Thứ 3, 23/04/2024 23:57:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:28, 23/06/2020 GMT+7

Covid-19: Chiều hướng gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới

Thứ 3, 23/06/2020 | 19:28:00 234 lượt xem

BPO - Chiều nay (23-6), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết không có ca nhiễm mới trong ngày, bên cạnh đó có 1 trường hợp được công bố khỏi bệnh. Như vậy đến nay đã 68 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện còn lại 20 trường hợp đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên tổng số 349 ca nhiễm Covid-19 ở nước ta.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là BN328 (nam, 1 tuổi, quốc tịch Việt Nam) được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện sức khỏe bệnh nhân 91 - phi công người Anh tri giác tỉnh hoàn toàn; sức cơ hồi phục tốt, chỉ còn yếu nhẹ hai chân; phổi cải thiện trên 85%, đã ngưng ô xy, thở khí phòng. Bệnh nhân đã tự ăn uống trên giường bệnh. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức nặng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng. Bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng để đảo có thể đi lại an toàn khi di chuyển.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, khoảng 440 chuyên gia và doanh nhân Nhật Bản có thể sẽ tới Việt Nam trên các chuyến bay thuê bao trong thời gian từ 25 đến 27-6. Hoạt động này là bước đi đầu tiên trong quá trình nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại mà hai nước đã áp đặt kể từ sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Motegi cho biết phía Việt Nam đã cho phép các chuyên gia và doanh nhân này nhập cảnh với điều kiện họ đồng ý tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 gia tăng tại nhiều khu vực trên thế giới. Theo thống kê của trang worldometers, đến nay thế giới đã ghi nhận hơn 9,2 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2, khiến hơn 474.000 người tử vong.

Tại Palestine, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Bờ Tây đã tăng gấp 2 lần trong 1 tuần qua, từ 403 trong tuần trước lên 903 ca hiện nay. Cơ quan chức năng y tế Palestine cho biết, trong ngày 22-6, Palestine ghi nhận 142 ca nhiễm mới - mức tăng trong ngày cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Bộ Y tế Palestine cũng đã cảnh báo về làn sóng dịch bệnh thứ hai sẽ nguy hiểm hơn đợt dịch đầu tiên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 1.212 ca nhiễm mới và 24 ca tử vong. Tại Israel, ngày 22-6, Bộ Y tế nước này ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày là 304 ca - mức tăng cao nhất kể từ ngày 23-4. Các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã công bố mức phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan.

Tại châu Phi, Liberia đã gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày để tạo điều kiện cho công tác đánh giá, xem xét tình hình dịch bệnh để bảo vệ người dân tốt hơn.

Zimbabwe đã đóng cửa tạm thời Lãnh sự quán của nước này tại Johannesburg, Nam Phi, sau khi hai nhân viên có kết quả dương tính với Covid-19.

Hiện Nam Phi là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại châu Phi với số ca nhiễm đã lên trên 1 triệu ca.

Tại Trung Á, ngày 22-6, Chính phủ Uzbekistan thông báo phát hiện hàng chục khu vực báo động đỏ của dịch Covid-19 tại thủ đô Tashkent và hiện khu vực này đã bị cách ly hoàn toàn. Trong tháng trước, Uzbekistan đã nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn phân chia khu vực đỏ, vàng và xanh tùy theo mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Theo đó, đỏ là mức nghiêm trọng nhất.

Hàn Quốc xác nhận nước này đang trong làn sóng dịch bệnh thứ hai. Theo số liệu thống kê của Cơ quan iểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10 giờ (giờ địa phương) ngày 23-6, với 46 ca nhiễm mới được phát hiện (gồm 16 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 30 ca nhập cảnh), tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng lên 12.484 ca.

Theo số liệu thống kê mới nhất, khu vực đô thị Seoul chiếm phần lớn các trường hợp nhiễm mới được ghi nhận trong hai tuần cuối tháng Năm và đầu tháng Sáu. Đây cũng là lý do khiến các cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo có thể xem xét áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, hiện đang thực hiện ở khu vực Seoul, trên quy mô toàn quốc trong bối cảnh các ca lây nhiễm mới trong cộng động tiếp tục tăng.

Campuchia thông báo sẽ hoãn mở lại các trường học và lùi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho đến cuối năm nay, để đề phòng làn sóng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thứ hai. Bộ trưởng Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron cho rằng việc lùi thời điểm mở trở lại trường học sẽ giúp tránh nguy cơ lây nhiễm cao khi tập trung đông học sinh. Theo đó, Bộ sẽ chỉ đưa ra quyết định mở cửa trở lại nếu các trường học đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về phòng chống dịch Covid-19. Liên quan công tác phòng chống dịch Covid-19 ở nước này, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bun Heng đã gửi công văn đến các tỉnh, thành trên cả nước, yêu cầu có biện pháp xử lý các quán karaoke mở cửa chui, vi phạm quy định về phòng dịch.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết có khả năng nước này sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới "thêm một thời gian đáng kể." Ông Hunt bày tỏ quan ngại về tốc độ lây lan nhanh của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên toàn thế giới. Ông cho rằng nhiều khả năng Australia sẽ phải đóng cửa biên giới cho đến khi thế giới có vắcxin phòng bệnh Covid-19.

Tập đoàn Oriental Land của Nhật Bản, công ty điều hành công viên Disneyland và DisneySea ở thủ đô Tokyo, thông báo hai địa điểm này sẽ mở cửa trở lại từ ngày 1-7 tới sau 4 tháng đóng cửa do đại dịch Covid-19. Quyết định này được đưa ra sau khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh và đi lại giữa các địa phương hôm 19-6 vừa qua. Tuy nhiên, các nhà hàng và cửa hiệu vẫn phải giới hạn số khách, trong khi các chương trình giải trí và diễu hành vẫn chưa được khôi phục.

Một thông tin đáng chú ý, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Alberta, Canada, đau mắt đỏ hiện đang được cân nhắc là triệu chứng chính để làm xét nghiệm Covid-19. Trước đây, ho, sốt và khó thở được biết đến là những triệu chứng điển hình của bệnh, nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Canada (Canadian Journal of Ophthalmology) về một phụ nữ ở Edmonton, đã xác định rằng viêm kết mạc và viêm giác mạc cũng có thể là triệu chứng chính khi nhiễm Covid-19.

Trong một nghiên cứu khác, nguy cơ tim ngừng đập hay tình trạng rối loạn nhịp tim ở những bệnh nhân Covid-19 thể nặng phải điều trị trong phòng chăm sóc tích cực cao gấp 10 lần so với các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ, nhập viện điều trị các triệu chứng thông thường. Để có được đánh giá trên, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phân tích hồ sơ bệnh án của 700 bệnh nhân Covid-19 nhập viện điều trị trong thời gian tháng 3 đến tháng 5-2020.

  • Từ khóa
64034

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu