Thứ 6, 29/03/2024 02:18:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:17, 21/06/2020 GMT+7

Covid-19: Đã có gần 9 triệu ca nhiễm trên toàn thế giới

Chủ nhật, 21/06/2020 | 19:17:00 234 lượt xem
Chiều nay (21-6), Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết trong ngày không ghi nhận ca nhiễm mới. Đến thời điểm này đã có 327/349 bệnh nhân Covid-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm 93,7% tổng số ca bệnh.

Trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi. Hiện chỉ còn bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khoẻ của bệnh nhân này tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu. Bệnh nhân đã cai hoàn toàn máy thở từ ngày hôm qua, tự thở khí phòng 24/24h. Đề xuất về chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy, có thể cho bệnh nhân xuất khoa, ra khỏi khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển phục hồi chức năng để tiếp tục hồi phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Nguyện vọng của bệnh nhân hiện nay là sớm được xuất viện về quê hương, tuy nhiên đây là trường hợp đặc biệt (không có người thân), Tiểu ban điều trị cho biết sẽ điều trị đến thời điểm bệnh nhân tự phục vụ, trong lúc đó cơ quan ngoại giao sẽ làm thủ tục để chuyển về nước theo dõi.

22 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Tính đến chiều nay, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2; 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 16 bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Theo trang worldometers.info, đến nay toàn thế giới đã ghi nhận gần 9 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có hơn 467.000 ca tử vong. Diễn biến của dịch Covid-19 đang trái chiều ở nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên nhìn chung vẫn vô cùng phức tạp.

Hôm nay, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo nước này ghi nhận thêm 26 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong ngày 20-6, trong đó 25 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1 ca nhập cảnh. Trong số những ca lây nhiễm trong cộng đồng, 22 ca được thông báo tại thủ đô Bắc Kinh và 3 ca tại tỉnh Hà Bắc lân cận.

Tại Hàn Quốc, Cơ quan Quản lý và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng 21-6 cho biết tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tại nước này tăng thêm 48 ca lên 12.421 ca. Thông báo cũng cho biết tin tích cực là không ghi nhận thêm ca tử vong nào, trong khi đã có thêm 12 bệnh nhân Covid-19 hồi phục hoàn toàn, đưa tổng số ca được chữa khỏi lên 10.868 ca.

Hàn Quốc đã nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và chuyển sang tiến hành "kiểm dịch trong cuộc sống hằng ngày" bắt đầu từ 6-5 vừa qua, song ngay sau đó cơ quan y tế nước này đã phát hiện một số ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm rất cao ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, nơi chiếm tới gần 50% dân số Hàn Quốc.

Chính quyền Palestine ngày hôm qua đã tuyên bố áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế mới do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tái bùng phát tại vùng lãnh thổ này. Theo Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye, trong số này có lệnh phong tỏa kéo dài 5 ngày đối với thành phố Hebron ở phía Nam khu Bờ Tây, nơi đã ghi nhận 280 ca nhiễm Covid-19. Thành phố Nablus, phía Bắc khu vực này cũng bị phong tỏa trong 2 ngày. Mục đích của việc áp đặt những biện pháp trên là nhằm hỗ trợ các nhân viên y tế ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, trong khi vẫn cho phép vận chuyển hàng hóa và một số nhà máy hoạt động, đồng thời tuân thủ các quy định chặt chẽ về phòng ngừa dịch bệnh của ngành y tế.

Cũng trong hôm nay, Bộ Y tế Ấn Độ xác nhận số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này đã tăng 15.413 người chỉ trong 24 giờ qua, lên tổng cộng 410.461 ca, trong khi số ca tử vong đã tăng 306 ca lên 13.254 ca. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày tại quốc gia Nam Á này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize ngày 20-6 thông báo trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 4.966 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 92.681 ca.

Tại Australia, bang Victoria đông dân thứ hai của nước này, đã gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 4 tuần đến ngày 19-7 tới, trong bối cảnh chính quyền đang phải nỗ lực ứng phó với xu hướng số ca nhiễm trong cộng đồng tăng lên. Động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi bang Victoria thông báo tái áp đặt hạn chế nhằm giới hạn số khách tới thăm các hộ gia đình ở mức 5 người, các hoạt động tụ tập ngoài trời ở mức 10 người, kể từ ngày 22-6. Trong ngày 21-6, Victoria đã ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới, đây là ngày thứ năm liên tiếp bang này có số ca nhiễm mới ở mức 2 con số.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khẳng định nước này đã bước vào giai đoạn phục hồi sau dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 20-6, cũng là thời điểm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Sanchez tuyên bố kể từ ngày 21-6, Tây Ban Nha sẽ bước vào giai đoạn bình thường mới, khi cho phép các du khách nhập cảnh từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khu vực Schengen không cần phải tự cách ly hai tuần, đồng thời nối lại hoạt động đi lại giữa 17 cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya thông báo sẽ cho phép du khách từ Anh vào Tây Ban Nha mà không cần cách ly kể từ ngày 21-6. Giống như các nước thuộc EU hoặc Schengen, du khách Anh sẽ được kiểm tra nơi xuất phát, nhiệt độ và cung cấp thông tin liên lạc để sẵn sàng theo dõi trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, Anh vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly 2 tuần đối với du khách nước ngoài. Anh dự kiến xem xét lại quy định này vào ngày 29-6 tới.

Cùng ngày, Bộ Di trú Hy Lạp thông báo gia hạn thêm lệnh phong tỏa tại các trại tị nạn đông đúc nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan đến ngày 15-7 tới. Hy Lạp đã áp đặt các biện pháp hạn chế tại các trại tị nạn vào ngày 21-3 vừa qua, sau đó là lệnh phong tỏa vào ngày 23-3. Dù chưa ghi nhận ca tử vong nào do Covid-19 tại khu vực này, mà chỉ mới xuất hiện vài ca nhiễm, song Hy Lạp đã nhiều lần gia hạn các biện pháp phong tỏa.

Nhật báo Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc ngày 20-6 đưa tin một loại vắcxin bất hoạt do Viện Y sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Y học Trung Quốc phát triển có tiềm năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã bước sang giai đoạn hai của quá trình thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm giai đoạn 2 được tiến hành tại tỉnh Vân Nam ở Tây Nam Trung Quốc, trong đó tiếp tục đánh giá khả năng miễn dịch và an toàn của vắcxin ở người.

Trong khi đó, tại Liên bang Nga, Giám đốc Trung tâm quốc gia nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamalei, ông Alexander Gintsburg ngày 20-6 cho biết Nga có thể bắt đầu sản xuất vắcxin ngừa căn bệnh nguy hiểm này vào mùa Thu năm 2020.

  • Từ khóa
64027

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu