Thứ 6, 19/04/2024 19:37:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:43, 30/06/2020 GMT+7

Covid-19: Chuyên gia khuyến cáo các nước cần thận trọng trong việc mở cửa biên giới

Kim Thoa - Hoàng Huynh
Thứ 3, 30/06/2020 | 19:43:00 246 lượt xem
BPO - Chiều nay (30-6), Bộ Y tế thông báo trong ngày không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới Covid-19. Đến nay số ca khỏi bệnh ở Việt Nam là 335/355, còn lại 20 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế, tình trạng sức khoẻ đều ổn định.

Bệnh nhân nặng nhất là nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) tiếp tục có những tiến triển về sức khoẻ, hiện sức cơ 2 chân phục hồi 5/5. Bệnh nhân tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn.

Một thông tin đáng chú ý, theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng cho biết, tất cả các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 hôm 29-6 của những người ở chung cư có BN236 đều âm tính. Các mẫu xét nghiệm này bao gồm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 326 và mẫu của tất cả người nhà, người cùng tầng số 12, Lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, tối 29-6, Bộ Y tế thông tin về trường hợp BN326 có kết quả xét nghiệm dương tính yếu với virus SARS-CoV-2 sau 20 ngày được công bố điều trị khỏi.

Trong cuộc họp sáng nay tại Văn phòng Chính phủ dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với nội dung nghe Bộ Y tế và các nhà khoa học báo cáo về công tác nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm xét nghiệm (kit thử) virus corona và vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Hiện Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất 4 loại sinh phẩm xét nghiệm (kit thử). Trong số này có những loại kit thử rất tốt, độ nhạy, độ đặc hiệu rất cao, giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại đang bán trên thị trường thế giới, đặc biệt công nghệ xét nghiệm đơn giản mà nhiều nước không có. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn WHO và các tổ chức quốc tế hợp tác, giúp Việt Nam kết nối, chia sẻ, phổ biến các sản phẩm này với các quốc gia trên thế giới để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Còn trên thế giới, công ty Bharat Biotech của Ấn Độ vừa được cấp phép tiến hành thử nghiệm ở người vaccine tiềm năng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Dự kiến, các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trên cả nước trong tháng 7 tới. Covaxin do công ty Bharat Biotech phối hợp với Viện Virus học Quốc gia thuộc Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ phát triển.

Hãng dược phẩm AnGes Inc. của Nhật Bản cũng dự kiến sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid-19 ở người. Loại vaccine này do AnGes Inc. hợp tác với Đại học Osaka bào chế. Sẽ có 30 người tại Bệnh viện Đại học Osaka được sử dụng thử nghiệm loại vaccine phòng Covid-19 này.

Tại Indonesia, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 Doni Monardo cho biết đa số những người nhiễm Covid-19 ở nước này không xuất hiện triệu chứng bệnh, do đó cần lưu ý nguy cơ lây nhiễm từ những trường hợp này. Ông Doni nhấn mạnh các ca nhiễm không có triệu chứng là những trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm cho người khác, đặc biệt là những người nhiễm các bệnh nền hoặc các bệnh bẩm sinh.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10 giờ sáng 30-6 (giờ địa phương), với 43 ca nhiễm mới được phát hiện (trong đó có 23 ca lây nhiễm trong cộng đồng) nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc lên thành 12.800 ca. Mặc dù số ca nhiễm mới giảm dưới ngưỡng 50 ca/ngày, song các ổ lây nhiễm tập thể từ các hoạt động tôn giáo vẫn tăng. Hàn Quốc bị bó buộc bởi các cụm lây nhiễm lẻ tẻ kể từ khi lệnh "giãn cách xã hội" được nới lỏng hôm 6-5 vừa qua. KCDC cho biết khu vực đô thị (Seoul và vùng phụ cận) đã xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai, đồng thời cảnh báo Hàn Quốc cần chuẩn bị cho một cuộc chiến chống Covid-19 lâu dài.

Thái Lan đã quyết định sẽ mở cửa trở lại các trạm kiểm soát biên giới với tất cả các nước láng giềng nhằm nối lại hoạt động vận tải hàng hóa và thương mại xuyên biên giới kể từ ngày 1-7. Nước này sẽ mở cửa trở lại tổng cộng 37 trạm kiểm soát biên giới với Myanmar, Lào, Campuchia và Malaysia để hàng hóa có thể được vận chuyển và các thương nhân có thể được phép qua lại biên giới.

Tuy nhiên, du khách từ 4 quốc gia láng giềng này vẫn chưa được phép nhập cảnh vào Thái Lan thông qua những trạm kiểm soát biên giới vừa đề cập. Quyết định trên là một phần của Giai đoạn 5 trong tiến trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa của Thái Lan để đối phó với đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý hàng không Thái Lan tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay quốc tế kể từ ngày 1-7.

Ngày hôm nay, người dân tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tiếp tục xếp hàng để chờ xét nghiệm Covid-19. Thành phố vừa ghi nhận thêm 7 ca nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ qua. Dù tình hình dịch bệnh có dấu hiệu lắng xuống nhưng chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục kế hoạch xét nghiệm quy mô lớn trên toàn dân, nhằm nhanh chóng phát hiện và loại bỏ nguy cơ từ các ổ dịch mới.

Chính quyền Bắc Kinh đã bố trí thêm nhiều điểm xét nghiệm lưu động trên toàn thành phố và hiện có thể đáp ứng hàng trăm nghìn ca xét nghiệm mỗi ngày. Bắc Kinh đã mở chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn từ ngày 11-6, sau khi xuất hiện các ổ dịch mới bắt nguồn từ khu chợ đầu mối Tân Phát Địa.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng việc tất cả các quốc gia sống chung với Covid-19 sẽ là “bình thường mới” trong những tháng tới giữa bối cảnh thế giới đã có hơn 10.4 triệu người nhiễm, trong đó khiến hơn 508.000 người tử vong vì Covid-19.

Tiếp tục nhấn mạnh thông điệp dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài, các chuyên gia quốc tế khuyến cáo các nước cần phải hết sức thận trọng trong việc quyết định mở cửa đường biên giới hay nối lại các đường bay quốc tế.

  • Từ khóa
64068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu