Thứ 6, 29/03/2024 08:02:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:16, 22/10/2020 GMT+7

CHUNG TAY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại

Ngân Hà
Thứ 5, 22/10/2020 | 07:16:00 371 lượt xem

BPO - Ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là tiêu chí hàng đầu trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa ngành thuế. Với tinh thần đó, những năm qua, ngành thuế đã không ngừng nỗ lực xây dựng các phần mềm hỗ trợ người dân khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, giúp tăng tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa về thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, việc cải cách TTHC theo hướng cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về thuế được cộng đồng doanh nghiệp (DN), người nộp thuế cũng như các tổ chức ghi nhận và đánh giá cao.

Giảm áp lực cho người nộp thuế

Công ty TNHH Auntex, Khu công nghiệp Đồng Xoài I, TP. Đồng Xoài hoạt động ở lĩnh vực sản xuất bao tay bảo hộ. Sản phẩm của công ty đang được xuất khẩu đi nước ngoài nên mỗi tháng phát sinh hàng chục thủ tục về thuế. Trước kia, các thủ tục này đều phải bố trí một kế toán thực hiện và phải đi lại nhiều lần, mất khá nhiều thời gian để nộp và điều chỉnh hồ sơ thuế. Nay, những thủ tục về khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đã được cơ quan thuế triển khai bằng phương thức điện tử, thời gian nộp và nhận kết quả cũng được rút ngắn tối đa. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho DN.

Nộp thuế, hoàn thuế điện tử giúp Công ty TNHH Auntex, Khu công nghiệp Đồng Xoài I, thành phố Đồng Xoài giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại

“Trước đây, các chứng từ kế toán công ty phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm thủ tục, thậm chí phải xếp hàng chờ đến lượt. Tuy nhiên, từ khi áp dụng kê khai thuế qua phần mềm điện tử đã tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí in, việc lưu trữ các chứng từ cũng thuận tiện. Cơ quan thuế cũng nâng cấp kịp thời ứng dụng quản lý thuế tập trung, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng các ứng dụng hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử… đáp ứng nhu cầu quản lý và tạo thuận lợi cho người nộp thuế” - bà Ngô Thị Hồng Thảo, Kế toán trưởng Công ty TNHH Auntex chia sẻ.

Cải cách TTHC tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đã triển khai dịch vụ thuế điện tử (Etax); hóa đơn điện tử; nộp lệ phí trước bạ phương tiện điện tử. Qua đó, người nộp thuế có thể trực tiếp gửi hồ sơ khai thuế, hồ sơ hoàn thuế, lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước và giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử một cách nhanh chóng. Cách làm này giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian làm việc giữa DN và cơ quan thuế, đồng thời cũng hạn chế được rủi ro, sai sót. Nhờ vậy đã có 5.432/5.553 DN khai thuế điện tử, đạt 98%; 98,5% DN nộp thuế điện tử; hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử đạt 100%.

Nộp thuế, hoàn thuế điện tử giúp Công ty TNHH Auntex, Khu công nghiệp Đồng Xoài I, thành phố Đồng Xoài giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại

Xuất khẩu các sản phẩm cao su đi nhiều nước trên thế giới nên mỗi tháng Công ty TNHH cao su Thuận Lợi, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú phát sinh hàng chục thủ tục về thuế. Tuy nhiên việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế hiện nay của DN này đã đơn giản hơn rất nhiều nhờ các ứng dụng thuế điện tử. Đặc biệt, sau khi nộp thuế, DN có thể kiểm tra thông tin giao dịch mà không sợ bị nhầm lẫn, tránh phải đi lại nhiều lần. DN này cũng đang sử dụng hóa đơn điện tử, giúp tiết giảm chi phí, giảm rủi ro khi sử dụng, lưu trữ hóa đơn.

Quản lý thuế chuyên nghiệp, hiện đại

Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, ngành thuế đã chú trọng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển 15 ứng dụng phục vụ công tác quản lý thuế và quản lý nội bộ. Lãnh đạo Cục Thuế và các chi cục thuế đều được cấp chứng thực chữ ký số riêng để ký văn bản điện tử.

“Một trong những dịch vụ của nộp thuế điện tử được DN đánh giá cao về tiện ích chính là hoàn thuế điện tử. Việc hoàn thuế điện tử được thực hiện nhanh chóng, rút ngắn chỉ còn 1/3 thời gian so với trước, giúp gỡ “nút thắt” về vốn cho DN. Đây cũng là điều kiện để sản phẩm của DN cạnh tranh được với khu vực và thế giới, nhất là trong giai đoạn hội nhập sâu vào thị trường của các nước. Kết quả này có sự đồng hành, hỗ trợ của cơ quan thuế trong việc giúp DN hoàn thành TTHC về thuế đơn giản, tiết kiệm nhất. Đây cũng là giải pháp góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước”.
Ông Võ Quang Thuận, Giám đốc Công ty TNHH cao su Thuận Lợi, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú

Ngành thuế cũng chủ động, rà soát, đơn giản TTHC tạo thuận lợi cho người nộp thuế theo hướng cắt giảm những thủ tục không còn phù hợp. Đã có 133/304 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Thực hiện chủ trương tạo mọi điều kiện hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn, ngành thuế tỉnh đang thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thanh - kiểm tra thuế theo phương thức điện tử.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Hướng cho biết thêm: Thuận lợi của thanh tra, kiểm tra điện tử là giúp cơ quan thuế tập trung vào những DN có dấu hiệu rủi ro về thuế. Với DN sử dụng hóa đơn điện tử, các dữ liệu hóa đơn sẽ truyền thẳng đến hệ thống của cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra thông tin, dữ liệu về DN thông qua phương tiện điện tử. Từ việc phân tích các dữ liệu này cho biết những trường hợp có dấu hiệu rủi ro về thuế; tình hình sản xuất - kinh doanh của đơn vị được thanh tra, kiểm tra nhanh chóng, DN không phải đón tiếp nhiều đợt kiểm tra.

Sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, đồng nghĩa với công việc chuyên môn tại các bộ phận sẽ nhiều lên. Tuy nhiên để đảm bảo mọi hoạt động thông suốt sau sáp nhập, ứng dụng công nghệ thông tin trở thành công cụ đắc lực, góp phần đơn giản hóa TTHC ngành thuế. Xây dựng mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế theo tinh thần không làm tăng TTHC, thời gian, chi phí đi lại cho người nộp thuế.

Theo khảo sát mới đây của Cục Thuế, có đến 98% số người nộp thuế rất hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ cũng như những thay đổi về TTHC. Đây sẽ là động lực để ngành thuế tiếp tục đổi mới, nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin mới phù hợp với yêu cầu quản lý thuế hiện đại.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Hướng cho biết: Trước đây, nộp tờ khai thuế bằng giấy thì đến ngày cuối tháng hoặc cuối quý, cơ quan thuế phải bố trí 5-7 cán bộ nhận hồ sơ. Tuy nhiên, từ khi triển khai ứng dụng thuế điện tử thì chỉ sử dụng 2-3 cán bộ là có thể hoàn thành nhiệm vụ. Điều quan trọng là giảm tiếp xúc giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, tạo sự minh bạch, khách quan.

  • Từ khóa
111831

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu