Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, không có thêm ca nhiễm mới Covid-19, bên cạnh đó có thêm 5 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh trong ngày. Trong 5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh có 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và 4 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đến nay đã là ngày thứ 47 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, có 298 bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh trên tổng số 328 ca nhiễm Covid-19, hiện chỉ còn lại 30 trường hợp đang được điều trị.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu cá nhân, đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì cá nhân, đơn vị đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trước đó, vào tối 28-5, một người phụ nữ sinh năm 1990 đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất.  Người này có dấu diệu sốt nghi nhiễm Covid-19, sau khi tiếp nhận người phụ nữ, các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm Covid-19 lần 1 và lần 2 của người phụ nữ này đều là âm tính.

Trong một diễn biến khác, hơn 580 công dân Việt Nam sống và làm việc tại nước ngoài trở về hiện đang được cách ly tập trung tại Quảng Nam đều âm tính với virus SARS-CoV-2, kết quả xét nghiệm vừa được công bố vào sáng nay. Toàn bộ các công dân này hiện đang được cách ly tại 2 khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5 (huyện Thăng Bình) và Trung đoàn 773 thuộc Sư đoàn 315 Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Trong số những công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài đang cách ly tại huyện Thăng Bình có 239 thai phụ. Trong thời gian cách ly, ngoài việc được hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước, các thai phụ còn được ngành y tế tỉnh Quảng Nam cắt cử lực lượng y, bác sĩ quan tâm theo dõi, kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống ngoài ý muốn. Nhờ đó, toàn bộ các thai phụ sức khỏe đều ổn định.

Các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều nhà khoa học khác cho biết không thể khẳng định Covid-19 suy yếu trong quá trình lây lan toàn cầu. Hiện Covid-19 đã lây lan tới hơn 214 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến gần 6,4 triệu người nhiễm, hơn 377.000 người tử vong. Một số khu vực đã tạm thời khống chế được dịch bệnh, việc đồng loạt nới lệnh giãn cách xã hội khiến các chuyên gia lo ngại về "làn sóng" bùng phát thứ hai.

WHO cảnh báo việc tăng cường sử dụng kháng sinh để điều trị Covid-19 sẽ gây tình trạng kháng thuốc và hậu quả là dẫn đến nhiều ca tử vong hơn. Theo tổ chức này, chỉ một số ít bệnh nhân Covid-19 cần kháng sinh và tổ chức này đã ra hướng dẫn không sử dụng kháng sinh đối với bệnh nhân Covid-19 hoặc những người bệnh nhẹ nếu không có nghi ngờ nhiễm khuẩn.

WHO cũng cho biết, ở một số nơi, số ca nhiễm Covid-19 giảm xuống, các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát virus đang dần được dỡ bỏ. Trường học và cửa hàng dịch vụ ở nhiều nơi được mở cửa trở lại. Hơn bao giờ hết ngay lúc này, điều quan trọng là chúng ta cần tiếp tục thực hiện các khuyến cáo để hạn chế việc lây nhiễm.

- Vệ sinh tay

- Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi

- Giữ khoảng cách tối thiểu 1m

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật-bề mặt hay được chạm vào

- Hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người.

  • Từ khóa
63954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu