Thứ 4, 24/04/2024 02:52:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:10, 21/05/2020 GMT+7

Covid-19: Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng từ người bán hàng rong tiếp xúc khu cách ly

Thứ 5, 21/05/2020 | 20:10:00 253 lượt xem
BPO - Ngày 21-5, Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19, bên cạnh đó Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, gồm một trường hợp tái dương tính và một cụ bà 60 tuổi.

Như vậy, tổng số trường hợp được chữa khỏi Covid-19 ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 266/324 (chiếm 82% tổng số bệnh nhân). Hiện còn 58 ca đang được điều trị và gần 13.000 người phải cách ly phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Việt Nam đã bước sang ngày thứ 35 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng tại Việt Nam đã được chữa khỏi, hiện chưa có trường hợp nào tử vong. Trong đó bệnh nhân nam phi công người Anh nhiễm Covid-19 nặng nhất đã 6 lần xét nghiệm âm tính và được chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy trong hôm nay. Về phương án ghép phổi, đến nay có 59 người từ 21 đến 76 tuổi xin được hiến một phần phổi để ghép cho phi công Anh. Tuy nhiên, bệnh nhân này cần ghép toàn bộ lá phổi nên nguồn phổi phải lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp.

Bộ Y tế cũng đang tính đến phương án chuyển "bệnh nhân 91" về Anh do anh này đã khỏi Covid-19, dung tích phổi hoạt động 30%. Song việc vận chuyển chỉ có thể khả thi khi bệnh nhân đủ sức khỏe.

Trong một diễn biến khác, cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và Hãng Hàng không Vietjet Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 240 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước an toàn trong hôm nay. Ngay sau khi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định. Từ chiều bay đi, chuyến bay cũng đã kết hợp chở một số công dân Myanmar về nước.

Một thông tin đáng chú ý, Bạc Liêu đang xem xét cách ly cục bộ một khu dân cư vì một người bán hàng rong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu - đã trực tiếp bán hàng và nhờ cả con gái mang thuốc lá cho một bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhận định đây là tình huống rất phức tạp, có thể lây lan trong cộng đồng nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách để xử lý và đề xuất về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu xem xét. Công an thành phố,Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều tra, xác minh những người tiếp xúc, lập danh sách theo dõi các trường hợp có liên quan, cách ly tại nhà theo hướng dẫn hiện hành. Đồng thời, Công an thành phố Bạc Liêu tiến hành lập phương án cách ly cục bộ khu vực xóm Huế (nơi ở của người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19) để thực hiện cách ly khi có yêu cầu.

Còn trên thế giới, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều nơi có nguy cơ xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ 2 trong cộng đồng. Hiện nay đã có đến hơn 5.1 triệu ca nhiễm Covid-19, khiến hơn 330.000 người tử vong.

Gần 108 triệu dân ở khu vực Ðông Bắc Trung Quốc đang bị phong tỏa trở lại, trong khi số ca nhiễm Covid-19 mới tại đất nước này không ngừng gia tăng. Trong khi đó, chính quyền thành phố Vũ Hán đang cho tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ 11 triệu dân sau khi ghi nhận một chùm 6 ca nhiễm trong cộng đồng vào 2 ngày 9 và 10-5. Nguy cơ xảy ra làn sóng đại dịch Covid-19 thứ 2 ở Trung Quốc là rất lớn nếu nước này không kịp thời có những giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, Thái Lan xem xét kéo dài tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19. Truyền thông nước này dẫn một nguồn tin từ quân đội Thái Lan, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp dự kiến có thể được kéo dài thêm một tháng nữa khi nhà chức trách vẫn chưa "thực sự yên tâm" về tình hình dịch Covid-19 ở nước này sau khi tiến hành nới lỏng lệnh phong tỏa vào đầu tháng.

Còn tại Indonesia, một tổ chức xã hội dân sự cho rằng Chính phủ Indonesia không nên vội vàng nới lỏng các hạn chế xã hội tại các "vùng đỏ" trong bối cảnh đã có hơn 3.800 người ca tử vong do nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Tổ chức xã hội dân sự Lapor Covid-19 cho rằng, Indonesia đang tính sót số liệu các ca tử vong do Covid-19 và cần tuân thủ hướng dẫn của WHO về việc tính gộp cả các ca tử vong do nghi nhiễm Covid-19.

  • Từ khóa
63907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu