Thứ 7, 20/04/2024 11:04:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:28, 29/05/2020 GMT+7

Covid-19 diễn biến trái chiều tại nhiều nơi trên thế giới

Thứ 6, 29/05/2020 | 19:28:00 256 lượt xem
BPO - Hôm nay (29-5), Việt Nam không ghi nhận nhiễm mới Covid-19 và có thêm 1 trường hợp được chữa khỏi. Như vậy đến nay có tổng cộng 279 ca được chữa khỏi trên tổng số 327 ca nhiễm Covid-19, hiện còn lại 48 ca đang được điều trị trên cả nước.

Liên quan đến bệnh nhân 91 là phi công người Anh, hiện nay đã có dấu hiệu khá hơn, từng bước cai ECMO. Những ngày gần đây, sức khỏe của bệnh nhân này đã có những chuyển biến khá tích cực, phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30%, 20%, 10%).

Trong một diễn biến khác, hôm nay, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko ngày đã đánh giá cao những kết quả tích cực, ấn tượng của Việt Nam trong việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có vai trò quan trọng của Quốc hội Việt Nam, và đặc biệt là sự hiểu biết và hợp tác tốt của người dân, nhất trí đồng lòng cùng Nhà nước chống dịch. Bên cạnh đó, Chủ tịch Thượng viện Santo Akiko cũng chia sẻ về những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Nhật Bản, đặc biệt là việc Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 25-5, từng bước khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike cho biết, chính quyền thành phố sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội kể từ ngày 1-6 tới. Những trường học luyện thi cho học sinh, các trung tâm tập thể dục và các nhà hát kịch sẽ nằm trong số những cơ sở hoạt động được phép mở cửa trở lại theo hình thức nới lỏng dần theo từng giai đoạn.

Còn giới chức Hàn Quốc ngày hôm nay cho biết, Chính phủ nước này sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra toàn diện đối với các trung tâm logistics và thắt chặt các chỉ đạo về hạn chế số học sinh lên đến lớp học ở khu vực thủ đô Seoul, trong bối cảnh nhà chức trách gia tăng báo động về số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở khu vực này. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Park Baeg-beom cho biết, Bộ này sẽ quy định các trường tiểu học và trung học cơ sở tại khu vực thủ đô Seoul chỉ cho tối đa 1/3 tổng số học sinh của trường đến lớp, trong khi tỷ lệ giới hạn đối với các trường trung học là 2/3.

Giữa bối cảnh Châu Mỹ Latinh trở thành tâm dịch Covid-19 mới của thế giới, quốc gia nhỏ bé Uruguay vẫn duy trì được tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở mức gần như là thấp nhất khu vực. Chính phủ nước này đã áp dụng chính sách cách ly tự nguyện, giám sát rộng rãi và truy vết các ca nhiễm bệnh, xét nghiệm ngẫu nhiên và sử dụng các mô hình để dự đoán diễn biến dịch bệnh tại nhiều khu vực khác nhau trên cả nước. Với việc không có ca tử vong nào tính từ 23-5 tới nay, cố vấn chính phủ Uruguay Rafael Radi đã mô tả tình hình trong nước là tương đối "nằm trong tầm kiểm soát". Hiện tại, Uruguay đang có điều kiện thuận lợi để mở cửa lại nền kinh tế, cũng như khởi động lại các hoạt động trường học bị đình trệ.

Trong khi đó ở Brazil có số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày ở nước này. Bộ Y tế Brazil ngày hôm qua cho biết đã ghi nhận thêm 26.417 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 438.000 ca.

Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 cao kỷ lục. Đây là lần đầu tiên nước này ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm mới một ngày và diễn ra ngay sát thời điểm lệnh phong tỏa toàn quốc giai đoạn 4 kết thúc vào ngày 31-5 tới. Dự kiến sau khi lệnh phong tỏa kết thúc, nhà chức trách Ấn Độ sẽ vẫn tập trung công tác phòng chống Covid-19 tại 13 thành phố lớn (chiếm 70% số ca nhiễm cả nước) và 5 bang bị ảnh hưởng nặng nhất, trong khi sẽ theo dõi sát sao 7 bang chứng kiến số lượng lớn các lao động di cư trở về quê nhà. Hiện một số bang ở Ấn Độ đã cho phép nối lại hoạt động đi lại cá nhân, giao thông công cộng hạn chế, mở lại các cửa hàng (trừ trong trung tâm thương mại và khu phức hợp mua sắm) và các khu công nghiệp.

Thế giới nhộn nhịp trở lại, từ chỗ vắng lặng không một bóng người, nhiều điểm tham quan nổi tiếng thế giới đã bắt đầu đông trở lại khi vừa mở cửa đón khách. Thủ tướng Kuwait cho biết, nước này sẽ bắt đầu dần trở lại cuộc sống bình thường từ ngày 31-5 tới, còn Jordan sẽ cửa trở lại lượt các đền thờ Hồi giáo và nhà thờ Công giáo từ ngày 5-6 và 7-6 tới. Tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Dubai cũng đã thông báo mở cửa trở lại 4 bãi biển và công viên lớn từ hôm nay.

Covid-19 vẫn tiếp tục tàn phá nước Mỹ và cướp đi tính mạng của hơn 100.000 người Mỹ. Đại dịch này cũng khoét sâu thêm nhiều vấn đề tồn tại ở Mỹ từ lâu như phân biệt chủng tộc, giai cấp. Nghiên cứu của giới dịch tễ học và bác sĩ lâm sàng chỉ ra các hạt có dân số da màu cao chiếm hơn nửa số ca nhiễm và gần 60% ca tử vong hồi giữa tháng 4. Khi tầng lớp thượng lưu có thể thoải mái tận hưởng thời gian phong tỏa ở nhà, nhiều dân thường đau đầu với bài toán mất sinh kế. Khoảng 41 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong vòng 10 tuần.

Đến nay đã có hơn 5.9 triệu ca nhiễm Covid-19, khiến hơn 362.000 người tử vong trên toàn thế giới.

  • Từ khóa
63940

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu