Thứ 5, 28/03/2024 15:37:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:56, 25/06/2020 GMT+7

Covid-19: Làn sóng lây nhiễm thứ hai nhen nhóm bùng phát tại nhiều nơi

Thứ 5, 25/06/2020 | 19:56:00 328 lượt xem
BPO - Hơn 9,5 triệu ca nhiễm, hơn 485.000 ca tử vong là những con số đáng quan ngại về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tại thời điểm này. Sau nhiều nỗ lực nhằm khống chế dịch lây lan, một số quốc gia và khu vực đã mở cửa trở lại một cách thận trọng nhằm nhanh chóng phục hồi kinh tế và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang hoành hành nghiêm trọng tại châu Mỹ, làn sóng lây nhiễm thứ hai đang nhen nhóm bùng phát tại nhiều nơi, khiến một số nước đã phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế và phong tỏa.

Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại châu Mỹ vẫn chưa lên tới giai đoạn đỉnh điểm và châu lục này sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca tử vong trong vài tuần tới. Đây là nhận định của Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Michael Ryan trong cuộc họp báo ngày 24-6 tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ.

Quan chức WHO nhấn mạnh vấn đề cấp thiết hiện nay là chính phủ các nước cần có biện pháp xử lý đồng bộ, cập nhật thông tin về dịch bệnh đầy đủ cũng như các biện pháp phòng ngừa đến người dân, tiến hành đồng thời với đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống hạ tầng y tế công cộng, tăng cường năng lực xét nghiệm, truy vết các ca nghi nhiễm để cách ly các đối tượng có tiếp xúc, qua đó ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Còn ở châu Âu, nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 từ việc người dân đi tránh nóng. Nắng nóng đầu mùa Hè và tâm lý "xả hơi" sau thời gian dài bị gò bó trong lệnh phong tỏa chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến người dân châu Âu ngày 24-6 đổ xô đến các công viên xanh mát, làm dấy lên lo ngại về khả năng đại dịch Covid-19 tái bùng phát khi người dân bỏ qua các quy định giãn cách xã hội.

Cơ quan Khí tượng châu Âu cảnh báo một khối áp cao gây ra một đợt nóng gay gắt từ miền Nam lên phía Bắc châu lục, với nhiệt độ cao nhất ở một số vùng thuộc Tây Ban Nha có thể lên tới 38 độ C. Giữa thời tiết nắng nóng, người dân châu Âu tụ tập đông ở các bãi biển, công viên và bờ sông mà không đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách an toàn từ 1 đến 2m. Tại Anh, nơi nhiệt độ dự báo sẽ tiệm cận mức kỷ lục 35,6 độ C ghi nhận hồi tháng 6-1976, các quan chức y tế đã bày tỏ lo ngại về tình hình người dân không chấp hành giãn cách xã hội.

Các nhân viên y tế cũng không khỏi lo lắng cho những người cao tuổi phải cách ly chống dịch tại nhà trong thời tiết nắng nóng và việc phát hiện những trường hợp cần trợ giúp trở nên khó khăn hơn.

Những diễn biến phức tạp cùng tính chất khó lường của dịch bệnh khiến Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có, đi kèm với những dự báo ảm đạm hơn về triển vọng kinh tế thế giới. Trong cuộc chiến chống Covid-19, các nước có những cách thức, phát minh của riêng họ, từ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật cho đến sản xuất vắcxin.

Chính phủ Thụy Sĩ thông báo từ ngày hôm nay sẽ chính thức triển khai ứng dụng SwissCovid theo dõi tiếp xúc liên quan dịch bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Sử dụng công nghệ không dây Bluetooth, ứng dụng SwissCovid cài trên điện thoại di động có thể nhận diện những điện thoại khác ở khoảng cách 2m trong vòng khoảng 15 phút. Sau đó, ứng dụng cảnh báo chủ nhân của điện thoại có thể đã vô tình tiếp xúc lâu với một người mà sau này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Các cơ quan y tế sẽ cấp mã cho những người nhiễm virus để đăng nhập ứng dụng.

Những người dùng khác từng tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ nhận được thông báo cũng như hướng dẫn về các bước cần thực hiện tiếp theo. Người dân được tùy ý lựa chọn có cài đặt ứng dụng hay không, và ứng dụng không sử dụng dữ liệu cá nhân hay định vị.

Các chuyên gia công nghệ y sinh của Israel đã phát triển một lớp phun phủ hiệu quả giúp khử trùng các bề mặt để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Theo Cục Đổi mới sáng tạo Israel (IIA), công nghệ khử trùng mới, dựa trên kỹ thuật phủ trong nha khoa, có thể duy trì tác dụng khoảng 1 tháng.

Công ty công nghệ y sinh Nobio - thực hiện nghiên cứu và phát triển công nghệ này - đã phát hiện kỹ thuật ứng dụng trong nha khoa cũng có tác dụng hiệu quả để ngừa các loại virus như SARS-CoV-2. Do đó, công ty đã áp dụng công nghệ mới này để phát triển các đồ bảo hộ cá nhân như áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang y tế được tẩy trùng cũng như các lớp phủ bề mặt.

Lớp phủ kháng virus này là phương pháp phù hợp để khử trùng các bề mặt làm việc, quầy hàng, bàn phím, cửa ra vào, giường, tay nắm và công tắc. IIA nhấn mạnh mục tiêu của phương pháp là giúp các khu vực công cộng trở nên an toàn hơn.

Theo hãng Sputnik, trường Đại học Oxford của Anh đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ở người loại vắcxin phòng virus SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Đây là loại vắcxin do chính Đại học Oxford phát triển và được đánh giá là một trong những loại vắcxin tiềm năng nhất hiện nay.

Brazil là nước đầu tiền ngoài Anh cho phép thử nghiệm lâm sàng loại vắcxin được đánh giá có nhiều triển vọng nhất trong số hơn 70 loại vắcxin phòng Covid-19 đang được phát triển hiện nay trên thế giới. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, nếu thành công, sản phẩm này sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Vào tháng 8 tới, Công ty Dược phẩm Rohto của Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng sử dụng tế bào gốc để điều trị cho bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có các triệu chứng nghiêm trọng. Hãng dược phẩm có trụ sở tại thành phố Osaka này dự định sẽ kiểm tra hiệu quả của phương pháp điều trị trên cho đến cuối năm 2021 với mục tiêu đưa phương pháp này vào sử dụng trong thực tế vào năm 2022 hoặc sau đó.

Còn tại Việt nam chiều nay (25-6), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, không khi nhận ca nhiễm mới Covid-19 nào trong ngày, đến nay Việt Nam là 70 ngày không có ca nhiễm Covid-19 ở cộng đồng. Hiện còn 23 trường hợp đang được điều trị trên tổng số 352 ca nhiễm Covid-19 ở nước ta.

Về sức khoẻ bệnh nhân 91, nam phi công người Anh, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân đã tự thở khí phòng, đã cai máy thở 13 ngày, các chỉ số khác bình thường, hồi phục tốt, tâm lý ổn định hơn. Bệnh nhân không ho, giao tiếp tốt bằng lời nói. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, đêm ngủ được, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân 4-5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước. Bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường.

Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng. Bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng để có thể đi lại an toàn khi di chuyển.

  • Từ khóa
64046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu